"Alam niyo ang shunga niyo sa part na nagtutukan kayo ng baril sa isa't isa but none of you pulled the trigger." Sabi ko.
"At alam kung matapang kayo pero hindi kayo nag iisip eh, kayang kaya nila kayo. Kung nakabaril man kayo ay patay na tayo lima ngayon!" Napanguso sila sa sinabi ko. Tama naman ako eh.
"I was pissed because of what that jerk said to you." Rason ni Angela.
"And you think ako hindi!?" Bumuntong hininga ako dahil mukha nagtatampo na ito sa sigaw ko.
"Thank you." Nagkatinginan kaming lima at buntong hininga ng sabay.
"I hate that fucking Kade."
"I think he's interested to you." Esabella said and Angela snored.
"He's not my type."
"Yeah dahil ang type mo ay hindi ka type. Only him will not give you interest." Tanya teased. Napapadyak naman si Angela at binigyan ng masamang tingin si Tanya.
"That was from the past. I don't care now."
"Weh." Panunukso namin sa kanya.
Masaya ako na nakadalaw ang mga kaibigan ko, they said na sumama na lang ako sa kanila pero ayaw ni Hades at umiiyak ang mga bata. Sabi ko dadalawin ko sila at pupunta ako sa Europa para puntahan si Pappa at boss. Naghahanap lang ako ng tamang tyempo para kausapin si Hades.
Hapon na nang umalis ang mga kaibigan ko, binigay sakin ni Angela ang cellphone niyang bago binili niya talaga ito para sa akin.
Gabi narin ng lumabas si Hades at mga kasama nito sa kabilang kwarto. Sinabi ko kay Hades na dito na lang sila kumain dahil gabi narin at sigurado ako na umaga na sila nakarating sa syudad.
Pumayag naman ito kahit pilit. Masaya ang mga bata dahil kasama ang mga tito nila, halatang pumupunta talaga dito ang mga lalaki dahil vibes sila ng mga bata. Tahimik lang akong kumain at sila Hades naman ay pinag uusapan ang mga business nila, nga nauna nang natapos ang mga bata ay kinuha sila ng mga maid para linisin ang katawan.
"So. Nicanor's wife, huh." Pagbabasag ng katahimikan ng bad boy.
"I'm Jared." Pakilala niya. Tumango naman ako kaya napangisi ito.
"Sania." Napa "oh" ito at tumingin kay Hades.
"I thought she's Maurine?"
Tanga rin pala ang isang 'to. Binatukan siya ng long hair at umiling.
"That's her slsecond name." Gulat na humarap si Jared sakin na parang pinagtaksilan ko ito.
"Bakit hindi mo sinabi agad."
"Bakit ko naman sasabihin sayo, sino kaba?!" Inis kung sabi. Napuno ng tawanan ang hapag dahil sa sinabi ko.
"I'm Geldart." Pakilala ni long hair man. Tumango ako at uminom ng tubig. Muntik ko na madura ang tubig ng naramdaman ko ang palad ni Hades sa hita ko.
"That man," turo niya sa lalaking may tahimik na strikto. "He's Cent."
Tumango lang ako kahit ang atensyon ko ay ang mainit na palad ni Hades sa hita ko. Tumikhim ako at uminom ulit ng tubig.
"Freno." Turo niya sa lalaking maraming tattoo.
"And Kade." The two-eyed-color-man.
I smirked ng nakita ko ang pasa sa labi niya. He looked pissed and not even listening to us.
"Oleander, what's her true name?" Tanong ni Geldart.
"You figure it out yourself."
"How cruel."
"Wag ang bunso namin. Kasal na'yon." Charot lang, pero mukha hindi naman interesado si Yucci na maghanap ng ibang lalaki, maliban na lang sa lalaking naging unang jowa nito.
"I don't see any wedding ring." Depensa niya. Tigas naman ng ulo nito, akala ko iba siya eh. Tsk.
"Ring does not define someone if she's/he's married or not." Matigas kung saad.
"Then what?" Mukha itong batang gusto makatuto.
"You'll know once you find someone you want to be with, for the rest of your life."
"Tsk, being married is like being chained to one woman, it's boring." Sabat ni Jared.
"Do you have a parents?" Tanong ko. Sumalubong ang kilay nito at tumango.
"Kung maghanap ng ibang babae ang ama mo, anong mararamdaman ng ina mo? Anong mararamdaman mo? Ako kasi pag naghanap ng ibang babae si Hades at sisiguraduhin ko na wala na itong babalikan pa." Cent chuckled and shook his head.
"I will wait for that day to come."
"Shut up!" Irritadong saway ni Hades.
"Well, of course I will be angry to my father's a dickhead." I laughed like he just said something happy.
"You're right, you're a dickhead"
"Maurine." Saway ni Hades.
"I can't believe that your woman-"
"Wife." Hades cutted.
"Tsk. I can't believe that your wife is lecturing us." Freno said. Hades proudly smiled kaya napairap na lang ako.
"It is base on the experience, Madam? Nakasal ka'ba noon?" Tanong ni Geldart.
"No. The thing why I didn't tell you why ring doesn't define you being married, it's because not every happy married couple have a happily ever after. Married is not the "happily ever after" you two are just getting started, the happily ever after is when you two still end up together when you reach the "till death do us part." In love and faithful. Not all married people have reached that far. I didn't experience it, I saw it." Tumayo ako at ngumiti sa kanila. They looked so stunned sa sinabi ko. What? Sinabi ko lang naman ang opinyon ko. Hades looks like on the deep thoughts too.
"Excuse me, boys." The handsome's man, they looked dangerous but now, they looked like I've made them realize something. Did they experience being in love.
Not everyone has a happily ever after, even married people separate, love is not enough to be married. And my parents love is not strong enough to be faithful at each other. Hindi nila kinaya ang problema sa buhay at nakalimutan ang isinumpa sa harap ng altar.
Bakit pa silang nagsumpaan sa harap ng panginoon kung sa huli at isang trahedya rin ang makaka
Paghihiwalay sa kanila. They never thought that their love is not strong enough to face the crisis they will encounter as they enter the life of being married to each other.My mother was blinded to those words not knowing that...those words could get her killed.
Till death do us part, huh.
I'm married but it's just the beginning, nagsasawa din siya sakin pag nalaman niya ang buo kong pagkatao.
In this generation they want a perfect, pretty and clean girl or woman. Perfectionist we say, but no one is perfect so you will not get praise for being imperfect but you will be insulted, bullied, judged and they will not accept you.
I already accept my faith. That love sucks on me, no one will accept me, but why do I feel like I'm hoping the moment I saw Hades, I'm hoping, but truth hurts.
He just marry me because he wants someone to be a mother of his sons, I'm sure hindi naman niya ako kilala kung hindi dahil sa mga anak nito.
It's been a month now, and bilang lang sa mga daliri ko ang masamang panaginip. I'm getting dependents now and it's bad. Every night when I wake up, I always looked for Hades at nasanay na ako, I have to stop now before I regret it.
I have to stop before everything falls apart.
BINABASA MO ANG
THE BEAST ONLY LOVE
RandomBILLIONAIRE SERIES #3 [ Former title: Hello, Beasty ] [ C O M P L E T E D ] The Queen of poisons, Aconitum. Sania, never wanted to feel love like her friends loves their men. Because for her love will fade, reality is a cruel. But one man will chang...