I don't know what's happening to me anymore. I was mad for no reason the next day I'm clingy, hugry, impatient, sex addict...wait what? Nasusuka ako, mahihilo, stomach cramp, I don't know what's happening! What the hell! May sakit ba ako?
Lumabas ako sa veranda at may malalim na iniisip. Ano ba ang nangyayari sakin, every morning I'm vomiting. Nahihilo ako at laging inaantok. May sakit ba ako?
Kinabahan naman ako kaya agad kong kinuha ang cellphone ko at binuksan ito. Parang piniga naman ang puso ko nang nakita ko ang mga tawag at text messages ni Hades sakin. I'm being emotional again, hindi ko na iyong binasa dahil naiiyak lang ako lalo. Tinawagan si Angela.
She answered after a four ring.
[Why did you call?]
Napalabi ako at naiiyak.
"Angela, pakiramdam ko may malubhang sakit ako." Mangiyak-iyak kong sabi.
May narinig akong ingay sa.labi at pagbukas ng sliding door. Iba kasi kung pinto kasi parang tubig horror iyon ito kasi para "shhhhhh" lang.
[Are you serious?] Naninigurado niya.
Prankster kasi ako kaya akala siguro niya joke-joke ko lang. Napasinghot ako kaya narinig ko itong nagmura.
"Angela, may sakit ako..." iyak kong sumbong, hindi ko alam bakit umiiyak ako pero naiiyak talaga ako.
[Fuck calm down. And tell me how do you feel right now.] Calm down, daw. Pero parang siya naman ang natataranta eh.
"Nahihilo ako at nagugutom." I told her.
[Okay, ano ba ang sakit mo?]
"Hindi ko alam... pero nasusuka ako, at nahihilo. Minsan hindi ko na naco-control ang katawan ko, hindi na ako na nanapak pag naiinis kundi umiiyak na ako. Angela, may sayad ata ako. Paano na ako n'yan..." Para akong batang sinasabi lahat sa ina ko ang katangahan ko.
[Your being emotional?] Tumango ako kahit hindi naman iyon makikita ni Angela.
"Oo, ganon nga."
[Kailan ka sumusuka?]
"Every morning, minsan nasusuka ako sa mga mabahong amoy. Na-acid ata ako." I tried to convince myself para maiwasan ang kaba sa sarili.
[Every morning...] mahina niyang sabi pero narinig ko iyon.
"Oo nga, paulit-ulit."
[What? Galit agad.]
I groaned.
"Angela, mamamatay na ba ako?"
[Bitch, I think you're pregnant.]
Natameme agad ako sa narinig. Buntis...buntis? Ako buntis? Buntis ako?
[Girl, are you still breathing? Kailangan mo mag pa o.b para malaman. Or buy pregnancy test for--]
"Angela! Hindi ako pwede mabuntis!" I hysterically yelled.
Hindi pwede, hindi pwede.
[Have you lost your fucking mind! What if buntis ka nga! Sania don't say that, are you scared that Hades might not accept the baby? I'm here, okay. I'm here!]
Umiling ako at umiyak.
"Hindi pwede..."
[Why?] may pagtataka nitong tanong mula sa kabilang linya.
Napahagulgol ako habang umiiling.
"Alam mo kung ano ang n-nangyari sakin, sabi ng d-doctor delikado pag nabuntis ako."
Narinig ko ang pagsinghap ni Angela sa kabilang linya.
"Sabi niya pag nabuntis ako kailangan kong pumili, kung gusto kong buhayin ang batang nasa sinapupunan ko pero hindi iyon kakayanin ng katawan ko at ikamatay ko. A-ayoko mamatay a-ang bata, Angela. A-ayoko please, help me." Napahagulgol ako ng naalala ang sinabi ng doctor samin. After my pappa took me away from that hell, sinabi ng doctor sakin na hindi dapat ako mabuntis dahil delikado iyon para samin.
At ang tanga ko para makalimutan iyon. Ang tanga ko para hindi malaman kung ano ang kinahinatnan sa ginawa namin.
[Calm down, please. Pupunta ako d'yan. Please take a test para malaman natin at pag nalaman na na'tin doon na tayo mag desisyon, okay? Please calm down.] napasinghot ito kaya alam ko agad na umiiyak ito.
Narinig ko sa kabilang linya ang pag bukas ng pinto at pagbukas ng elevator.
"Angela. Pag nalaman ni Pappa na buntis ako b-baka...baka pilitin niya akong ipalaglag ang anak ko." Taranta kong sinabi.
[Calm down please, tell your husband about this okay? Papunta na ako, I'll bring a pregnancy test.]
Tumango ako. Taranta at umiiyak parin. I don't know what to do, I'm might be pregnant. Tangina bakit hindi ko agad na realize iyon. Napaka tanga mo Sania.
"Wife." Tawag ni Hades. Agad kong pinatay ang tawag at humarap sa kanya. Nasa pintuan siya ngayon palingga-lingga hinahanap ako.
"H-here." Piyok kong sabi. Pumunta ang tingin niya sakin, he smiles at pinuntahan ako. He's smile faded and frowned.
"Did you cry?" tanong niya ng nakarating na siya sa harap ko. Nakasalubong ang kilay nito at halatang nagaalala sakin
"H-hades..." ang bilis ng tibok ng puso ko dahil sa kaba at takot. I'm scared for my baby, kung totoo nga na buntis ako.
"What is it, hm?" malambing niyang tanong.
"Hades I think I'm pregnant..." Nauutal kong sambit. Nanginginig ang kamay ko habang nakatingin sa kanya.
He looked so stunned. Para siyang binuhusan ng malamig na tubig, I got scared to his reaction. Baka ayaw niya ako mabuntis, baka ayaw niyang tanggapin ang anak namin.
He manly covered his mouth using his hands amd brushes his hair using his finger. Nagmura ito ng malutong na parang hindi makapaniwala sa sinabi.
"We're p-pregnant?" tanong niya.
"I think I'm pregnant!" medyo naiinis kong sabi.
"No baby, we are pregnant." He said na parang sigurado na siya sa sinabi niya.
"Hindi pa tayo sigurado."
"Baby, pinutok ko sa loob lahat kaya alam kong buntis ka. I'm fucking sure. Fuck we are pregnant, fuck." He chuckled at me and cupped my cheeks.
"I love you so damn much." He look so happy, his eyes are full of love, patience, and gentleness.
Dahil sa sinabi niya ay nakahinga ako ng maluwag, parang nabunot ang tinig sa puso ko.
I hugged him and I felt him stilled. He sighed in relief and hugged me back, nakahinga ako ng maluwag dahil tanggap niya kami, pero kailangan ko parin sabihin sa kanya ang posibilidad na pwedeng mangyari sakin.
"Hades-"
"Mommy! Tita Angela's here!" napulot ang sinabi ko dahil sa sigaw ni Riccio. Kinalas ko ang pagka kayakap ko kay Hades, I pushed him softly kaya nahiwalay siya pero hindi niya inalis ang dalawang kamay sa bewang ko.
"Why's your friend here?"
"I told her." He nodded and kissed my cheek. I smiled at sabay kaming lumabas para puntahan si Angela.
BINABASA MO ANG
THE BEAST ONLY LOVE
RandomBILLIONAIRE SERIES #3 [ Former title: Hello, Beasty ] [ C O M P L E T E D ] The Queen of poisons, Aconitum. Sania, never wanted to feel love like her friends loves their men. Because for her love will fade, reality is a cruel. But one man will chang...