CHAPTER 47

10.8K 220 0
                                    

Tatlong buwan ang nakalipas ay gumaling na ako ng tuloyan, hindi kami nagtagal sa isla dahil nag-aaral na ang mga bata, but we took nanay at mga maid at guards para sa bahay, bumalik si Hades sa kompanya, hindi ito makatrabaho ng mabuti kaya binigyan niya muna kay Happy ang lahat, at malaki talaga ang pasasalamat namin kay Happy.


Out three babies can walk already, my Ate Lily have a daughter, nag t-trabaho narin si Paty sa sariling salon.


Shena ay nasa mental na, and sa lalaki naman ay pinakulong na siya ni Pappa at Hades, para nabunot ang tinik sa puso ko sa narinig.


I wish my mama can finally rest in peace.


Everyone thought na hindi na ako magigising pa dahil sabi ng doctor 25% lang ang posibilidad na magising ako, but my husband didn't give up on me. That's why I love him so much.


"Why didn't you give up?" I asked him while I'm leaning on his chest.


Nasa kwarto kami ngayon, nakasandal siya ngayon sa headboard ng kama at pinaglalaruan ang brown kong buhok. Bumalik kasi ang kulay ng buhok ko, Hades cutted the blonde hair dahil humaba any buhok ko.


"Why would I give up? I didn't came back after 10 years and search for you just to give up." I smiled warmly and hugged him.


"I love you so much, that giving up didn't cross my mind. I told you my love for you is not shallow." He hugged me back and kissed my hair.


"I love you more."


"Nah, I love you the most." I giggled and nodded. Yeah, he love me the must.


"Thank you for giving me a wonderful family, wife. You are the best thing that happened to me, I'm so blessed to have you and the kids." He said softly full of sincerity and love.


"You are my favorite nightmare, Hades." I said and looked at him teasingly. He glare and give me a peck of kiss.


He tsked "I am not your nightmare, wife. I'm the love of your life." He replied full of confidence. Wow ha, nakakahiya naman.


After what happened to me, sabi ng doctor ay hindi na ako pwedeng mabuntis, I don't know what happened at si Hades lang ang may alam noon, He told me about it and it's okay to us, he said masaya na siya kung anong meron kami. His contented and so am I.


We have a seven angels and It's more than enough. And my baby Wendie is watching us now, I love her so much.


"I found out that the person who's helping her is Domina. Do you remember her? 'cause I don't." Napairap naman agad ako sa dinugtong ni Angela.


"I know her. Anak ata siya ng isa sa pinagkakatiwalaan ng nanay ni Esabella noon. Nakita ko siya one time sa mansyon, hindi na ako nag isip ng iba pa dahil akala ko nagpakilala lang siya kay Esang." Mahabang kwento ko. Tumangon ito na parang naiisip, wala dito si Tanya dahil nasa trabaho ito.


"Asan si Esabella ngayon?" tanong ko. She shrugged.


Nasa bahay kami ngayon at nasa skwelahan ang quadroplets, habang ang triplets naman ay tulog ngayon. Kaya free ako ngayon.


"I don't know yet. That Domina is so magaling sa hide and seek." Pagco-conyo niya.


"How's Yucci?"


She smiled when she heard her name.


"Attorney na siya ngayon. Sino mag aakala na ang batang 'yon ay abogado na ngayon parang noon lang kausap pa si Dora at umiiyak pa pag walang pagkain, eh." We laughed and nodded.


We love her so much. And I'm proud of her. I miss her, ayaw kasing umuwi dito sa pinas dahil broken ito parang si Esabella lang.


Mabuti na lang ako, hindi malas sa pagibig. Charot lang, baka maiingit si Angela.


"Kayo ba ni Kade?" I asked in middle of nowhere. Nabilaukan naman siya dahil umiinom ito ng juice.


I notice Kade stole a meaningfully glance on her. Ganon din siya kay Kade. Bakit naman nila tinatago ang relasyon nila, pa mysterious lang ang peg?


"H-how-"


Inirapan ko ito at binatukan.


"Syempre, wala ka bang believe sakin? Observer ako." Proud kong saad. She scoffed at nilapag ang baso sa lamesa.


"Yes, kami. Mag t-two years na." She smiled, and it's real. Pag ngumiti kasi ito parang nanghuhusga.


"To more years than. Baka siya na."


Support naman aki sa relasyon nila kun' don masaya ang kaibigan ko, minsan lang 'to maging masaya eh. Alam kung seryoso si Angela para kay Kade and I hope si Kade rin, ayoko makita ang aswang na'to na umiiyak habang nag ra-rant sa tawag.


Alam kong ayaw niya pumasok sa relasyon dahil natrauma daw ito sa past niya na ilang bisis siyang ni-reject. Pain, pighati, lumbay, iyak.


Kaya sana wag siyang paiyakin ni Kade.


"Daddy, when are we meeting grandparents?" tanong ni Rosso sa kawalan.


Nasa sala silang lahat at 7pm na, naglalaru pa ang mga bata, at nasa harap ng laptop si Hades. He stopped for a second and looked at me.


I smiled to encourage him to decide.


"I'll talk to them, son." Hades smile at Rosso at ginulo ang buhok nito kaya nagreklamo ang anak.


Matapos ang usapan na 'yon my husband look bothered kaya nilapitan ko na, nasa kwarto kami ngayon. May dalawang kama ngayon abg kwarto namin, dahil ayaw ng triplets na matulog na hindi ako katabi at ganon din ang siraulong ama nila. Kaya ito kami ngayon, mabuti na lang malaki ang kwarto niya.


Matapos kong pinatulog ang mga bata ay nilapitan ko na ito, nasa varenda siya ngayon hawak-hawak ang cellphone niya.


Nilapitan ko ito at niyakap mula sa likod, naramadaman ko pa itong nabato pero agad naman siyang natauhan.


"Don't force yourself. Let me talk to them." Presenta ko pa. Humarap ito sakin at niyakap ako, umiling siya at ngumiti.


"No. It's my family, let's me handle this just stay." Tumango ako at hinaplos ang pisngi niya.


"Dito lang ako." I smiled sweetly and tiptoe to kissed his jaw. He hugged me tightly na parang takot itong mawala ako.


Tama nga siya...He's the love of my life, my peace and shelter, Hades is my life, a new and wonderful life.

THE BEAST ONLY LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon