CHAPTER 29

10.7K 227 1
                                    

Huminto kami sa isang baryong maliit, huminto ang sasakyan ni Hades at maraming tao agad ang nakatingin sa kotse niya, agaw pansin naman talaga kasi.

May lumapit saming matandang babae na may ngiti sa labi, bumaba si Hades at kinuha ang mga dala namin. Bumaba narin ako.

"Mama," Sumalubong ang kilay ko sa tawag ni Hades sa matandang babae, mama niya? weh?

Naiiyak ang matanda habang nakatingin kay Hades, she cupped Hades cheeks and smile longily.

"Namiss kita, nak." She said longily and hugged Hades. Ang liit niya kay Hades, niyakap siya pabalik ni Hades kaya parang natatakpan na ito.

"Namiss ko rin kayo, ma."

Habang nakatingin sa kanila ay hindi ko mapigilang mapangiti. Ang gaan nila sa pakiramdam pagmasdan, I didn't expect Hades has this side. Akala ko suplado, malamig, heartless. We could never really judge the book by it's cover.

Napabaling ang matanda sakin at mukhang nagulat pa ito na may kasama si Hades.

Hades looked at me too and pulled me. His hand immediately wrapped around my waist.

"Ma. This is Sania Maurine, my wife." Hades told with a smile, he looked confident and proud. And it warms my heart.

The old lady smiled genuinely.

"Ikinagagalak ko po kayong makikilala." Magalang kong bati. She caresses my cheek and looked at Hades.

"Ang ganda-ganda niya, nak." Napangiti naman ako sa puri niya. Hades kissed my temple and nodded.

"She is, ma."

Hindi naman kami ng tagal doon dahil sabi ni Hades ay pupunta pa kami sa sinabi niyang secret place kuno.

Mama Lani was Hades nana before. Siya ang naging mama nito ng lumalabas ng bansa ang ina at ama niya. Dahil nga si Mama lani ang nagaalaga kay Hades sa 20 years ay mama na ang tawag niya.

Hindi ko pa kilala ang ina o ama ni Hades, I didn't even know if he had a siblings, kung sino ba ang relative niya o alam ba ng pamilya niya na may mga anak nito.

"Inalagaan ko talaga iyan ng mabuti anak." Tukoy ni mama lani sa telescope. It's kinda old pero hindi naman sira.

Kinuha iyon ni Hades at nagpaalam na aalis na kami, mukhang alam ni Mama Lani kung saan kami pupunta.

Sabi ni Hades limang taon siyang hindi nakapunta dito, kaya ganun na lang ang naging reaksyon ni Mama lani ng nakita siya ulit.

He's been busy dahil sa mga anak nito. Hindi ko alam kung alam ba ni mama lani na may anak ito. Mukhang hindi eh, hindi naman kami nabangit ni Mama lani.

Naglakad kami papasok sa gubat kinuba ko ang dalang pagkain dahil may dalang telescope si Hades at bag.

"I can carry it." Giit niya.

Umiling ako at binigyan siya ng masamang tingin sa huli ay pinabayaan na ako.

Dumaan kami sa kabatuhan katabi lang nito at sapa. Muntik na akong ma-slid buti na lang hawak ako ni Hades. The sounds of water and animals are relaxing, no wonder Hades like this place.

Umakyat kami papunta sa ibabaw ng bundok na ito, mabuti na lang nakaukit na parang hagdan ang lupa pa aktay, at may lubid sa magkabilang gilid kaya hindi kami masyadong nahirapan umakyat o ako lang namam talaga ang nahirapan.

Nakaratinh kami sa taas ay hindi ko mapigilang mapasinghap sa ganda ng tanawin sa baba ay maraming puno at gulay at kasunod nito ay mga bahay at dagat. Ang liit nilang tignan.

THE BEAST ONLY LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon