Kahit anong tangkan ko sa pagtakas ay nahuhuli parin ako ng mga gwardiya o di kaya ni Hades. Isang linggo. Isang linggo na ako dito sa isla at baka mamaya ay mukhang buko na ako.
Hindi rin ako dinadalaw ng bangungot ko, hindi ko alam kung paano pero maayos na iyon kasya magising ako sa gabi at gumawa ng katangahan para mawala ito.
Sa isang linggo ay naawa ako sa sarili ko dahil hanggang gate lang talaga ako o di kaya sa garden lang o sa labas may border naman, halatang may ari talaga ng isla nato eh. May ari naman talaga Sania, hangag ka?
Naaawa din ako sa mga bata dahil gaya nila hanggang labas ng bahay lang sila at minsan lang gumagala o sinasama ng ama papuntang syodad. Mabuti na lang ay marami silang kalaro dito at marami ring laruan. Spoiled na spoiled talaga ng ama.
At ang ang lalaking iyon ay umalis pumuntang manila dahil sa business nito. Dalawang araw lang daw siya dun pero tatlong araw na ay wala parin siya, siguro nangabet na iyon.
Edi wow. Maghahanap din ako ng lalaki dito kung ganon. Asawa-asawa pala ha! Asawa niya yung mukha niya! Manloloko!
Naalala ko na naman ang pang ba-blackmailed niya sakin, akala niya siguro hindi ko siya isusumbong kay Pappa.
Alam ko namang maraming paraan na tumakas o humingin ng tulong pero wala nga akong cellphone o gadget man lang, hiniram ko rin ang cellphone ng mga bata pero walang sim card, sarap balatan ang lalaking iyon. Wala ring cellphone si nanay o ang ibang maid dahil nasa kabilang isla lang naman ang bahay nila. Ang gaurds naman syempre meron pero ano ba ang bago syempre pinagbawalan ng amo nila.
At scammer din ang bugok na iyon sabi niya bibilhan niya ako ng cellphone at laptop, wala namang nakarating sakin!
Mabaog sana siya!
Hindi ako makatakas dahil ang dami ng gaurds akala mo naman may gold talaga sa ilalim ng bahay nila eh. Ano siya presidente.
Pangit nila kabonding. Speaking of pangit, Jenna the great is here, aba ay tama naman pala ang mga bata, kampon din pala ito ni Patrisha at Angela eh, maarte. No offense.
Nataranta ako ng narinig ko ang sigaw ni Jenna galing sa pangalawang palapag. Nagluluto kami ngayon ni nanay para sa kanila.
Lumabas kami nila Kuriputh sa kusina at nakita namin si Jenna na hindi maipinta ang mukha habang dali-daling bumaba sa hagdan sa likod nito ay ang apat na bata na nagpipigil ng tawa.
"Where is Hades, old woman!?" Galit nitong sigaw kay nanay.
Aba bastos ng ugaling ng putangina nato ah. Naghahanap ba siya ng gulo? Kilalanin niya ang binabangga niya.
"Hindi pa po nakauwi si Sir, Ma'am." Mahinang sabi ni nanay, siguro ay natakot ito sa mukha ng bilat na'to. Ibalik ko siya sa nanay niya eh.
"Arghh! Call him! --- Oh nevermind, I'll call him and tell him what his dumb kids did to me!" Singhal niya samin. Hindi pa niya ako nakikita dahil nasa unahan ko ang tatlo. Unti-unti narin pumapasok ang mga gaurds dahil sa sigaw nito.
Nag-init naman bigla ang ulo ko dahil sa talas ng bibig nito. Napaka-kapal naman ng libag ng tangina na'to.
Pinatabi ko ang tatlo at humarap sa kanya. Tinaasan niya ako ng kilay at tinignan ko siya mula ulo hanggang paa.
Wala namang mali sa kanya except na lang sa mukha nitong mukhang chonggo.
"Diba tuitor ka lang? Makautos ka dito sa pamamahay parang asawa ka ah. Ano bang ginawa ng nga bata sayo ha! Wala kang karapatan dito para pagsabihan silang dumb, eh ikaw ata ang bobo dito eh. Ano ba gusto mo suntukan!?" Hindi ko na napigilang sigawan nito sa mukha. Mabuti na lang hindi ko siya nasapak hawak-hawak kasi ng mga gaurds ang kamay ko.
"Who the hell are you? I'm Hades girlfriend bitch!" Pagmamalaki nito.
Tinaas ko any kamay ko na may wedding ring at tinapi lahat ng kamay na nakapigil para hindi ko masira ang mukha ng chonggo na'to. Ayoko sumigaw ng bad words dahil may mga bata.
"Wag mo'ko ma b-word b-word diyan! Kabit ka lang! Kita mo 'to. Wedding ring iyan, kasal ako sa lalaking inaangkin mo, kapal naman ng mukha mo para tumapak dito at tratohin na parang basura ang mga tao dito eh kabit ka naman pala!" Rinig ko ang singhap ng mga maids at iyak ng quardoplets.
Hindi ko alam kung bakit bigla itong umiiyak ng todo at lumapit sakin sabay tumba. Nakashabu ba ang tanga na'to?
"What the fuck is going on!?" Ang tanong ko ay agad nasagot dahil sa isang malalim at matigas na boses na'yo. Hindi ako tanga, alam ko ang moves ni Jenna, attention seeker.
Nilingon ko ito at tagpo agad ang panging namin. Alam kung pulang pula na ako sa galit. May ugali kasi ako na kapag galit ako ay dapat ilabas ko agad iyon, hindi ako marunong mag timpi.
Pumunta ito sa quardoplets na nasa kay nanay, pinahiran nito ang nga luha at hinalikan sa noo bago kami puntahan. Galit itong tumingin sakin at pumunta ang paningin kay Jenna na tudo ang iyak.
I don't why I felt disappointed the moment he help Jenna stood up while holding her waist. I turn away my gaze and gulped.
"Hades, she pushed me and told me things like I'm so disgusting and such." Sumbong niya kay Hades. Umiigting panga ni Hades na humarap sakin. Bumalik ulit ang tingin ko sa bewang ni Jenna nandun parin ang kamay ni Hades, tumingin ako kay Hades at nakitang nakatingin parin ito sakin. He step aside a little at kinalas ng kamay sa bewang ni Jenna. May sasabihin sana ito pero hindi tinuloy.
"Is that true?" Mautoridad nitong sabi. Kumibit balikat ako at tinalikuran silang lahat.
Ayoko na ipaglaban ang side ko. Alam naman ng lahat na nandito ng totoong nangyari, nakakapagod may explain.
Napatigil ako ng may nainit na kamay ang humawak sa siko ko. Pinaharap niya ako at ang galit na ekspresyon nito ang bumunggad sakin.
"I'm talking to you." Malamig niyang sabi.
Hindi ko na kilala ang sarili ko, parang piniga ang puso ko dahil pakiramdam ko kinakampihan niya si Jenna. Gago sino ba naman ako, asawa lang ako sa papel. Kailangan niya lang ako para sa mga anak niya. Period.
"Ano ulit ang sabi mo?" Tamad kong tanong.
I don't want him to know that I'm distracted to him, this is bad. I can't be distracted I have a mission.
******
Dahil hindi ako magaling mag describe ay ang bahay ni daddy hades sa isla ay nasa media, hehehe mwamwa. credits sa owner ng picture.
BINABASA MO ANG
THE BEAST ONLY LOVE
RandomBILLIONAIRE SERIES #3 [ Former title: Hello, Beasty ] [ C O M P L E T E D ] The Queen of poisons, Aconitum. Sania, never wanted to feel love like her friends loves their men. Because for her love will fade, reality is a cruel. But one man will chang...