Nakapikit ako habang nakalagay ang dalawang kamay ko sa dibdib ko. I'm ready to die.
"Nakita niyo ba ‘yong candy ko na nakapatong sa lamesa?" rinig kung tanong ni peter. Napahalakhak silang lahat ng tawa kaya napamulat ako.
Teka nga–bakit hindi pa bumubula ang bibig ko?
Bumangon ako at kinuha ang garapon
'Candy tablets'
tangina!! Napatingin ako kay peter na masama ang tingin sa akin.
"MARITESSS!!!!!!" nanlaki ang mga mata ko nung makita ko siyang patakbong lumapit sa akin at sinakal ako kaya napahiga nalang ako.
"Ito na naman tayo!" gynner,
"ILUWA MO!! ILUWA MO CANDY KO!!"
"A-ARAYYY HINDI AKO MAKAHINGA!!!"
"May sinasakal ba na nakakahinga?"
"Papalitan ko naman eh!"
"HINDI MO NA ‘YON MAPAPALITAN DAHIL IISA LANG ‘YAN!!"
"KASII NAMAN–UGH! HINDIII AKO MAKAHINGAAA ANO BA!! PAPATAYIN MO BA AKO?!"
"Di ba do you want to die?!"
"Nagbago na isip ko ulol!" mas lalo niya pang diniinan nag pagkakahawak sa leeg ko.
"ILUWA MO!! ILUWA MO ‘YONN!!" mangiyak-ngiyak na sigaw niya.
Naninilim na ang paningin ko, hindi na ako makaganti Sakanya...... Hindi na ako makahinga......help me...... Help me guys.
Akala ko mamatay na ako, buti nalang nilayo nila si peter sa akin, "ILUWAAA MOOO!!!" sigaw niya at nagpupumiglas, "BLEHHHH!!! DESERVE!!" ugh! Sakit ng leeg ko nyeta. Binigyan ako ng tubig ng hari.
"MABULUNAN KA SANA!!!" dahan dahan kung ininom ang tubig, "oh? Nabulunan ba?" ngumisi ako at nagcrossed legs.
Kaya pala palihim silang tumatawa kanina dahil alam nilang candy ‘yong kinuha ko?! Ugh! But thanks god. pero inferness, ang sarap ng kendi.
I flip may hair at tumayo. "Where's esh–" napayuko nalang ako. Ugh.... Miss her. namiss ko siyang kadaldalan, she don't deserve this.
Aytssss!!!!
Lord, kaya ba nakakita ako ng multo kasi lagi kitang kinakausap? What if hindi kita kausapin? Makakita pa kaya ako ng multo?
"Are you okay?" ito so are you okay na talaga tatawag ko kay blue. Lagi nalang niya akong tinatanong ng 'arw you okay?' tss. Nakikita niya naman siguro di ba?
Niyaya ko si cierra at cyriena na gumala sa labas. Simula nung kinasal kami ng hari, parang nag-iba pakikitungo nila sa kuya nila. Hindi ko alam kung kasalanan ko ba.......
Inayos ko ang sarili ko at nagpaalam sa mga tarantado na umalis with cyriena and cierra. Matagal na rin kaming di gumagala.
Si cyriena na daw magdadrive para safe.
"Hm....! Bakit parang tahimik niyo yata?"
"Oks lang kami ate. Nag-aalala lang kami about you," sagot ni cierra, "don't worry about me, kaya ko sarili ko."
"No, ate. About kuya......"
"Na hindi siya ang totoong killua?" napapreno ng kotse si cyriena at nabitawan naman ni cierra ang cellphone niya at gulat sila na tumingin sa akin. "How did you know?" Cyriena asked.
"Ramdam ko. Alam ko na hindi siya ang killua na nakilala ko at nakasama ko. Iba ang mga galaw niya at iba rin ang pananalita niya." hindi niya ako pinipitik sa ilong o kaya naman hinahalikan. Tapos ang killua na kilala ko, loko loko at protective sa akin. Yes, protective ‘yong killua na kasama ko ngayon pero–hindi siya katulad ng kill na nakilala ko.
"Sorry ate...... sorry dahil hindi namin nasabi sa'yo."
"It's okay cierra, huwag niyo nalang sabihin na I know na. Hahanap ako ng pagkakataon para sabihin sakanya," saan na kaya ang totoong killua?
Nagulat nalang ako ng biglang umiyak si cyriena, "w-why? Bakit?"
"I miss him. I miss my brother damn so much........"
"Alam niyo ba kung saan siya?" mas lalong humagulgul ng iyak si cyriena habang si cierra ay humihikbi lang.
"H-he....."
"Sige, huwag mo na ngayon. Nextweek nalang natin siya pag-usapan, you need a peace of mind." I said and smile, gusto ko man malaman pero huwag mo na ngayon, kailangan ko silang pasayahin.
Ako na mismo ang nagpahid ng mga luha ni cyriena, "be brave cyriena. Hm? Cierra?"
"Yes ate abbi." sabay nilang sagot kaya napangiti ako.
Sa oras na may nalaman akong masama.......... hinding hindi ko sila papatawarin.
Madaming mga katanungan ang nasa isip ko ngayon,
'who is behind the mask?' sino ang nagpapanggap bilang si killua? At sino ang nagpasimuno ng lahat ng ito?
Nasa'an ang lalaking minahal ko? Nasa'an ang killua ko? Nasa'an ang hari ko?
Saan na pala si Clevion? Wala na akong balita sakanya. May utang pa ako sa kumag na iyon, balak ko na siyang bayaran.
Pagdating namin sa mall ay nakasalubong namin si kuya kasama ng mga tropa niya na nagtatawanan.
"Oh abbi?"
"Why kayo andito kuys?"
"Bonding with my friends?"
"Who is this girl? She's beautiful ah?" binatukan ni kuya ang katabi niyang lalaki. "She's my sister, Vebbiana abb–" hindi na napatapos ang sasabihin ni kuya dahil sumingit ang isang lalaki.
"Abbiana Monique Delos Reyes SIERVO." gulat kaming tatlo nina cyriena na tumingin sakanya, nagsmirk siya.
"How did you know?"
"Vlogger ka, right? I'm your number one fan. Nice to meet you mrs. Siervo," iniabot niya sa akin ang palad niya. Nakipagkamay rin ako sakanya, "nice to met you too mr?"
"Kairo santos." He smiled at me, well gwapo naman siya. "Nice to met you too mr. Santos," nakangiting sambit ko.
"Blooming ka yata today abbi? HAHAHA ang dugyot mo dati," pang-aasar ng katabi ni kuya na lalaki. "Excuse me?"
"Oh I forgot, I'm Edwin–" itinaas ko ang kanang kamay ko at itinapat sakanya, "I'm not interested, sorry." napangiwi ito.
Napatingin naman ako sa isa pang kasama ni kuya, "oh, he's Jaxon Carlos–"
"Hindi ako interesado, at pwede ba mr. Edwin? Itahimik mo ‘yang bibig mo, kung hindi I will cut your duck!" sakanilang apat si jaxon ang pinakatahimik.
"Ohh!!! Andito na pala si lover boy eh!" sigaw ni kairo sabay lapit sa isang lalaking may kaakbay na babae.
"Hi?" Bati niya sa akin sabay ngiti. Pero, tinaasan ko lang siya ng kilay. Wala ako sa mood makipaglandian, at mukhang girlfriend niya kasama niya.
"Zairo Jake texon nga pala and this is my girlfriend claire co." ngumiti lang ako at tumingin kay ate girl na nakangiti sa akin.
Naalala ko sakanilang dalawa si eshang at Ezekiel. Bigla na naman naglaho si Ezekiel na parang bula, simula nung namatay si eshang. Baka bumalik sa Japan sa sobrang kalungkutan.
"Wala si pareng sadboy." Madaldal talaga ‘tong kairo na ito eh noh? Akala ko si Edwin makulit pero nagkakamali pala ako, it's kairo!
BINABASA MO ANG
TOGIS7: BEHIND THE MASK (S2)
RomanceBasahin niyo muna ang THE ONLY GIRL IN SECTION 7( S1) Bago 'to. UNEDITED.