I was in the waiting shed waiting for Claire to arrive. Panis!
I was six years old when blah! Blah! Blah!
"Oh, hi abbi! Sorry I'm late. Medyo traffic kasi," niyakap niya ako, niyakap ko rin siya pabalik.
"Anong medyo traffic? Traffic talaga hindi medyo!"
"Sabi ko nga HAHAHAHA let's go?"
"Sa'n?"
"Anywhere, everywhere?"
"Sa park nalang kaya tayo?"
"What if sa tabi ng dagat para mas maganda?"
"Mas maganda ako."
"Hyss kahanginan mo nga naman oh, grabe!"
"Bakit nga ba tayo ulit nagkita?"
"I have something to say....." tumango-tango nalang ako at ngumiti.
May problema kaya siya?.....
Hmmm?
*****
"Good news ba ang sasabihin mo?"
"Parang?"
"Ba't parang hindi ka pa sure?"
"Kasi I'm not sure." kung hindi ko lang 'to kaibigan, baka napatay ko na siya kanina pa.
Nakaupo kami sa buhangin habang nakatingin sa alon, hobby na talaga namin 'to o kahit sinong kasama ko. Alangan naman magtitigan kami in 24 hours, di ba?
"I'm pregnant." Napatingin ako sakanya habang gulat na gulat, "really??? Owemjjji!! Congrats!! Magkakaanak kana!" bigla nalang ako nanlumo, napayuko nalang ako
"......... And Xairo is the father." Muli akong tumingin sakanya, "x-x-xairo?......"
"Oum, siguro ito na 'yong time para sabihin ko sa'yo ang totoo. Una sa lahat, sorry abbi..... Sorry......"
"Sorry for what?"
"For not telling the truth."
"It's okay, ano ba sasabihin mo?"
"Si xairo ang behind the mask ni kill, he's impostor." Ngumiti lang ako at tumingin sa kalangitan. "I know."
"W-what?!"
"Alam kung siya ang nagpapanggap bilang si killua. I know everything from him. At alam kung si mommy ang may kasalanan nun, nagtitimpi lang ako kasi wala pa akong-" hindi pa ako tapos sa pagsasalita nung sumingit siya.
"H-how did you know??"
"Simple."
Flashback.
'vebbiana Point of view'
"Kill!!!!"
"What?!"
"Ba't ka galit?! Kutusan kaya kita, 'usto mo?" Ngumuso ako at nagcrossed arms.
BINABASA MO ANG
TOGIS7: BEHIND THE MASK (S2)
RomanceBasahin niyo muna ang THE ONLY GIRL IN SECTION 7( S1) Bago 'to. UNEDITED.