Natatae na ako eh!
"Ate he's here!"
"H-huh? Hindi ko gets."
"Ate, may lakas ng loob na ako para sabihin sa'yo ‘to,"
"Ano ‘yon? Sabihin mo na,"
"Ate...... I know who is behind the mask!" Ay yawa!! Natatae na ako eh!! Pabitin pa ‘to, jusko!! Jusko cyriena!
"Ate it's O–" hindi ko na pinatapos pa ang kanyang sasabihin tumakbo na ako palabas at dumiretso sa cr.
Natatae na talaga ako sobra!!! Jusko!!!
Halo halo kasi kinain ko ‘yan tuloy!!!
Luh! Baka sa orasyon ni peter ‘to?!
EZEKIEL P. O. V
"Eyy!! Zup pare!" I'm with Clevion. We're bestfriend since highschool.
Si Clevion ay nagtatrabaho kina Lindsay wu na kaibigan ng girlfriend at bestfriend ko.
Eshang........
"Long time no see, kailan ka pa umuwi?" He ask sabay akbay.
"Matagal na rin bro, simula nung inilibing si eshang hindi na ako bumalik sa Japan. Nangako ako sa mahal ko nababantayan ko ang mga kaibigan niya."
"Musta naman si abbi?"
"She's okay, now. Masaya naman siya sa buhay niya bilang may asawa."
"Totoo ba talaga'ng patay na amg totoong killua?" tumango-tango ako bilang pag-sang ayon.
"She knows?"
"I don't know. Mukha naman siyang walang alam....."
"Mahirap pagkatiwalaan si veb, alam mo naman ‘yon. Smarter than we think. She's sassy pero mas malakas pa siya kaysa sa atin."
"I know.... I know..... Kaya nga siya nagustuhan ni Christopher eh."
"Sabagay...... Nga pala, do you know who behind the mask of killua?"
"No.... Gusto ko nga'ng alamin, pero sa tuwing andoon ako, nawawala siya, at kapag wala ako lagi siyang and’yan." Kumunot ang kanyang noo.
"Sa tingin mo sino?"
"Wala akong idea..... impossible namang si Alexander or ryker ‘yon di ba?"
"Paano mo nasabi? Na parang impossible?"
"Minsan ko nalang silang makita, hindi sila kasama nina tyrone. Alam naman nating lahat na okay na ang dalawang panig."
"Oum..... "
"Laging may kausap ni veb ang sarili niya. Minsan may binabanggit siya'ng pangalan."
Lagi akong nakasunod akong nakasunod kay veb kahit saan siya magpunta, I have her location. Except pag nasa bahay siya, lagi naman akong andoon, kaya nakikita ko siya.
"Who's name?"
"Andrei? Di ba matagal ng patay si Andrei?"
"Huwag kanang manibago, alam naman ng lahat na she can see Ghost."
"No.... We're not. Hindi namin alam na nakakakita siya mg multo, how did you know?"
"Nakikita niya si lola Hilda na lola ni jaycer, also she can see eshang. I have her location too, at lagi ko ring siyang sinusundan."
"For what?"
"Ms. lindsay, inutusan niya akong bantayan ang pinsan niya."
Kahit minsan nalang magkita ang dalawa pero hindi pa rin nila nakakalimutan ang isa't-isa.
I know Lindsay is the best cousin of Vebbiana. Akala ko nga nung una ay magkapatid sila.
"Nauna pang magpakasal si veb kaysa sa kuya niya," Natatawang sambit ni Clevion.
Paano kung malaman ni veb ang totoo?.......... I'm not ready.
Eshang loves please comeback...... I really really miss you, eshang.
"Let's go?" Pangyaya ko sakanya, "sa'n?"
"Let's go to my girl....." Nagsmirl siya bago sumakay sa kotse niya. Nagkarera kami papunta sa puntod ni eshang.
Pagkarating namin ay ipinarada namin ang kanya kanya naming kotse sa kung saan saan. Kinuha ko ang bulaklak na nadaanan ko at inamoy.
Kumuha ng dahon ng saging si Clevion at ginawang payong.
Inalapag ko ang bulaklak na nakuha ko kanina sa puntod ni eshang.
"Hays.... Love, how are you? I know you didn't answer me. I really miss you damn so much, I know you know." kusa nalang tumulo ang mga luha ko sa mata.
"Sana kabaong nalang ako, para lagi kitang kasama." nakarinig ako ng hikbi mula may clevion. Hindi ko nalang siya pinansin.
Bukod sa lagi kitang kasama, nakasakay ka pa sa akin.
"Eshang yesha Benedicto–sayang hindi mo nakuha ang apilyedo ko. Excited pa naman akong ibigay sa'yo....." Tinapik tapik ako sa braso ni clevs.
Hinding hindi ako maghahanap ng ibang babae, ikaw lang ang mamahalin ko hanggang kamatayan ko. You're my things that everyone never had.
Eshang......
"My girl, help me to survive. I know you're hearing me..... Please show up. I wanna hug you damn so much.
"Eshang..... ESHANG!!!" may malamig na hangin ang yumakap sa akin kaya naman napapikit ako.
T-thank you..... thank you eshang..... thank you love.
"I love you...." napatingin ako kay clevs kung siya ba ang bumulong sa akin pero hindi–nagsisindi siya mg kandila kahit mahangin.
Siguro, nag-aasuming naman si veb ngayon. Kapag kasi mahangin naalala ko siya.
Sino kaya ‘yong bumulong sa akin?
'love' ikaw ba ‘yon?
"E-e-ezekiel....." napatingin ako kay clevs na nanginginig sa takot. "What happened? HAHAHA, Ba't ka nanginginig?"
"Naramdaman ko si eshang.... Binatukan ako!" hindi ko alam kung pinagtitripan lang ba ako ni clevs or nagsasabi siya ng totoo.
Eshang, love..... Kung ikaw man ‘yon, Goodjob!! dapat nilakasan mo pa!
Pagtingin ko sa kinau-upuan ni clevs ay wala na siya, nakita ko nalang siya na nagmamadaling sumakay sa kotse niya at nagpatakbo ng mabilis.
He scared of my girl.
Goodjob love.
Nagpaalam na ako kay eshang at umuwi sa bahay. Madami pa akong gagawin doon, dahil ang kumag kung kapatid, gala lang ng gala. Hays! Peter talaga!
Habang nagdadrive ako ay napansin ko ang isang papel na nasa ilalim ng kinau-upuan ko. Sandali akong huminto at kinuha ang papel.
"What is this?"
Pagbukas ko ng papel ay bumungad sa akin ang picture nina; veb, tylia, alexa, Roxanne, Lindsay and of course my girl, eshang.
Ang saya pa nila dito sa litrato, at mukhang mga walang problema. Kompleto pa sila dito oh.
Highschool days palang ito. Nakakamisa tuloy pumasok sa paaralan, nakakamiss mag-aral.
Tama nga sila, dapat bata ka palang i-enjoy mo na–kasi sa oras na tumanda at nagkatrabaho kana, minsan o di kaya–hindi mo na naeenjoy ang buhag mo dahil mas inuna mo ang pamilya mo at trabaho mo.
Sana pwede kung ibalik ng nakaraan. Gusto kung baguhin ang kinabukasan.
Mahirap magmahal pero mabilis kang masaktan.
Inilapag ko na ang puting papel sa katabi kung upuan at nagdrive pauwi habang nakangiti.
BINABASA MO ANG
TOGIS7: BEHIND THE MASK (S2)
RomanceBasahin niyo muna ang THE ONLY GIRL IN SECTION 7( S1) Bago 'to. UNEDITED.