EPILOGUE

2K 103 19
                                    

AFTER 10 YEARS.

VEBBIANA P. O. V

"HOYYYY PUNYETANG BATA ‘YON! ABBIANA!!! YONG ANAK MO LUMABAS NG GATE!!" halos lumabas na ang ugat ni gynner kakasigaw.

HAHAHAHHA tatlo na nga lang di pa kaya.

Veirra bia, ang panganay. Babae.

Yesha via, ang pangalawa, babae din.

At ang bunso, Peter james, lalaki.

Lumabas ako para kunin si peter. Kahit kailan talaga pasaway ‘to.

"Huwag pasaway kay tito gynner ah—" hindi pa nga ako tapos sa pagsasalita tumakbo na ang kumag.

Nakuu!! Kung hindi ko lang ‘to anak, kanina ko pa siya binalibag.

Masaya na din sina claire at xairo, nagmamahalan na sila.

Sanaol!!

Nagkaroon na rin ng anak si alexa at tyrone.

Sino sunod?

"PETER!!" Malakas na sigaw ko.

"Mommy!! Mommy!! Mommy!! Saan si daddy?" Yumuko ako at hinawakan si bia sa balikat. "Pauwi na daw daddy niyo, may pasalubong."

"Yeheyy!!" sigaw niya at tumakbo.

"Tss." kung ang dalawa ay makulit, itong pangalawa si yesha, ang maldita. Jusko! Nagmana sa amang maldito. Ang bata pa niya pero ang dami niya ng alam.

"DADDYYYYY!!!!" lahat sila ay patakbong lumapit kay kill. Ang asawa ko.

"Hello mga baby ko!" Binuhat niya ang dalawa habang si via ay ayaw magpabuhat. Lumapit ako para buhatin s'ya, ngumiti naman siya sa akin at kay kill.

Tupakin talaga ‘to gaya ko.

"May pasalubong si daddy, let's go!"  Dahan dahan kung ibinaba si via, kinuha ni peter ang dalang bag ni kill at tumakbo papasok sa loob.

"Kakawalis ko lang ah! Baka magkalat na naman kayong mga punyeta kayo!" nagpamewang si myko.

Mas masaya siguro pag andito si peter, nakakatawa lang tignan na nagagalit sila sa mga anak namin ni kill.  Wala eh, trip din silang pagtripan ng mga anak namin HAHAHAHA.

"Tarantado!" sigaw ni via. HAHAHAHAH baka half eshang at half ko yarn.

Halos namumula na sa galit si myko at gynner pero wala silang magawa dahil mga bata pa sila.

"Vebbiana, pagsabihan mo nga iyang si yesha, sumusobra na eh." Gynner.

"Pinagtitripan lang kayo n'yan, mabait naman sila."

Si victor at gian ay nagluluto ng makakain namin. Habang sina flash at kyle at pakanta kanta habang naglilinis sa taas, ang ibang mga tarantado ay naglalaro ang iba naman ay nagswi-swimming.

"Blehhh!!!" napapikit nalang si myko at gynner dahil sa inis.

"Ang panget niyo po." mahinahong sambit ni peter sakanila.

"HAHAHAHA si tito myko muhkang unggoy!" natatawang sambit ni bia.

"Tss. Mommy, daddy, let's eat na po." Pangyaya ni via.

Tumango-tango lang ako at kinandatan ang dalawa.

Wala akong stress dito sa bahay, sila meron. Hindi naman kasi pasaway sa akin ang mga anak ko. Mababait sila pagdating sa amin ng asawa ko, pero kung sa mga tarantado?..... Finish na.

Inalalayan ni kie na makaupo sila isa isa sa upuan.

"Eat! Eat! Eat!" sabay sabay nilang tatlong sigaw habang hinahampas ang table.

Napangiti nalang ako at tinawag ang iba para kumaen.

****

Napatingin ako sa kanilang lahat na masayang kumakain at nakikipagharutan sa anak namin ni kill.

Lumapit sa akin ang hari at hinalikan ako.

"Yieee daddy isa pa nga! Kiss mo ulit si mommy sa lips!" peter.

ako na mismo ang humalik sa hari, nagtilian silang lahat. Ito ang gusto ko, hindi sila nagbago, at higit sa lahat hindi nila ako iniwan. Ganuj na ganuj pa rin katulad ng dati.

I'm Vebbiana Abbiana Monique Delos Reyes Siervo, ang pinakamaganda sa buong universe.

Dumating man ang maraming pagsubok sa buhay, huwag na huwag kayong susuko, no matter what happen. Just fighting! Fight and Fight! And keep praying.

Again, this is Vebbiana Abbiana Monique Delos Siervo. Tarantada man sa iyong paningin atleast maganda pa rin. And I thank you!!!

"Sino maghuhugas ng pinggan?"

"Si peter!!" sabay sabay nilang sigaw.

HAHAHAHAHA

Nagyakapan kaming lahat.

THE END.

TOGIS7: BEHIND THE MASK (S2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon