Sapience Series #1: Drown By her Mystic Rhythms (complete)Sapience Series #2: Frame Of Mind
DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, place, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely Coincidental.
^^^
"architect Fernandez sabay na tayo mag lunch!" Tawag sakin ni diane isa sa mga close kong katrabaho.
Lunch na kaya umuna na ako sakanila, balak ko lang lumabas ng company at sa labas na din kumain pero nakita parin ako, hanep din tong babaeng to.
"Saan ka nanaman pupunta?" Sumimangot siya na akala mo'y batang inagawan ng candy.
"May pupuntahan ako" saad ko. Jusko baka dumating yung ibang ka workmates ko delikado na to.
"Archi! Tara na kain na tayo!" Sigaw ng isa kong workmate. Ito na nga ba ang sinasabi ko.
Wala akong takas sakanila, kung hindi ako ang sasasama sakanila sila ang sasama sakin. Kaya wala akong choice kundi sumabay sakanila mag lunch. Pakiramdam ko hindi nila kayang wala ako sa paningin nila.
"Inom tayo mamaya, may alam akong magandang bar" yaya ni mayi. Nasa cafeteria na kami ngayon, sumama na ako sakanila dahil hindi naman nila ako tatantanan.
"hindi naman kami manginginom, ikaw archi may alam ka po ba?" tanong sakin nung isa ko pang katrabaho.
"oo maraming alam yan si archi, lasingera yan e" singit ni diane.
Gosh kelan ako naging lasingera eh never ko ngang nagustuhan yung lasa ng alak, kung meron mang lasinggera baka mga kaibigan ko na yon. Sila yung palaging nasa bar e sinasama lang din naman nila ako.
"wala" maikling saad ko.
"yung bar na pinuntahan niyo ni sh..."
"shut up, there is a bar in BGC" pag putol ko sa sasabihin ni diane. Kahit kelan asumot talaga tong babaeng to sa buhay ko.
"pwede mo po ba kami samahan archi?" mayi pouted like a kid. What the hell sinamahan ko na nga sila pati baga naman sa pag hahanap ng bar.
"Ok fine, but i will also leave immediately" pag payag ko, gaya ng sabi ko wala akong magagawa hindi ko din naman sila matanggihan.
i just waited until i finished my work, i wasn't in the mood because what happened at the meeting earlier wasn't good. Looks like i'll be drinking later.
lumabas na ako ng office at sumakay sa elevator, pag labas ko ng elevator ay nandon na agad sila daine nagiintay, sabay sabay na kaming pumunta ng parking dahil sasakyan ko yung gagamitin. Quotang quota na ako ngayong araw.
tahimik lang akong nag dadrive habang sila at nag tatawanan, hindi ko rin maintindihan ang mga sinasabi nila at wala din naman akong pakealam kaya nanatili nalang akong tahimik.
nandito na kami sa BGC at gaya ng sabi ko sakanila ay mag sestay ako kahit half an hour, gusto ko ng katahimikan ngayon hindi ko alam kung bakit napaka malas ko ngayon araw.
YOU ARE READING
Frame Of Mind (Sapience Series #2)
RomanceSapience Series #2 even her own mind she cannot understand, I can be the frame of her mind no matter how difficult it is to understand. "even if you are confused, I will continue to understand you, even if you can't read your own thoughts, I will c...