"nan dito ka pala, hijo" bati ni mama kay shin.
Si papa naman ay nasa likod raw ng bahay may ginagawang kung ano, si azriel naman ay nasa kwarto niya.
"Congratulations, hijo. Sabi ni elise at netong anak ko graduate ka na" ngumiti si mama kay shin.
"Thank you po" shin smiled back.
Napatingin kami kay papa ng pumasok sa loob, ngumiti siya ng malawak kay shin.
"Kumain na ba kayo?" Tanong agad ni papa sa aming dalawa.
Nakaupo lang si shin sa sala at sinabi ko sa kanya na mag papalit muna ako ng damit, kaya naiwan siya magisa. Hindi na rin ako nagtagal at bumaba na rin naman ka agad ako.
"You are also telling your parents about me" mayabang siyang ngumiti sa akin.
"Akala mo ikaw lang" i chuckled.
"Kuya, tulungan mo naman ako sa research ko" singit ni azriel habang naka ngiti.
"Ang kapal naman ng mukha mo" kinunutan ko siya ng noo. Hindi na nahiya at talagang kay shin pa mismo magpapatulong.
"Papatulong lang naman, ate" inirapan niya ako at tumingin kay shin.
"Azriel, oo nga naman bakit kay shin ka pa mag papatulong" si papa.
"It's okay po" shin smiled.
I told azriel that they are here in the living room to study, I just watched them while shin taught azriel in his activities, I'm amazed by Shin because he seems to know everything Azriel is studying.
I prepared something for them to eat so that their stomachs are full while teaching. Azriel seems to be listening to everything Shin is saying, I can also see that Shin is giving examples and Azriel is also answering.
"Pag pagod ka na, ako na mag tuturo kay azriel" bumulong ako kay shin at tumabi sa kanya na nakaupo sa sahig, tinitignan ang mga papel na inaaral ni azriel.
Hindi lang sa research nag paturo si azriel kung hindi pati sa iba niyang subjects, si shin ay walang angal na nag tuturo lang sa kapatid ko.
"We're fine, love. Don't worry" he gave me a lopsided smile, before turning his attention to the paper he was holding.
"Ang hirap naman, ayoko na" napahilamos sa mukha si azriel, halatang nahihirapan na sa sinasagutan niya.
"You can do it, you just need to focus on the formula" shin said.
Azriel tried to answer again, I was just in an Indian sit on Shin's back. Shin sat next to me and rested his head on my shoulder before letting out a heavy sighed.
"are you bored? I'm sorry, love" he buried his face in my neck.
"Hindi pa naman" i slightly chuckled.
"Gusto ko lang naman mag aral ng maayos, bakit dito pa kayo sa tabi ko nag landian" reklamo ni azriel, natawa na lang kami ni shin.
"Inggit ka lang eh" dinilaan ko siya.
"Pag ako sinagot na ng nililigawan ko, who you ka sakin" pagyayabang niya.
YOU ARE READING
Frame Of Mind (Sapience Series #2)
RomanceSapience Series #2 even her own mind she cannot understand, I can be the frame of her mind no matter how difficult it is to understand. "even if you are confused, I will continue to understand you, even if you can't read your own thoughts, I will c...