Chapter 14

43 59 0
                                    

Friday ngayon kaya susunduin daw ako ni Elise mamaya dahil may Prayer Gathering kami mamayang 6:30pm.



Shin and I just called last night, we stayed up at the same time.  I don't know why we can talk for hours. And I told him to pick me up tomorrow so we could go to church together and he immediately agreed, I thought he wouldn't like it but luckily he agreed.



"Ma, sama po kayo mamaya? May prayer gathering po" tanong ko kay mama habang nag huhugas ng plato.



"Tsaka na lang siguro, anak. May pasok ako mamaya eh" ngumiti siya ng tipid sa akin.


Nag uusap na ulit sila ni papa, nag lalambingan na ulit sila. Si azriel naman ay hindi na rin masyadong na labas ng bahay hindi ko alam kung anong meron, o kung anong na kain niya.



Pero na papadalas na ang kaibigan niyang nan dito na si nicco, mas sasabi kong mas matino siya kesa sa iba niyang kaibigan. Na huhuli ko silang nag aaral, tinuturuan ni nicco si azriel.



"Si papa po ba?" Tanong ko kay mama.




"Aalis rin ata siya mamaya" sabi ni mama.


Tumango na lang ako at nag paalam na pupunta sa kwarto, nilibang ko na muna ang sarili ko maaga pa naman.



Inintay ko lang na mag hapon para makapag bihis na ako, paniguradong bubungangaan nanaman ako elise pag dinatnan niya akong hindi pa bihis.



I put mascara on, and lip tint so I don't look pale. I'm just wearing jean pants and a white over size t-shirt and my high cut black converse.  I'm too lazy to dress up.



"Thank you Lord at bihis ka na" si elise at umaktong naiiyak.



"Para kang tanga" irap ko sa kanya. "By the way, may sisimba na kuya mo sa sunday"



"Really?! Omg praise God!"  Pumalakpak pa siya. "How?"




"Nag usap lang kami" ngumiti ako sa kanya.



"Napapa dalas ang pag uusap ah, any way  bukas din pala kasama siya" saad ko.



"Gosh, naiiyak na ako" pag iinarte niya.



"Dati pa lang nag gigitara kuya mo sa church" tumingin ako sa kanya.



"Actually, mas nauna siyang sumali sa ministry" sabi niya. "something just happened" lumungkot ang mata niya.



I can't tell Elise that I know why her brother doesn't go to church anymore. it's too sensitive because it's their family problem, I have no right to interfere either.


"Si elle ba hindi sasabay?" Tanong ko sa kanya habang inaayos yung seatbelt. Nasa sasakyan na niya kami ngayon.



"Nag message siya sa group chat, hindi daw muna siya sasabay... Pero attend daw siya" she said and started the car engine.


Kahit may kotse si elle ay palagi pa rin siyang na sabay sa amin. Pero baka sinipag lang siyang mag drive ngayon kaya naisipan niyang wag sumabay sa amin.


Dumaan muna kami sa isang milk tea shop dahil nag crave daw si elise, bumili rin naman ako, after that ay dumeretsyo na kami sa church.


Medyo maaga pa naman, nag papractice pa lang yung song leader and yung mga musicians. Umupo na lang muna kami ni elise habang sumisimsim sa binili naming milk tea.


"Ate!" Sigaw ni azriel. Nan laki naman ang mga mata ko ng makita ko siya.



Hindi pala simba si azriel, lalo na at hindi ko inaakalang aattend siya ng isang prayer gathering. Tumingin ako sa taong na sa kaliwa niya, kasama niya si nicco. Mukhang magandang impluwensya siya sa kapatid ko.



Frame Of Mind (Sapience Series #2)Where stories live. Discover now