"how are you, hija?" Tito troy suddenly asked
"okay naman po" ngumiti ako kay tito bago sumimsim sa iniinom kong tubig.
seryoso lang na kumakain si shin, hindi naman ako masyadong nailang nung makita ko ulit ang mga magulang niya dahil dinadalaw ko pa rin naman yung mga magulang niya kahit naghiwalay kami. Para ko na rin na naman silang mga magulang, kaya kahit naghiwalay kami ni shin ay hindi ko hinayaang mapalayo kila tita vlair.
"so kailan ang kasal?" tita vlair gave me a wide smile.
"p-po?"
my cheeks went crimson at what tita vlair said, i kept imagining that shin and i are already married, it's not in my mind to get married yet but if he ever proposes i won't think twice.
"naunahan pa kayo ni elise at aren" tito troy laughed.
"dad" si shin.
naramdaman siguro ni shin na nahihirapan akong sagutin ang mga tanong ng mga magulang niya kaya sinaway na niya ang daddy niya, wala pa akong maisagot dahil wala pa naman kaming napaguusapan ni shin.
kumain lang kami at nag stay ng ilang oras, sinabi ko kay shin medyo magtagal kami dahil ngayon na lang namin ulit nabisita ang mga magulang niya. Tumambay na lang muna kami sa sala nila, at nagpaalam ang mga magulang nila na magpapahinga muna.
"don't you want to go home yet?" shin asked.
"gusto mo na ba mag-pahinga?" tumingin ako sa kanya at inayos ang kanyang buhok.
"i am resting, love" he caressed my face.
para ng nagwawala ang mga organs ko dahil sa ginagawa niya. Kahit siguro lalaki mahuhulog kay shin, kaya nga halos mabaliw si hyra noon nung nalaman na boy friend ko si shin. After nung nakita namin siya ni elise sa mall ay hindi na uliy nagtagpo ang mga landas namin. Mabute na rin siguro yon dahil ayaw ko ng maalala pa kung ginawa niya sa akin.
shin leaned his head to my shoulder. I was just scrolling through my instagram when i saw that he had an IG story, i immediately pressed it and my forehead furrowed when i saw that he took a picture of us while he was leaning on my shoulder, he also mentioned me.
"hindi mo naman ako sinabihan" i shrugged. i just heard him chuckled. "ang panget ko jan"
"when did you become ugly? you're hell beautiful" he plays his brows.
"ayan ka na naman 'e, dadaan mo na naman sa paganyan ganyan mo" i rolled my eyes at him.
nang dumidilim na ay nag paalam na kami sa mga magulang ni shin. Hinatid muna ako ni shin sa bahay, sinabi ko rin sa kanya na pupunta ako bukas sa firm niya dahil gusto ko rin ito makita, pumayag rin naman siya ka agad.
naligo muna ako bago nag-palit ng pangtulog bago bumaba. Kumakain na sila ngayon dahil nagluto raw si elle ng ulam.
"malapit na matapos bahay niyo" sabi ko kay elise.
"yeah" sabi niya bago sumubo ng kanin.
"iiwan na niya tayo" pangaasar ni hideo.
Naging maayos sa site kung saan ginagawa ang bahay nila elise, dahil mukhang maayos maging engineer si aren. Nung una ay hindi ko sana tatanggapin ang offer ni aren dahil baka hindi nila magustuhan, pero mukhang masaya naman sila pareho.
"feeling ko sunod sunod na kayong ikakasal, maiiwan siguro ako mag-isa dito" hideo heaved a sigh.
"alangan isama ka pa rin namin" si avine. "maghanap ka ng babae"
"ayoko nga!" hideo furrowed.
"umaasa pa rin" tumawa si elle.
"elise, hindi ba nabobored asawa mo?" tanong bigla ni hideo kaya sabay sabay kaming napatingin sa gawi ni aren na seryoso lang na kumakain at mukhang walang pakealam sa mga kasama niya.
"i'm sorry because i married a man of few words. Almost none" tumawa pa si elise "joke lang. love" yumapos pa siya sa asawa niya.
"harot" hideo winced.
"ingget ka lang 'e" tumawa si elise.
"punyeta" naglabas ng mabigat na buntong hininga si hideo.
Maaga akong natulog dahil pupunta pa ako sa firm ni shin, hindi ako pumasok ngayon dahil wala naman na akong masyadong ginagawa. Sabi ni shin ay susunduin niya ako pero agad ko siyang pinigilan.
"good morning, ma'am" bati sa akin ng babae, mukhang dito rin siya nag tatrabaho. Binati ko rin naman siya pabalik.
"excuse me... saan yung office ni sinichi?" tanong ko sa isa pang babae na nakaupo sa isang maliit na couch, mukha pa siyang nagulat.
"kayo po yung girl friend ni kuya shin?" tanong niya habang nakataas ang mga kilay.
"yes, so where's his office?" i smiled.
"dito po ate samahan ko na po kayo" ngumiti siya sa akin ng malawak at sinabayan ko siya mag lakad. "ang ganda niyo po"
"thank you" i giggled. She looked younger than me.
"swerte niyo po siguro sa isa't isa 'no" hindi naaalis ang mga ngiti sa kanyang labi.
"yes. By the way i'm achitect akeira Fernandez" i introduced myself while we're walking.
"navi po" she smiled sweetly at me.
"nagwowork ka dito, navi?" i asked her.
"no po" she giggled. "my kuya is the one who works here. I actually know you ng po 'e"
"really, how?" i looked at her, curioused.
"because of my kuya's girl friend" she slightly chuckled.
" sino bang kuya mo?"
"si kuya nicco po" she gave me a lopsided smile. We reached the door of shin's office. "bye po ate" she wave her hand. i thanked her because she accompanied me to shin's office.
"hi, love" bati ko kay shin pagkatapasok ko ng opisina niya. Halos panganga ako sa itsura ng opisina niya. Puro libro lang ng mga pang abogado, kahit sa lamesa niya ay tambak ng mga papel.
"did you eat na?" lumapit siya sa akin at hinalikan ako sa noo.
"not yet, love" i awkwardly smiled at him. "anong ginagawa mo?"
"i'm just going to read that cases" he pointed to the stack of papers on his desk. If that's the only papers i have to read every day, i might burn it all. "lets go eat somewhere first"
"huh? kakarating ko nga lang 'e" kinunotan ko siya ng noo. Hindi pa nga ako nakakaupo.
"we will come back here so don't worry" he removed his suit and untie his necktie. "lets go" he intertwined our hands together.
pumunta lang kami sa kung saang restaurant niya ako dalhin, siya na rin ang umorder at sinabi ko na lang din ang gusto kong kainin sa kanya, inintay lang naming makarating yung pagkain. Hindi na rin naman kami masyadong nagtagal dahil kinukulit ko si shin na bumalik na kami agad sa firm niya.
"i'm just going to pee" paalam ni shin, inintay ko na lang siya sa labas ng restaurant, ng may marinig akong familiar na boses.
YOU ARE READING
Frame Of Mind (Sapience Series #2)
RomanceSapience Series #2 even her own mind she cannot understand, I can be the frame of her mind no matter how difficult it is to understand. "even if you are confused, I will continue to understand you, even if you can't read your own thoughts, I will c...