Chapter 27

22 57 0
                                    

[what happened?] 





"gusto ko  muna magpahinga sa lahat" nahihiya akong ikwento kay elise ang nangyare samin ng kuya niya, maiintindihan ko naman kung magagalit siya sakin dahil nasaktan ko kuya niya. 





"maiintindihan kita kung magagalit ka sakin" ngumiti ako ng tipid kahit alam kong hindi niya ito makikita.





[gaga, why would i get mad?] she giggled. [oh, i know because you hurt my brother?] 





"i'm sorry" mahinang saad ko. 





[gunggong, bakit ka nagsosorry sakin? I understand you aki, just rest your heart] 





"thank you, eli"





nakwento ko na rin kay elise ang about kay hyra at nagulat ako dahil kilala niya kung sino si hyra. 





[that bitch. She was fucking desperate to my brother]





"ayon, pinagiinitan niya ako ngayon dahil sinabi ko sa principal ang ginawa niya sa akin" para akong batang nagseseumbong sa kanya. 





kay elise ako madalas nag sasabi ng kung ano ano, ngayon na lang din naman kami nakapagusap dahil nga marami na rin siyang ginagawa sa U.S. dahil doon siya nag aaral. 





[uuwi ako jan, i don't know when maybe next week. Kakausapin ko si hyra]





"wag na aawayin mo lang 'e" nagsalubong ang kilay ko alam kong hindi lang usap ang gagawin niya. Pero masaya ako dahil uuwi na rin siya, ilang buwan na siyang na sa U.S. alam kong miss na rin siya ng mga magulang niya.





medyo napahaba ang kwentuhan namin ni elise, at pagkatapos non ay nagpaalam na kami sa isa't isa dahil inaantok na ako. Gumaan na ang pakiramdam ko ng masabi kay elise ang nararamdaman ko. 





Sinabi sa amin ni elise kung kailan siya uuwi sa pilipinas, isang linggo ang lumipas ay inabangan namin siya sa labas ng airport. Medyo madami ang dala niyang gamit kahit ilang araw lang naman siya dito.




Nang makita niya kami ay agad siyang nagtatakbo papunta sa amin "i missed you guys so much"




Niyakap ko siya ng mahigpit, mukhang okay na siya ngayon, maaliwalas na ulit ang itsura niya at nakikita ko na ulit yung totoong ngiti sa labi niya.





"Ilang weeks ka dito?" Tanong ko sa kanya.




"Just days, i can't stay much longer here, since i had to go back there for my studies" she smiled widely at me.





maybe it's ok even if she's only here for a few days, the important thing is that we can be with her. at least she knows his priority and what she should prioritize.




Sumakay na rin ka agad kami sa kotse, nagkwentuhan lang kami at nagtawanan gaya ng magkakasama kami dati. Buo na kami ngayon.





Nagpasama si elise sa bahay nila at magpanggap daw kaming bibisita lang dahil isusurprise daw niya ang mga magulang niya, nung una ay ayaw ko dahil parang wala akong mukhang maihaharap sa mga magulang nila, at baka nandon din siya.





Pumasok na sila elle at naiwan naman si elise para intayin ang signal namin kung lalabas na ba siya. Nagpaiwan ako dahil humuhugot ako ng lakas ng loob, hanggang sa sumunod na rin si elise sa loob at ako ay nanatiling nasa gilid lang ng bahay nila. Mabuti nga at hindi ako napansin ni elise nung pumasok siya.






I let out a heavy sighed before entering their house "hi po tito, tita" i greeted elise's parents.




"How are you, anak?" Yumakap sa akin yung mommy ni elise.





"I-i'm doing good po" i said as my voice trembled.





Hindi kami masyadong nagtagal sa bahay nila elise, dahil balak ni elise puntahan yung kuya niya. Gusto sanang sumama nila elle pero sinabi kong ayaw ko. Hanggang ngayon ay hindi ko pa rin nasasabi sa kanila na wala na kami.





Nagmessage ulit samin si elise na magkita kita ulit kami sa labas, tumambay muna kami sa mall at doon na lang namin inintay si elise.




"Hindi ka man lang nagpasalubong ng chocolates, elise. Nakakatampo ha" umaktong nasasaktan si hideo.





"Patay gutom ka ba? Ang daming chocolates dito tapos manghihinge ka pa ng chocolates galing ibang bansa?!" Sunod sunod kong sabi.




Walang labas na hindi gumagawa ng katangahan itong si hideo, wala naman kwenta yung mga pinagsasasabi.





Nagkayayaan na after naming makagraduate at titira kami sa iisang bahay, at sumangayon naman ang lahat maging si elise, ay ang sabi niya na dito na lang siya mag tatrabaho. Pumayag rin naman ako dahil ang sabi nila mama na pwede ko na daw gawin lahat ng gusto ko pag nakapagtapos na ako ng pag aaral.





Elaralouise:

Lets go out, libutin ulit natin yung mall





Nag message sa akin si elise, bukas na balik niya sa U.S. dumalaw rin siya kahapon dito sa bahay kaya tuwang tuwa sila mama ng muli siyang makita.





Inayos ko ang sarili ko, nagsuot ako ng knitted nude croptop at high waist na maong pants. Naglagay rin ako ng kaunting make up para maaliwalas ako tignan.





"Isa isahin natin lahat ng shops" parang batang saad ni elise.





Nung high school pa lang kami ay ganoon ang lagi naming ginagawa ni elise, pag wala kaming pera ay iniikot namin ang buong mall, habang nagkukwento ng kung ano ano.




Dumaan kami sa H&M para makapag hanap ng damit, gusto ko sanang bumili ng damit dahil paulit ulit na yung mga damit na sinusuot ko.





"Bilhin mo na" pangungulit sa akin ni elise. "Pag hindi mo yan binili, ako bibili nan"





"Sige na nga" inirapan ko siya at kinuha yung damit na gusto ko.





Ngayon na lang ulit ako nakapag mall at nakapamili ng mga gamit ko, hindi naman ako masyadong nalabas, at ayoko rin lumabas magisa dahil nahihiya ako sa mga taong nakapaligid sa akin.





"Gusto mo sama ka sakin sa U.S?" Tanong ni elise na parang ang dali lang ng tinatanong niya.





"Wow, parang napaka daling mag book ng flight 'a" ani ko.





"Tinatanong nga kita kung gusto mo, pag papaalam kita kila mama" malawak ang ngiti ni elise habang nilalaro ang kanyang kilay.





Mama at papa na rin ang tawag niya sa mga magulang ko dahil para na rin naman kaming magkakapatid, at halos araw araw na sa amin si elise noon.





"Dito ako nag aaral, at saka anong gagawin ko don?" Bahagya ko siyang inirapan.





"Edi manahimik ka na nga lang dito" sabi niya bago nag lakad palayo para maghanap ulit ng damit.





Susundan ko na sana si elise ng biglang may tumawag sa akin, ng lingonin ko kung sino yon agad naman uminit ang ulo ko.




"You're here rin pala, aki"

Frame Of Mind (Sapience Series #2)Where stories live. Discover now