buong gabi akong umiyak ni hindi na ako nakatulog sa sobrang sakin na nararamdaman ko. Yun na ang huling kita namin ni shin, tatlong araw ng nakakalipas ng makipag hiwalay ako sa kanya.
naisipan ko ng pumasok at harapin ang mga tao, alam ko namang wala akong ginawang kasalanan kaya dapat hindi ako ganito naapektuhan, hanggang ngayon ay hindi ko pa rin nasasabi kila mama dahil baka biglang sumugod si mama sa University dahil sa sobrang galit.
kahit namamaga pa ang mga mata ko ay naligo ako para pumasok, nagsuot na lang ako ng simpleng white t-shirt at black trouser, tinarintas ko na rin ang buhok ko para hindi ito masyadong mag mukhang magulo.
lakas loob akong nag lalakad sa loob ng campus kahit ang ibang istudyante ay pinagtitinginan ako, siguro ay alam na nila ang nangyare lalo pa at madami ang nakakakilala kay hyra, speaking of the devil.
"the cheater is here" sabi niya sa babaeng katabi niya. Hindi ko siya kilala pero alam ko kaklase ko rin siya, wala rin naman akong pake alam.
binuksan ko ang recorder ng cell phone ko at lumapit sa kanya. "what's your reason? Why did you say that i cheated in the exam evan though we both know i can't do that"
"it's simple, akeira. I fucking hate you, so you deserve it" she smirked.
pinipilit kong pakalmahin ang sarili ko at hindi siya sampalin, nangangatal na ang kamay ko pero nanatili akong kalmado, ang lakas naman ng loob niyang sirain ako kahit wala naman akong ginagawang masama sa kanya.
"why did you do that? I don't remember doing anything bad about you" seryoso lang akong naka tingin sa kanya.
"you know why? Because you don't deserve everything. You don't deserve shin" dumaan ang sakit sa kanyang mga mata.
Hindi ko alam na may mga tao pa lang desperada para lang sa tao, hindi ko naman alam na may gusto siya kay shin. Ang babaw naman niya, ng dahil lang sa gusto niya si shin ay sisirain niya ang reputasyon ko sa school na ito.
"we broke up, are you happy? Do you feel better?" i laughed sarcastically. "you are so desperate, and by the way good like" i smiled widely at her at ipinakita ko ang cell phone ko at pinarinig sa kanya ang record.
"what the" she looked shock, and her facial expression became nervous.
"bitch" pagkasabi ko at sana naglakad palayo.
hindi na ako nag dalawang isip na dumeretsyo sa principal office para masabi sa kanila, tutal sila rin naman ang kumausap sa akin, at kahit galit rin ako sakanila ay kinalma ko ang sarili ko dahil baka dumami pa kasalanan ko.
"mis. Fernandez we're very sorry" sabi ng prof namin at ganoon rin ang principal namin.
"we will take care of talking to miss. Santos' parents" si principal "we're very sorry"
kahit papaano ay gumaan na ang pakiramdam ko pero yung galit na nararamdaman ko ay hyra ay nandito pa rin, at yung sakit na naramdaman ko sa paghihiwalay namin ni shin ay nandito pa at sariwang sariwa pa. Ito na ata ang pinaka masakit na naranasan ko sa buong buhay ko, ang mawala siya.
habang nag lalakad ako papuntang gate para kitain sila avine, dahil sabi nila ay susunduin nila ako pero biglang humarang sa dinadaanan ko si hyra at nasa likod ko naman yung babaeng kasama niya kanina.
"what the fuck do you want?" tinaasan ko siya ng isang kilay.
"ang kapal ng mukha mo para isumbong ako sa principal" she look furioused.
"ang kapal din ng mukha mo para palabasing nag cheat ako kahit hindi naman" i laughed sarcastically.
"you mess with me, i'll make you regret it" pagbabanta niya sa akin.
"do what you want to do, you don't fucking scare me" my side of my lips rose up.
"matapang ka pala, akeira. I wonder kung anong weakness mo" kinuwelyuhan niya ako ay ako ay nanatili lang seryosong naka tingin sa kanya.
"kaya ka hindi magustuhan ni shin e, bobo ka kasi" nginitian ko siya ng nakakaasar at malakas siyang tinulak.
hindi ko na siya nilingon pa kahit naririnig ko pa rin ang boses niya, dumeretsyo na ako sa may gate at nakitang nandoon na sila elle, hindi naman sila masyadong nagtanong ng kung ano ano, mabuti na rin iyon.
minsan na lang rin kami magkita kita dahil marami rami na rin ang ginagawa namin, at wala si elise na palaging nagyayaya lumabas at pumunta kung saan saan. Sa condo kami ni elle nagstay nanood lang kami ng kung anong movie. Medyo umiiwas ako sa kanila dahil baka may itanong sila about saamin ni shin.
"elise, sunod ka dito" biro ni hideo habang hawak ang cell phone niya ka-video call namin si elise, habang nag lalaro ng board games.
[sana five minutes lang pag nag book ako ng flight no] sabi ni elise sa kabilang linya.
"ako na bahala sa pamasahe mo" tumawa pa si hideo. Kahit kailan talaga ay hindi magseseryoso ang taong to.
[eroplano ang sasakyan ko hideo gray, hindi jeep] nakita kong umirap sa screen si elise.
"bobo talaga 'e" umiling iling si elle.
[sige na later na lang. Aki! I'll call you later] sabi niya bago ibinaba ang tawag.
"magchichikahan kayo 'no? Baka gusto niyo namang ishare samin" si hideo.
"alam mo puta ka manahimik ka na lang" irap ko sa kanya.
wala akong idea kung anong paguusapan namin ni elise pero kung about ito sa amihn ng kuya niya ay sa tingin ko ay kailangan rin niyang malaman dahil kuya niya si shin at kaibigan ko rin siya.
wala na rin naman kaming masyadong ginawa sa condo ni elle, nagrarant lang si elle samin buong araw dahil sa activities niya. Hindi na rin naman ako masyadong nagpagabi dahil wala na rin naman maghahatid sa akin pauwi. i miss him.
"okay ka lang?" tanong ni avine habang nagiintay ng taxi.
"oo?" i slightly chuckled.
"pwede kang magsabi ha" she caressed my back.
"oo naman" ngumiti ako sa kanya.
siguro sasabihin ko rin sa kanila pero hindi pa sa ngayon dahil ayaw ko pang pagusapan pa iyon dahil lalo ko lang siyang naaalala. Napaka hirap niyang alisin sa isip ko kahit anong gawin kong paglilibang sa sarili ko siya pa rin ang naiisip ko.
paguwi ko ay agad akong nagbihis at humiga sa kama, iniintay ko na lang tumawag si elise bago ako matulog. Hindi ko na rin sinabayan kumain sila mama dahil busog pa naman ako, wala rin sko masyadong ganang kumain.
agad kong sinagot ang tawag ni elise.
[what happened?]
YOU ARE READING
Frame Of Mind (Sapience Series #2)
RomanceSapience Series #2 even her own mind she cannot understand, I can be the frame of her mind no matter how difficult it is to understand. "even if you are confused, I will continue to understand you, even if you can't read your own thoughts, I will c...