"skye"
Napalingon ako sa pamilyar na boses na tumawag sa akin, alam ko na kung sino iyon dahil isa lang naman ang natawag sa second name ko.
"Hey bro" bati ni deo sa kanya, pero hindi niya ito pinansin.
"Lets go na ba?" Tanong ko sa kanya, at tumango rin naman siya.
"Ah, sige uuna na ako. Ingat kayo" tinapik ni hideo ang balikat ko at ngumiti ng tipid.
Nang maka alis na si hideo at saka lang nag salita si shin.
"He like you that much, huh" he gave me a small smile.
"Mandiri ka nga sa sinasabi mo" inirapan ko siya. "Nakaka suka"
"He likes you" he seriously said.
"Yuck, ew! Tama na nga" Umakto pa akong nandiri. Ni hindi pumasok sa isip ko na may gusto sa akin si hideo dahil mag kaibigan naman kami. "Tara na nga" nauna akong mag lakad sa kanya
I heard him chuckled.
Pinagbuksan niya ako ng pintuan ng shotgun seat at siya na mismo ang nag ayos ng seatbelt ko halos maestatwa ako sa lapit ng aming mga mukha, naamoy ko rin ang hininga niya na amoy mint.
"U-uh" umiwas ako ng tingin sa kanya ng mas lalo niya pang inilapit ang mukha niya sa akin.
"Skye, want to..." Bahagya siyang pumikit.
Lord, kung si shin po ang first kiss ko never po akong mag sisisi.
Akala ko ay hahalikan niya ako pero nanlaki lang ang aking mata ng pisilin niya ang pisnge ko.
"why are you so beautiful?" He gave me a lopsided smile.
"Sus, ako lang to" mayabang kong sagot pero ang puso ko ay nag wawala na. "Tara na nga harot harot mo eh"
"Yes ma'am" he chuckled.
Sumakay na siya sa driver seat at sinimulan na ang pag dadrive, dumaan muna kami sa Jollibee para umorder ng favorite niyang sundae at fries.
"What do you want?" He asked, we're at the counter now.
"Ikaw" matapang kong sagot at pinag krus ang aking braso.
"I know" nilingon niya ako.
"Chicken na lang po lodicakes" tinalikuran ko na siya at inintay ko na lang siya sa labas.
From: mama
Anak mag text ka pag pauwi ka na.
Nag text sa akin si mama at nag text rin naman ako sa kanya ng 'opo'. Hindi na nila ako masyadong pinag hihigpitan ngayon dahil maayos naman ang mga nakakasama ko, at hindi ko rin naman nakakalimutan at responsibilidad at limitasyon ko bilang anak nila.
Nang makalabas na si shin ay agad na rin kaming bumalik sa sasakyan niya, ay dumeretsyo sa dagat na pinuntahan namin nung nakaraan. As usual tanging buwan na naman ang nag sisilbing liwanag sa paligid.
Im addicted to sunset and moons, i enjoyed seeing when it starting to rise.
Bumaba na kami ng kotse at may kinuha siya sa compartment ng kanyang sasakyan, nagulat ako ng may dala siyang kumot at speaker.
"Aanhin mo yan?" Taas kilay kong tanong sa kanya.
"Sikretong malupet" he plays his brows.
Kami lang ang tao rito. Ang sarap pakinggan ng bawat agos ng tubig. Nilatag niya ang kumot para may maupuan kami.
"Para saan nga kasi yan?" Turo ko sa speaker na dala niya.
"Basta" saad niya habang sinasawsaw ang fries sa kanyang sundae.
Kumakain na kami ngayon, ako busy ako sa fried chicken ko habang siya ay busy sa pag sasawsaw ng fries sa sundae niya.
Cute.
Naubos na namin ang pagkain at after ilang minuto ay tumayo si shin at kinonek ang kanyang cell phone sa speaker.
'I found a love for me
Oh, darling, just dive right in and follow my lead
Well, I found a girl, beautiful and sweet
Oh, I never knew you were the someone waiting'Pag simula ng kanta.
Inilahad ni shin ang kanyang kamay habang ako ay hindi malaman ang nangyayare. "Can i dance you?"
"H-huh?" Naguguluhan pa rin ako pero tinanggap ko pa rin naman ang kanyang kamay.
he placed my hand on his shoulder and held my waist and pulled closer to him, he gave me a lopsided smile before He started to dance me while we were in the dark, all I could feel was the speed of my heart beating and the wind touching my skin.
'Baby, I'm dancing in the dark
With you between my arms
Barefoot on the grass
Listening to our favourite song
When you said you looked a mess
I whispered underneath my breath
But you heard it
Darling, you look perfect tonight'only the moon will serve as light for us, I can also see our shadows dancing together in the dark, I just looked at him while his hair was being blown by the wind.
He also looked at me as if he didn't want to look at anyone else. He looked at me for what seemed like an eternity.
I don't understand what I'm feeling, I feel like everything in my stomach is going crazy. This is the first time that someone dances with me, this is also the first time that I feel this way, that I don't understand.
'Well, I found a woman, stronger than anyone I know
She shares my dreams, I hope that someday I'll share her home
I found a lover, to carry more than just my secrets
To carry love, to carry children of our own'he still doesn't take his eyes off me "goddamn you're so beautiful"
"Ikaw ha pang ilan mo na yan, inuuto mo na ako" mariin ko siyang hinampas sa balikat niya.
"I won't get tired of telling you that over and over again, skye" he said in his monotone.
I want to know what I feel, or maybe I already know it but I'm just denying it. Until I'm not sure about what we have I don't want to assume anything.
maybe I'm ready to take a risk but I just don't know how to commit to someone. Maybe i am ready to love him, but maybe im just scared of being hurt.
Pero wala naman masamang subukan hindi ba? Kesa naman mag sisi pa ako sa dahilang hindi ko nagawa ang bagay na makapag papasaya sa akin.
Masaya naman ako kahit ganito lang kami ni shin, masaya na ako na nakakasama ko siya palagi, hindi na ako mag hahangad pa ng mas malalim doon.
Pero pakiramdam ko mag sisise ako pag hindi ko sinabi ang nararamdaman ko. Nasanay akong nan jan siya sa tabi ko, hindi ko inaasahang magiging ganito kami kalapit sa isat isa.
"Skye?" He stopped.
"Hm?" I looked at him.
"Can i-"
YOU ARE READING
Frame Of Mind (Sapience Series #2)
RomanceSapience Series #2 even her own mind she cannot understand, I can be the frame of her mind no matter how difficult it is to understand. "even if you are confused, I will continue to understand you, even if you can't read your own thoughts, I will c...