Chapter 39

22 57 0
                                    

umakyat ako at inilagay muna sa kwarto yung mga damit na dala ko, simula kasi ng tumira kami magkakasama ng mga kaibigan ko ay unti na lang ang damit na naiwan ko sa kwarto ko. Walang pinagbago sa itsura ng kwarto ko, kahit hindi natutulugan ay halatang nalilinis pa rin. 




"ate! yung salamin daw ni papa!" sigaw ni azriel sa kabilang kwarto.




"hanapin mo!" sigaw ko rin pabalik.




"tayong dalawa nga raw 'e" biglang sumulpot si azriel sa harap ng aking kwarto. 



pumunta ako sa kwarto nila papa para hanapin yung salamin niya sa mata, ilang minuto na akong naghahanap, nahaluglog ko na rin lahat ng gamit sa kwarto nila pero hindi ko makita yung salamin sa mata. Ilang , minuto na akong naghahanap at nauubos na rin ang pasensya ko dahil iniwan ako ni azriel. 




"pa, wala naman sa kwarto niyo 'e" napakamot ako sa aking batok ng bumalik ako sa gawi nila papa. 




kinapa kapa ni papa ang bulsa ng kanyang shorts bago ngumiti sa akin na para bang may nagawa siyang kasalanan. "nak, nan dito pala sa bulsa ko" 




"hay nako" i heaved a sigh, and i sat next to shin.. "bakit ka umiiyak, ma?" gulat akong tumingin kay mama ng makita kong umiiyak siya. 




"w-wala, nakakaiyak lang yung pinapanood namin" mama wiped her tears. 



"talagang sa harapan ka pa ni shin umiyak?'" napasapo ako sa aking noo. 



i gave shin a wide smile, before leaning my head on his shoulder and he immediately kissed my forehead and intertwined our hands together. 



"saan ka na naman pupunta azriel scott?" sabi ni papa ng bumaba si azriel na bihis na bihis. 



"sa bahay ng girl friend ko pa" he laughed lightly and scratched the back of his head. 




"may pumatol sayo?" i frowned at him.


"aba oo, te. Ang gwapo gwapo ko kaya" i winced when azriel winked at me. 



"talande" i rolled my eyes at him. 



umalis na si azriel at kami na lang rin natira sa salas nila shin, ng mag gagabi na ay sinabi ko kay shin na dito na ako matutulog. Kaya nagpaalam na rin naman kami sa isa't isa at sinabing dito na siya dumeretsyo bukas. 



i took a half bath before lying on my bed, i looked at my ceiling and suddenly felt something, i feel like something will happen tomorrow that i don't understand. I'm nervous and i don't know why. I let out  a heavy breath  and prayed before going to sleep. 



"ang aga niyo naman" pungas pungas akong bumaba ng marinig ko ang boses nila elle. Boses pa lang ni elle at elise nagising na agad diwa ko. 




"happy birthday!" sigaw nila ng makita ako. 


"tutulungan namin si mama magluto" si elise. "papaturo rin ako para hindi si aren an palaging nagluluto" 



wala pa si aren at shin, baka mag sabay na silang dalawa. Hindi pa rin naman ako nakakapag message sa kanya dahil kakagising ko pa lang naman. 


"bakit ka nan dito? sino may sabing invited ka?" kinunotan ko ng noo ng makita ko si hideo na naka upo sa sofa namin. 


"sige subukan mong umangal ako bumili ng wine at soft drinks" panunumbat niya. "utang na loob mo sakin yon" 



Frame Of Mind (Sapience Series #2)Where stories live. Discover now