Chapter 13

46 59 2
                                    

Agad akong bumaba, kanina pa rin naman ako bihis dahil kanina ko pa rin naman iniintay si shin.


"Ewan ko sayo!" Rinig kong sigaw ni mama galing kusina.



"Gagawan ko nga ng paraan alin ba don ang hindi mo maintindihan?!" Si papa naman.



"A-ano pong nang yayare?" Tanong ko sa kanila na nag patigil sa sigawan nila.



"Anak, aalis ka? Mag ingat ha" lumapit sa akin si papa at hinalikan ako sa noo. Si mama naman ay ngumiti lang sa akin.



"May problema po ba?" Nag aalala akong tumingin sa kanila.




"Wala anak, kaya na namin to ng mama mo sige na mag ingat kayo" si papa.




Tumango lang ako sa kanila, ang bigat sa dibdib pag naririnig silang nag aaway. Matamlay akong lumabas ng bahay at nakitang naka ngiting naka sandal si shin sa pintuan ng sasakyan niya. Nawala ang ngiti niya sa labi ng makita ako.




"Hey, what happened?" he wiped the tears that fell down my cheeks. He looked so worried.




"Lets go na, please" i said while sobbing.




"Okay, babe" he said and helped me sit on his shotgun seat.



Naging routine na namin ni shin ang pag punta sa dagat. Para bang lahat ng problema ko ay natatangay ng hangin. Sana ganon na lang rin, na ma tatangay na lang ng hangin ang bawat hirap at sakit na nararamdaman mo.




"Im here" he caressed my face.




Kahit hindi ko alam ang dahilan nila mama, masakit pa rin makitang nag aaway sila. Hindi naman kasi sila nag aaway sa maliliit na bagay, at ilang araw ko na rin silang naririnig na nag sisigawan.



"Hey, look at me" inangat niya ang mukha ko. "everything will be okay"




"Im here, im always here... Please stop crying" he hugged me and caressed my hair.



Gumaan kahit pa paano ang nararamdaman ko, hindi na ganoon kabigat sa dib dib. I felt the comfort to him.



I'm not really an emotional person, but of course I also get tired, hurt, I'm not a rock to always be strong. Many people will say why I seem like a numb person, but they don't know that I have to be tough for myself.



I don't want to drown in the pain I feel so I have to be tough, I don't want to drag myself into the same situation again and again.



"Mukha na akong tanga dito" pilit akong tumawa at pinunasan ang mga luha sa pisnge.



"It's okay to cry, you are not always strong" he intertwined our hands, to comfort me more.



"You can always cry to me" he rested my head on his shoulder. "rest with me, love"



the pain I felt was replaced by butterflies in my stomach. Every time he said it, it was as if all the problems disappeared.



My head remained leaning on his shoulder and I let him caress my hand, our hands remained intertwined.




I felt like i am now at my safe place, my peace. As if no one could disturb us.



"Mag kwento ka naman" inangat ko ang ulo ko at tumingin sa kanya.



"About my family?..." Umakto siyang nag iisip. "Our parents separated before..." He looked serious now.



I was suddenly stunned by what he said, I can't imagine that their parents separated because they don't seem to have any problems.  Their parents are very sweet and cool.



Frame Of Mind (Sapience Series #2)Where stories live. Discover now