Chapter 18

41 59 0
                                    

pumunta kami sa condo ni elise pero walang nagbubukas ng pinto, naka ilang tawag na kami pero hindi  man lang niya nagagawang sagutin. Nababaliw na kami dito sa labas ng condo niya, kahit si shin ay tinanong ko na rin pero hindi rin daw niya alam 




"elise! Pucha pag hindi mo ito binuksan wawasakin ko pintuan ng condo mo!" sigaw ni hideo na kanina pa katok ng katok sa pintuan ng condo ni elise.




"baka nga kasi wala jan" si elle habang nasa tenga ang kanyang cell phone. Tinatawagan si elise.




"lahat na ng social media niya tinawagan ko, hindi man lang nag riring" napahilamos na lang ako sa mukha.




hindi sa wala akong tiwala kay elise pero baka hindi na niya alam ang ginagawa niya, nag aalala lang din ako dahil halos hindi na siya nakain.




"paano pag nagbigti na pala si elis? pano pag nalaslas na niya pulso niya?" pabalik balik na nag lakad si hideo.




"alam mo wala ka talagang kwenta kahit kailan" irap ko sa kanya, mas lalo lang akong pinakaba ng gagong to.




"ayan na! lintek sawakas sumagot na rin" kunit noong sabi ni avine "where the fuck are you? Nasa labas kami ng condo mo"






"ano buhay ka pa ba girl?" si elle.




sinundo namin si elise sa bahay nila, namamaga ang mga mata niya halatang galing lang sa kakaiyak, sinabi na rin niya sa amin ang nangyare, hiwalay na sila ni aren. Ganito ba talaga pag nag mamahal ka kailangan mong malunod sa kalungkutan, pero alam kong masakit. 




"i have something to tell you all" napatingin kaming lahat kay elise. "i'm leaving, tinanggap ko yung offer sakin sa U.S after this graduation aalis na ako" 




nag bago ang ekpresyon ng aking mukha sa sinabi ni elise, akala ko ay hindi na siya tutuloy dahil alam ko namang kukuhanin din siya ng maayos na hospital dito. 




"so iintayin mo lang maka graduate yung kuya mo?" i asked her. 




"yes" tipid siyang ngumiti sa akin. 




maybe this is for her own good, nandoon naman yung tita niya at alam kong hindi siya pababayaan roon, nakakalungkot lang dahil mapapalayo siya sa amin lalo na ngayong alam naming may pinag dadaanan  siya. 




"mahal mo pa?" tanong ni avine kay elise. 




"oo naman" hindi nag dalawang isip si elise na sagutin yung tanong ni avine. 




"mahal ka rin non, sobra" ani ni hideo.




"hindi ba sapat na mahal niyo ang isa't isa?" tanong ni elle.




i know they love each other, because you can see that in a person if he really loves you. But i know and i feel that aren loves elise so much. Everything has a reason why it happens, maybe it's not the right time for the two of the. it's just hurt to see elise hurt so much.




ayaw niyang sabihin kay shin ang nangyare dahil pakiramdam niya ay magagalit ang kuya niya, pero alam kong hindi naman magagawa ni shin iyon dahil magkaibigan sila. 




"tama na yan" saway ko sa kanila dahil mukhang naiilang na sa mga tanong si elise. 




after kumain ay nagyaya si elise mag inom, pero sinabi namin na condo na lang ni elle  para hindi na ulit maulit yung nangyare nung nakaraang nag inom si elise. 




"tama na elise" kinuha ko ang shot glass sa kanya. Sunod sunod ang inom niya ng alak, namumula na siya sa kalasingan.




"hindi pa ako tapos aki" kukunin sana niya ulit sa akin ang shot glass pero inilayo ko sa kanya iyon "please kahit ngayon lang gusto ko siya kalimutan" nagbabadya ang mga luha sa kanyang mga mata.




hinayaan naming ilabas ni elise ang nararamdaman niya, pinakinggan lang namin siya. Nasasaktan ako dahil hindi naman siya ganito, hindi ko na naririnig yung tawa niya, hindi ko na nakikita yung ngiti sa labi niya. 




sa sobrang kalasingan ni elise ay naka tulog na siya sa sala ni elle, nag message sa akin si aren at tinatanong kung kamusta na si elise. Sinabi ko sa kanya ang totoo, niya ay iuuwi daw niya si elise sa condo, hindi sana ako papayag pero kulang na lang ay mag makaawa na siya sa akin.




"what happened, aren? nag away ba kayo?" tanong ni hideo ng makarating si aren sa condo ni elle. 




"my sister is in the hospital... I tried to contact her and visit her several times" yumuko siya halatang piniligilan ang pag iyak "b-but my parents stopped me... they're making me choose if elise or my sister" 




"why didn't you tell her?" si elle. 




"i fucking tried but she ended up already, she never tried to listened  to me" ngumiti siya ng tipid "im fucking tired... but she is my rest, she's my fucking comfort"




"did shin know about this?" tumingin ako sa kanya, nanatili siyang naka yuko pinipigilan humikbi.




"yes, i already told him. At first he avoided me, but i understood. Because i hurt his sister" pinunasan niya ang luhang tumulo sa kanyang pisnge.




"kamusta na kapatid mo?" singit ni deo at inabutan ng basong tubig si aren .




"still unconsctious" tinaggap naman niya ang tubig at ininom. " can i ask for a favor?" tumingin siya sa amin isa isa.




"ano yon, dude?" si deo.




"while i fix myself, please love her more than i do..." aren smiled sparingly "i will always love her... i hope she knows that"




i'm sad but at the same time i hope someone loves me like this, the one who can love me and wait for me no matter how hard it is. 




"elise is leaving... she accepted the offer to her in the U.S-" naputol ang sasabihin ni hideo.




"when?!" aren said, looked deperate.




"after graduation niyo" saad ko.




i feel that aren deserves to know, elise can't hide everything forever. They both didn'y like what happened, but right now they have to grow without each other. They need to be strong without taking each other's strength.




"please don't give up on elise, we only saw her become so happy when she's with you" said avine obviously sad at what she heard.






"she's in pain, aren. Give her time and also give time for yourself, you also need rest, mag grow muna kayo individually" sabi ko kay aren at mahinang tinapik siya sa kanyang balikat. 






"you both need to rest" sinundan ni elle ang sinasabi ko "hindi naman namin siya papabayaan, don't worry"






binuhat niya si elise at tinulungan naman namin siyang dalhin yung gamit ni elise. Pag talaga nasasaktan ka hindi mo na alam ang nagagawa mo, maybe elise should have listened to aren first but i can't blame her either.

Frame Of Mind (Sapience Series #2)Where stories live. Discover now