"sino sino iinvite mo?" tanong ni elise.
"wala, tayo tayo lang naman yon. Wala naman akong ibang kaibigan" i chuckled.
nan dito si elise ngayon sa kwarto ko, wala si aren kaya ako naman yung ginugulo niya. Wala naman akong balak magimbita ng maraming tao dahil ayaw ko ng masyadong madaming aasikasuhin, gusto ko lang ienjoy yung birthday ko na kasama sila.
Ang balak ko lang ay mini celebration kasama sila elise, ang huling celebration ng birthday ko ay yung sinurprise nila ako.
"Eli," seryosong tawag ko sa kanya.
"Hmm?" Tumingin siya sa akin at hinihintay kung anong sasabihin ko.
"Anong pakiramdam ng may asawa na?..." Naalala ko ang tanong ni tita vlair sa amin ni shin. "Anong pakiramdam na kasal ka na sa lalaking mahal mo?"
"Iba, iba na yung saya" ngumiti siya. "Nung nagkita ulit kami, naramdaman ko na handa na ako. Handa na akong samahan siya sa mga susunod na araw na darating"
"Hindi ba parang nakakatakot?" Nakatingin lang ako sa kanya at hinihintay ang mga sasabihin niya.
"No, why should you be afraid? We know that this world is too cruel, all you need is to trust each other. Love each other" she smiled at me.
I do trust him, and I also trust myself, when we broke up I found myself, I learned to trust and rest my mind. there was a missing piece when we broke up, because he wasn't in my life. But I realized that in, love you don't only think about your partner, you also have to think about and appreciate yourself.
"don't be afraid of what will happened, i know my brother won't hurt you" she smiled sweetly.
"alam ko naman" i sparingly smiled.
Even though i missed his love several years. But now that we are together again, i felt his love even more. We are also getting old. I don't want to repeat what happened before. I don't want to lose him anymore.
He is the frame of my mind. I feel that without him, everything in me would be all messed up.
naglinis lang ako ng ka-unti sa aking kwarto at sinamahan si elle na bumili ng Takoyaki, kanina pa niya ako kinukulit na samahan siya, wala kasi si avine dahil na sa trabaho pa ito at ayaw naman niyang kasama si hideo. Si elise naman ay kasama si aren dahil pupunta raw sila sa bahay ng mga magulang ni aren.
sinabi ko kay elle na sasakyan na lang niya ang gamitin namin dahil tinatamad ako magmaneho ngayon. Pumunta kami sa isang food court malapit lang sa bahay namin, naghanap lang din kami ng mapagpaparkingan ng sasakyan namin bago kami bumili.
"gusto mo rin ba? 12 pieces na lang bibilihin ko" sabi niya bago umorder.
bumili rin ako ng shake at churros bago humanap ng upuan, hinintay ko lang hanggang makabalik si elle.
narinig ko siyang naglabas ng mabigat na paghinga.
"bigat nan 'a" i chuckled.
"nakakainis talaga" napahilamos siya sa kanyang mukha.
"bakit ba?" kinunutan ko siya ng noo dahil hindi ko maintindihan ang sinasabi niya.
"si kite..." lalong kumunot ang noo ko sa pangalang narinig ko sa kanya.
"ano na naman? pag yan hindi pa tumigil ililibing ko ng buhay yan" inis kong sabi kay elle.
Sobrang soft hearted ni elle to the point na kahit ilang beses siyang saktan tatanggapin pa rin niya ng paulit ulit. Mababaw lang rin ang emosyon niya, mabilis siyang masaktan kahit sa maliliit na bagay.
"he messaged me, he wants to talk to me in person" she heaved a sigh.
"bakit raw?" i frowned. "pumayag ka naman"
"i just want to know why" sabi niya bago niya sinubo ang takoyaki na inorder niya. "but it feels weird"
"why? You still want him?" nanatiling naka kunot ang noo ko dahil hindi ako natutuwa sa sinasabi ni elle.
"it's weird because i don't feel that way about him anymore. it's like i don't care anymore" she bit her lower lip.
"ang tagal mo na rin naman tinigil yung sa inyo ni kite, bakit hindi na lang niya ikaw hayaan. Tanga ba siya" inis kong sabi.
"i don't fucking know" she said and didn't seem to know what to do. "maybe i'll let the two of us talk, and it's done" she utter.
hindi na rin naman kai nagtagal dahil inubos lang ni elle yung takoyaki niya at umorder ulit ng panibago para daw kila avine.
"bakit may cheese stick? hindi naman ako nakain nan" reklamo ni elise.
"kaya nga yan ang binili namin para hindi ka makakain" elle laughed.
bumili rin kasi ng cheese stick si elle kahit alam niyang hindi nakain nito si elise. Kaya tiniis na lang ni elise ang takoyaki na dala ni elle, pero hindi rin niya iyon nagustuhan dahil may cheese rin.
"magpapabili na lang ako sa asawa ko, mga hampas lupa kayo" umirap si elise at kinuha ang telepono niya para siguro umorder ng pagkain niya.
"sheesh sana all may asawa" sabi ni hideo habang puno ng takoyaki ang bunganga.
"lunukin mo muna" si avine.
"naiinggit na naman yan, wala kasi siyang partner" crizelle laughed.
"bakit ikaw meron?" hideo raised a brow. "akala mo naman siya meron"
"lowkey lang, bakit? Ikaw nga wala 'e" si elle.
"e ano naman ngayon kung wala? Masaya naman ako mag-isa" parang batang sambit ni hideo. "ako nga rin elise, pasabi kay daddy aren bilhan din ako ng food"
"ayoko, sino ka ba?" umirap si elise.
kami ni avine ay tahimik lang na kumakain, dahil hindi namin kayang sabayan yung powers ng tatlong ito. Dumating si aren na may dalang pagkain para kay elise, si hideo naman ay hinahanap kay aren yung pinabili niyang food pero hindi siya pinapansin ne'to.
"hindi mo ako binilhan ng food, daddy aren?" pangungulit ni hideo.
"can you fucking stop calling me daddy, you're not even my child" iritableng sabi ni aren.
"hala english, can you uhm... Can you just talk tagalog? Tama ba?" tumingin si hideo sa amin, habang kami ay tawa na ng tawa sa kabobohan niya.
"bobo!" sigaw ko, habang natawa.
"engineer ka na nan?" si elle na tumatawa rin.
"kaya nga nagtatanong 'e" hideo shrugged his head. "sige ganyan naman kayo"
"it's okay" tinapik ni elise ang balikat ni hideo at halatang nagpipigil din ng tawa.
kinabukasan ay sinabi ni shin na pupuntahan niya ako rito sa bahay dahil hindi raw siya papasok bukas kasi wala naman raw naman siyang masyadong gagawin kaya pumayag na rin naman ako ka agad.
"Anata ga sugoku suki"
YOU ARE READING
Frame Of Mind (Sapience Series #2)
Любовные романыSapience Series #2 even her own mind she cannot understand, I can be the frame of her mind no matter how difficult it is to understand. "even if you are confused, I will continue to understand you, even if you can't read your own thoughts, I will c...