Chapter 1

27.3K 440 38
                                    

"Kailan ka ba kasi uuwi rito?" Scarlet asked me irritatedly, which made me frown.

Umirap ako. "Napag-usapan na natin 'to 'di ba? Tsaka 'wag mo na nga akong tawagan dahil oras ng trabaho ko." Iritado kong sagot pabalik sa kaniya.

Scarlet is my cousin on my mommy's side, I have been away from my parents for a long time due to personal reasons. It's been seven years since my ex-husband kicked me out of his house, so now I'm struggling to support myself.

Yes, wala akong ni-isang katiting na hiningi sa kanila. Ni lahat ng gamit ko na galing sa pera nila ay iniwan ko sa bahay. Ayokong makakuha ng sumbat sa kanila sa kadahilang sinuway ko ang kaisa-isang utos nila.

Hindi ko rin inaakalang magiging isang katulong lang ako gayung isa sa pinaka-maimpluwensyang sa lugar namin ang pamilya na kinabibilangan ko. Pero pinili kong lumayo sa kadahilanang ilalapit nanaman nila ako kay Silãs. Mahirap sa una pero nakasanayan ko na rin naman.

"Colleen, pakisabihan 'yung mga staff na naghahanda sa backyard na baguhin 'yung drinks. 'Wag daw apple juice dahil ayaw raw ni Sir Mateo no'n." Utos sa akin ni Lucy.

Binigyan ko lamang siya ng maiksing tango bago iwan ang ginagawang pagpupunas ng margarita glasses, mabilis akong lumakad papunta sa buhay na buhay na backyard.

"Kuya, paki-iba 'yong drinks, ayaw raw no'n ni Sir Mateo."

When I said that, he gave me a nod and quickly walked away. I slightly bit my lip while observing the lively backyard. Our boss is coming home again after almost three years of staying in London because he is a doctor there, according to the stories I gathered.

Dalawang taon pa lang ako rito sa bahay na pinagsisilbihan ko kaya hindi ko pa nakikita kung anong itsyura niya, kaya hindi na rin ako makapaghintay na makita siya.

Ilang oras ang lumipas, nakahanda na ang lahat. Pati ang mga bisita ay nagsisimula na ring magsidatingan, habang nagsisimula na ring mag-ingay ang banda na nakapwesto sa hinanda rin nilang stage dahilan para mas lalong mabuhay ang bahay na 'to.

"Sir Mateo was already arrived." Dinig kong sabi ni Nida kaya bahagya akong napalingon sa gawi nila. "Tara na sa labas para matulungan natin 'yung ibang mga staff na magserve, nakakahiya dahil nasa labas na rin ang pamilya ni Sir Mateo."

We didn't waste any more time because we hurried out, there was an Emcee speaking on the stage, while I was starting to serve drinks because of the number of guests.

"Oh, I heard may inihanda raw na performance ang nag-iisang Mr. Theodore Grayson!" Tumitiling sambit ng Emce na babae, dahilan no'n para sabayan siya ng ilan.

Iginala ko ang paningin ko ngunit napasulyap ako sa babaeng tumabi sa 'kin na si Mika, ang paningin niya ay nasa matangkad na lalaking katawanan ng mga kaibigan niya, ngunit bakas ang kalungkutan sa kaniyang mata.

Napangisi ako habang nakatingin kay Theodore na ngayon ay naglalakad na paakyat sa stage, kahit pa tumatawa ay bakas pa rin ang pagod at walang buhay niyang mata.

I wonder why..

I know him. He's a friend of my brother. Sa pagkakaalam ko matinik ito sa babae, kaya nakakapagtaka na mukha siyang broken hearted sa harapan, pero kahit ganoon nananaig pa rin ang pagiging magandang lalaki niya sa harapan. Sumisigaw ang pagiging mayaman at istrikto niya, idagdag mo pa ang kulay asul niyang mga mata.

"Good evening, I'm glad that you're back Mat." His voice was deep when he spoke into the mic while looking at the man sitting infront of him, my eyes shifted to that man, I even saw him nodding and laughing because of the movement of his broad shoulder.

The Unwanted Love (Maid Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon