April: 1st Monthy

35 3 0
                                    


Chapter 19
APRIL: 1st MONTHY

April 19 ngayon. First monthsary namin ng babe ko :3 as usual text at call. Pero bago magsimula ang umaga, tinext ko na sya ng pagkahaba habang message. Nag usap kami sandali at nagbigay ng mga matatamis na salita.

Nueva Vizcaya. Andito ako ngayon sa probinsya ng tito ko (asawa ng kapatid ni mommy) para umattend ng graduation at magbakasyon na din.

"Dana, dun ka sa dulong kwarto, yun yung guest room, ikaw lang muna mag isa dyan. Bukas pa kasi susunod sila nanay" sabi ni mommy Nerissa. Panganay syang kapatid nila mommy. Kasabay ko sya pumunta dito dahil na rin sa hiling ng pinsan ko.

"Danaaa!! Namiss kita!!" Sigaw ni kuya Charles ng makapasok na ako sa bahay nila. Halata namang excited syang makita ako haha.

Nag-apir kami at hug sandali. "Namiss din kita kuya Charles! Yiiee graduate na sya bukas!" Sabi kong nang-aasar sakanya.

"To naman hahaha. Pag nagkatrabaho na ako, bibilan kita ng cellphone o kaya laptop!" Sabay hagalpak ng tawa haha. Ako kasi ang bunso saming magpipinsan at ako nalang ang nag-aaral sa high school :(

"Hahaha sige! Aasahan ko yan!" Sabi ko habang papasok sa kwarto na tutulugan ko. Marami pa kaming napagkwentuhan ni kuya Charles, asaran hanggang sa usapang pag-ibig.

"Ano? Taken ka na ba? Andyan lang si Mark oh yung pinsan ko na hiningi yung number mo" sabi nya. Naalala ko yung Mark na tinext ako dati. Taga-Baguio yun tas napunta dito? Di ko yung tinext dahil jejemon hahaha.

"Di ko tinext yun haha jejemon eh" sabay pa kaming natawa haha.

Pagkatapos ng ilang minuto, tinawag na kami ni Mommy Nerissa para sa dinner. Tahimik lang akong kumain dahil andon yung mga pinsan ni kuya Charles na panay ang tingin sa akin. This. Is. Awkward.

Mabilis din ako kumain at pumunta na sa kwarto ko. Kinuha ang phone ko at tinext si Telle. Dito, komportable ako.

Telle:
Bat di ka matawagan kanina? :( miss na kita

Ako:
Walang signal halos dito :( bundok to eh. Sorry :* :(

Telle:
Ay ganon ba? Sorry :* miss na kita. Pwede ba tayo mag usap? :*

Dahil atat na di ako na makausap sya, ako na tumawag. Pero dahil nga mahina ang signal dito, pahirapan.

"Hello? Sorry. Mahina signal dito" sabi ko ng macontact ko na sya.

"O-o nga. Med--yo ch-choppy ka" sabi nya. Sya din eh choppy :'(

Pinatay ko ang phone at tinext syang mag txt nalang kami.

Ako:
Text muna tayo :( huhuhu.

Telle:
Sige :( miss na kita babe :* :( happy monthsary.

Aww :( miss na din kita. Huhuhu. Naguilty naman ako dahil monthsary namin ngayon.

*toktok* "Dana! Labas ka muna dyan. Inuman lang tayo onti para bukas" sabay silip ni kuya Charles sa nakauwan na pintuan.

"Sige. Sunod nalang ako sa labas" sabi ko. Nag aalinlangan pa ako dahil karamihan ng mga tao dito sa bahay nila tita eh lalaki. Bahala na si Batman. Bago ko ilock yung phone ko, tinext ko muna si Telle para mainform ko syang iinom ako.

Ako:
Babe, iinom daw kami kasama pinsan ko :* natatakot nga ako :( puro sila lalaki.

Lumabas na ako at nakita nga na halos lalaki ang mga kaharap kong iinom.

"Dalawang baso lang Dana, dalawang baso lang" sabi ko sa sarili ko habang paupo sa tabi ng pinsan ng pinsan kong babae, si Katherine. Nakita kong nagtxt si Telle kaya tinignan ko.

Telle:
Ano?! Wag kang iinom -_-

Nako lagot na! Andito na ako at para magtampo ang pinsan ko :(

Ako:
Eh? Dalawang baso lang iinumin ko tapos aalis na ako :( nakakahiya sa pinsan ko. Tsaka babae naman katabi ko :* wag na angry? :*

Telle:
Osige :* basta wag kang titingin ka iba :* i love you babe :*

Ako:
Happy Monthsary babe :* txt txt pa din tayo ok? :*

Paikot ang lagay ng wine sa baso. Dahil halos 7 kami at ako ang panglima, nattxt ko pa si Telle habang naghihintay.

"Ikaw na oy!" Sigaw ni Katherine sakin. Nakakatakot naman to. Babae ba to? Baka naman kalahi din to ng babe ko haha. Just kidding!

At pagkatapos nga ng pangalawang baso ko, nagpaalam na ako kay kuya Charles na matutulog na. 12 na ng gabi at sobrang lugmok na ako mata ko. Tinext ko din si telle na tumayo na ako.

Tin:
Babe ko? :* di na ako umiinom :* tulad ng sabi ko dalawang inom lang :*

Telle:
Good girl! :* 12 na oh, tulog ka na ha at usap tayo bukas :* happy monthsary babe ko :* Goodnight :*

Ako:
Goodnight :* dream of me. I love you :* Happy Monthsary :*

Dahil na din sa antok, nakatulog na ako agad.

-------------

Keep Reading! Vote and comment :)

ⓒweareforever19

'Di ko alamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon