May: 2nd Month

24 2 0
                                    

Chapter 24
MAY: 2nd MONTH


TIN's

Pagkatapos ng revelation na yun kay Ate Gel, tinulungan nya na ako sa pag-iimpake ng mga dadalhin ko. Kinuwento ko din kay Ate na medyo nacconfused na ako sa nararamdaman ko at bukas na ang 2nd monthy namin.

Habang nasa byahe, konting daldalan kila tita at tito at kain pag may natipuhan silang kainan. Natulog nalang ako dahil medyo sumasakit din ulo ko.

Pagdating namin sa bahay nila tita, medyo late na. Kaya sabi nila, bukas na ako umuwi kila nanay. Pagkatapos kong maligo, pumunta na ako sa kwarto na tutulugan namin ni Ate Gel. Yes, tabi kami. Madami daw kasi akong utang na kwento.

Pero pagpasok ko, wala pa din sya. Baka andon sa kwarto nila tita. So, tinext ko muna si Telle.

Ako:
Babe, dito na ako sa probinsya. Kila tito muna ako matutulog :) gising ka pa ba?

Maya maya nagreply na sya.

Telle ♡:
Gising pa ako. I miss you babe :(

Bago pa ako makapagreply, nakita ko na bumukas ang pintuan at iniluwa nito si Ate Gel.

"Yiee! She's texting her Telle-y baby haha!" Sabi at patalon na humiga sa tabi ko.

"Shut up! Magkwento ka nalang" sabi ko at inilagay na ang phone sa may tableside ng kama nya.

"Ok ok. So, classmates kami ni Jem. Di ko alam kung paano ako nafall sakanya pero nagsimula yun nung nakitxt sya sakin haha. That was the first time na pinansin nya ako" sabi nya at umupo sa may dulo ng bed. Umupo din ako don para mas marinig ko sya. "So pagkauwi ko that nigt nakarecieve ako ng txt galing sa number na tinext nya. Sabi pa dun hi. And dun! Hahah ang haba eh!"

"Landiii! Hahaha" sabi ko at kumuha ng unan na pwedeng yakapin.

"Ikaw! Since nakwento mo na sakin ang love story nyo. Anong nangyari sayo? Naffall out ka?" Sabi nito at nagcrossed arms pa. Tsk brat

"Ako yung unanh naging cold. Ako yung unang umiwas. Kasalanan ko din naman pero parang may demonyong bulong ng bulong na nagsasabing di kami pwede-" naputol ako sa pagsasalita ko.

"Hindi pwede? Because it's agains His law? Oh c'mon. Yung kuya mo nga may kabit. But the whole family accepted him" sabi nya. May point naman sya.

"I know! But not all of us accepted his mistress, you know that I can't" sabi ko. Di ko talaga tanggap yang scenario nila kuya eh. I hate him for that.

"Ok whatever. My point is, having a relationship with a same sex isn't a sin. Actually, it's a God's gift" di ko pa nattry na iopen to sa parents ko dahil takot ako. Pero dahil sa word of wisdom nitong pinsan ko, parang gusto kong itry.

"You know what. Ganyan din ako months ago. I doubted her love for me dahil takot ako. She's a well-known playgirl pero she changed for me. Yun lang isipin mo" dagdag pa nito. Tumango nalang ako dahil wala na akong masabi.

Nag-aya syang magmovie marathon kami pero di na ako pumayag. Inaantok na ako at wala akong balak magka-eyebags.

Kinaumagahan...

*bbrrrr bbbrrr bbbrrrr*

Nagising ako sa pagvibrate ng cellphone sa may ulunan ko. Pagtingin ko..

Telle ♡ calling..

"Hello babe!" Maganang bati nito.

"Hello" pero walang gana kong sabi. "Sorry kakagising ko lang kasi". Hingi ko naman ng pasensya sakanya.

"Siguro nakalimutan mo na din na-" di ko narinig sinabi nya dahil ingaw ni ate Gel ang phone ko.

"Hello Telle-y! It's Gel at your service" ugh flirt hahaha. Kinuha ko na ang phone ko sakanya.

"Ah eh hehe. Sorry, pinsan ko yun. Ano nga pala yung sinasabi mo?"

"Sabi ko, happy monthsary babe" ohhhh shit! Nakalimutan ko :( fck

"Happy monthy babe hehe" shit!

"Nakalimutan mo no? Hehe" sabi nitl. Halata sa boses nya ang pagkadismaya

Tumingin nalang ako sa tabi ko at binigyan nya ako ng wth-happen look.

Uh-oh! :/

------------

KEEP READING!
VOTE and CONMENT ♡


ⓒweareforever19

'Di ko alamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon