Dedicated to Vexatiouslady. Enjoy
Chapter 3
Team
I heard Roni sighed because of what I said. Malamig ang tingin ko, pagod na pagod ang mga mata ko at hanggang ngayon dama ko pa rin ang sakit ng sugat ko.
"May naka-away ka ba?" she asked while peeling an apple.
"Marami akong kaaway." I directly answered, napailing sya sa sagot ko habang may ngisi.
"We all have enemies. But this time, Frex. Sino ang nakabangga mo at bakit pati sa university na pinapasukan mo ay pinagtangkaan ka pa?" nagtatanong ang kanyang mata na kahit ako ay hindi ko alam.
Muli kaming natahimik dalawa at habang nag-babalat pa sya ng mansanas ay nag-isip ako ng malalim.
"Mapapahamak ka lang."
"Malakas sila."
"Everyone can protect me." kumuyom ang kamay ko na mahigpit na naka-hawak sa puting kumot habang diretso ang tingin at nag-babaga ang mga mata.
Baka sya nga ang may pakana nito. Ang lalaking nambastos ng kapwa estudyante at pati ng kanyang sariling guro, at ang lalaking nabugbog ko sa mismong paaralan. He's rich but an asshole, a flirt and a pervert boy I encountered inside the university.
Nasusunod ang mga luho nya, lahat ay kaya nyang gawin dahil mayaman sya. Lahat kaya nyang ikutin at baliktarin kahit akong may propesyon at nag-tratrabaho sa gobyerno ay kakalabanin nya kahit sya naman ang wala sa lugar.
If money can prove that he's innocent then my intelligence, dignity, and my will to fight for my right and for others will prove that he's guilty.
"I want to review the CCTV inside the university," dahil sa sinabi ko ay nilingon ako ni Roni.
"I know the CCTV record the whole scene. Baka may narecord pang iba ang mga camera." naisip kong maraming naka-kalat na CCTV sa buong university for security at alam ko rin na bago pa ako maka-labas ng faculty room ay narecord na ang galaw nung lalaking umaaligid sa labas.
"I already had the copy of the CCTV footage. I'll just review that later, aalagaan na muna kita ngayon." Roni said with a sweet smile.
"Here, eat this." inabot nya sa akin ang mansanas na nabalatan nya na.
"Do you have salt there?" I asked. She smiled again, at kumuha ng asin at inabot sa akin.
Nahiligan kong isawsaw ang mansanas sa asin kaya tuwing kakain ako ng mansanas ay dapat laging may asin.
"Thanks."
"You should rest, I'll do the job, Frexie. Pangako, hahanapin ko ang----" I cut her off again.
"No, I want to review that footage personally and will search for those guys who attacked me." I seriously said and bite the apple.
"Matigas talaga ang ulo mo." naiiling nyang sabi.
"I only want to do my own things, ayoko na iba ang gagawa sa mga bagay na ako dapat ang gumagawa. I hate people who try to meddle and to get their selves involve in my personal life,"
"This is my life, my own fight, this is literally for me and I don't want others to meddle. Especially you, Roni." this is for your safety.
Ayokong madamay sya o kahit sila. Sarili ko itong gulo at ayokong idamay pa sila sa gulong ito.
"But you need help, Frexie." diin nyang sabi.
"I will be needed your help if I really need it. Hindi ako mag-dadalawang isip na hihingi ng tulong sayo kung kailangan ko na. But this time, I can do it---alone." I forced a smile.
BINABASA MO ANG
Chamber of Secrets
ActionStarted: April 21, 2022 Ended: June 23, 2023 Frexie Alicame is a college teacher, but behind her licensed profession, there's a secret that she keeps. She's a member of the RavenClaw Agency, where agents live--highly trained agents and powerful ladi...