20

8 0 0
                                    

Kylie's POV


"Thurstin Laurence!" Ani ko sa sobrang takot.

Naramdaman kong humigpit ang hawak ni Thurstin sa kamay ko. Huminga din siya nang malalim.

"The pilot seems skilled, alam niya naman siguro ang ginagawa niya. We're flying at a low altitude now," sabi niya.

"You don't have to worry. Hindi ka mamamatay."

Hindi nakatulong ang sinabi ni Thurstin. Takot pa rin ako. Nanatili akong nakasubsob sa balikat niya.

Mukhang may katotohanan naman ang sinabi ni Thurstin dahil makalipas lang ang ilang minuto ay naging payapa ang lipad ng eroplano. Nawala ang turbulence na naranasan.

Did we passed it already? Tapos na ba?

Umangat ako ng tingin at minasdan ang paligid. Everything seems normal. May mga pasahero pa rin na parang di mapakali pero may iba na kampante na.

"Is it done?" lumingon ako kay Thurstin. He was still frowning deeply.

Somehow parang hindi pa siya panatag although siya ang nagsabi sa kin na magiging okay lang ang lahat.

"Thurstin..." tawag ko sa lalaki.

"Sssshhh..." sabi lang niya. He was looking outside the window.

"We're over the desert."

Lumingon ako sa bintana. I can't see anything except pitch black. Ang linaw ng mata niya para masabing nasa may desyerto kami. Wait... desyerto?

"Where are we?" tanong ko.

"Spain," balewalang sagot ni Thurstin. "Umiwas ang piloto sa high pressure area kaya dito tayo napadpad. Over the Algerian Desert."

Thurstin was worried about something, hindi din tuloy ako mapanatag.

I looked around, most of the passenger were calm now, but the flight attendants around the corner are talking in whispers. They're disturbed. Mukhang may nangyayari.

Thurstin grabbed my other hand. "Listen, get your bag. The most important thing to do!" sabi niya.

"What bag?" nanlalaki ang matang tanong ko.

"Yung gamit na importante lang sayo!" medyo madiin na sabi ni Thurstin.

Dinampot ko ang handbag sa tabi ko. "Ito lang yun," sagot ko.

"Kompleto na dyan? Passport, IDs, documents, wallet, money, cellphone---"

"Oo. Nandito na yun lahat!" sagot ko. Unti-unti na naman akong nagpapanic dahil hindi ko alam ang nangyayari.

"Thurstin what's happening?" Di mapakaling tanong ko.

Hindi sumagot ang lalaki, binitawan niya lang ang kamay ko bago tumayo para kunin ang backpack niya sa compartment. Nang mai-secure yun ay muli siyang umupo.

"Thurstin, what's happening?" tanong ko ulit.

Nakita kong tumakbo ang isang flight attendant papunta sa may unahan. She looked worried.

"This airplane... is going down," bulong ni Thurstin.

Sumikdo nang malakas ang dibdib ko at nahampas ko si Thurstin sa mukha niya dahil dun.

"Araaay!! Bakit ka nanghahampas?!" angil ng lalaki.

"If you're joking, Thurstin. I swear to the god I'm gonna kill you!" maiiyak kong sigaw.

Natatakot ako dahil sa sinabi ni Thurstin. The plane is going down? Holy crap! Kahit kailan hindi ko naisip na mamatay sa eroplano! That was scary as fvck!

Trapped With youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon