Kylie's POV
Sumilip ako sa ibaba, akala ko hindi 'yun ganun kataas kaya napaatras agad ako nang makitang may kataasan din pala ng pwesto namin. Balak ko sanang tumalon na lang pero tyak na magkakalasug-lasog ang buto ko oras na tumalon ako kaya di na ako nangarap pa.
Okay, no choice kundi ang gamitin ang lumang hagdan.
Bumaling ako sa bata babae. "Can you step on the ladder? We need to go down," sabi ko.
"Why?" tila nababaghang tanong ng bata. "Can't we use the one at the lobby?"
"We can't, there's bad guys down there. Do you understand me?"
Hindi na nagsalita ang bata. Agad siyang humawak sa pader kung saan nakakabit ang ladder at nagkusang bumaba.
"Careful!" halos pasigaw kong sabi dahil sobrang bilis bumaba ng batang babae, saglit lang ay nandoon agad siya sa ibaba nang walang kahirap-hirap. "Jesus, may lahi ka bang unggoy na bata ka?"
Nang makababa si Luscrea ay ako naman ang humawak sa pader. Kinapa na paa ko ang unang baitang dahil medyo madilim at natatakot ako na baka mamali ako nang hakbang. Slowly, I leveled myself down. Nanginginig ang buong katawan ko hindi dahil sa takot kundi dahil sa gumagalaw na talaga ang hagdan. My ghad... baka bumagsak ako!
"Kylie!" narinig kung tawag nang kung sino. Pagtingin ko, si Thurstin pala. Nakadungaw siya sa kin mula sa taas. Hindi maganda ang expression ng mukha niya.
Mukhang may mga Vuldus na malapit na sa min.
Napatalon ako nang wala sa oras at bumagsak ako sa lupa na una ang puwet. "Aray!" piksi ko.
"Jusko Kylie, paa ang ginagamit sa pagtalon, hindi puwet!" narinig kong gigil na anas ni Thurstin pero di ko na siya pinansin.
Tinulungan akong bumangon ni Luscrea. Mayamaya pa ay nakababa na rin si Thurstin.
Agad niya kaming hinawakan ni Luscrea at hinila palayo. "Let's go! We need to get away from this place."
"Saglit lang naman, masakit ang puwet ko," reklamo ko.
Lumingon si Thurstin sa 'kin na kunot na kunot ang noo. "Ano mahalaga sayo? Puwet mo o buhay mo? Kung puwet mo poproblemahin mo, maiwan ka rito!" aniya bago ako binitiwan.
Agad akong humawak sa braso ni Thurstin. "Joke lang, hindi na pala masakit."
Thurstin grabbed my hand and grasped it in his own hand. I can feel his warm palm.
Tumakbo kami sa likod ng hotel patungo sa madilim na bahagi kung saan malayo sa main road at entrance ng hotel. May nakita akong maliit na gate at mula doon ay may
lalaki nakatayo. Kinabahan ako sa pag-aakalang miyembro ng Vuldus ang lalaki pero nawala ang kaba ko ng magmuwestra ito kay Thurstin. "This way!" anang estranghero.
We're about to pass the small gate when suddenly, in the dim of the night, echoes a loud bang. A sound of bullet passing through my ear. Napasigaw ako sa takot.
"Sh!t! Duck!" sigaw ni Thurstin at bago pa ako makahuma ay hinikit na niya ako pakubli sa maliit gate. Napapikit ako. Tinakpan ko ang tenga ko dahil pakiramdam ko ay
mabibingi ako bigla sa sunod sunod na putok ng baril. I guessed those Vuldus people caught up with us. Ramdam na ramdam ko ang pag tama ng umuulan na bala ng baril sa pader malapit sa 'min. Mabuti na lamang at nakapagtago agad kami sa maayos na pwesto.
"Luscrea!"
Napamulat ako ng mata nang maalala ko ang bata. Nakita ko siyang halos naiipit na ni Thurstin at ng estrangherong kasama namin. But she was safe nonetheless. Nakahinga ako nang maluwag.
BINABASA MO ANG
Trapped With you
RomanceShe's trapped with the man she hates the most... -- Kylie Leowfin is a beautiful, intelligent, and special model from Europe. She is living a happy life until she returns to the Philippines for the wedding of her cousin. While there, she meets Thurs...