25

6 1 0
                                    

Kylie's POV

Nagising ako sa kaluskos ng kung ano sa may gilid ko. Hindi ko agad naimulat ang mata ko dahil naramdaman kong sumakit ang tagiliran ko.

"Ouucch!"

Naninigas ang mga muscles ko. Why? Is it because of the cold bedrock? Well, I'm in a desert. Wala naman akong choice.

Iminulat ko ang isang mata ko. At sumalubong sa'kin ang bughaw na langit. Uwaa! Umaga na pala! Inumaga na kami sa desyerto.

Nakangiwi akong lumingon sa gilid ko habang pilit iginagalaw ang namimitig na binti at likod ko. Bumungad sa akin ang mahimbing na natutulog na si Thurstin.

Natigilan ako sa tangkang pag-inat. Whoa! He's sleeping. He's really sleeping. Akala ko hindi siya matutulog kasi wala sa mukha niyang pagod siya at antok. Akala ko uupo lang siya at mag-iisip ng survival plan.

Well i guessed, he's a human being like me. Napapagod at inaantok.

Thurstin was sleeping peacefully. Sa klase nang pagkakatulog niya, iisipin mong natutulog siya sa malambot na kama imbes na sa ibabaw ng bato.

Dahan-dahan akong bumangon at humulagpos sa hita ko at isang itim na jacket. Jacket na pag-aari ni Thurstin. Wow! Did he used his jacket to cover me as a blanket? Really?

Gusto kong sapakin ang sarili ko dahil parang kinilig ako sa ginawa ng lalaki. Jacket lang, kikiligin ka na Kylie? Ang babaw!

But still... hindi ko pa rin napigilang di kiligin.

Pero  Eeeeeiihh!

Kumakabog ang dibdib ko dahil sa simpleng pagtitig sa lalaki. Look at his eyelashes! They're so long! And his nose? Saan ka makakakita ng ganyang ilong? At yung lips niya... it was like a bow and apple. Fierce and sweet--

*ba-dump!*

"Shit!"

Wala sa lugar ang pagkabog ng puso ko. Sa gitna pa talaga ng desyerto! Kung saan walang tubig at pagkain. What the heck!? Napaka-out-of-place kiligin si Kylie eh!

Iginala ko na lang ang paningin ko sa paligid. Gaya ng inaasahan, nasa desyerto pa rin kami. Pero dahil sumikat na ang araw, mas nakikita ko na nang malinaw ang paligid. Man, i'm telling you it was empty in here. Just dunes and few stray plants and moutains of... i don't know... rock maybe?

Kahit yung lupa ay tuyong-tuyo. Saan kami kukuha ng makakain dito? Saan ako maliligo? At yung damit? Wala akong damit! Ni wala akong nadalang underwear! Jesus Crist!

Dahil sa naisip ay parang biglang sumakit ang ulo ko. I only have my handbag here. With my documents and phone. Yung phone na useless kasi dead battery siya. Hindi ko naman pwedeng kainin yung passport ko! God!

Tumingin ulit ako kay Thurstin.

Why are you sleeping peacefully when we don't even know if we can survive here in Spain for a day?

Gusto kong batukan si Thurstin para magising siya. Nanggigil kasi ako bigla. Kaso hindi ko ginawa. Kasalanan ko rin naman eh. Sumama ako sa kanya kesa maging bihag nung mga mukhang teroristang nilalang na yun. Hindi ko dapat sisihin si Thurstin. He's just as mesirable and helpless as i am.

Bumuntung-hininga nalamang ako.

Tapos napansin ko ulit yung kumakaluskos sa gilid ng bato. Yung dahilan kaya ako nagising. Naalerto agad ako. Dahan dahan kong sinilip yung gilid ng bato.

At first wala akong nakita. Halaman lang. Pero nung muling kumaluskos, napansin ko na may bagay na nandun sa tabi ng halaman. Nung titigan ko kung ano yun ay bigla akong kinilabutan. Nanlaki ang mata ko.

Trapped With youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon