Napabuntong hininga ako habang inaalala ang mga nangyari kagabi at kaninang umaga.Anong nangyari diyan sa mukha mo? tanong ng kaibigan kong si Rhyme, kaharap ko ito habang kumakain kami ngayon dito sa cafeteria ng school
What would you feel if you lost your virginity? deretsang tanong ko sa kaniya, muntik naman itong nabulunan habang kumakain kaya inabutan ko agad ito ng tubig.
Kung ano-ano ang pinagsasabi mo.
Seryoso nga Rhyme. naiinis na sabi ko
Don't tell me na-. hindi ko na pinatuloy ang sasabihin niya agad akong tumango
Kanino? kay Davin ba? Sandra, ano bang pinaggagawa mo sa buhay mo!
Hindi ko rin alam at hindi si Davin.
Sino?
Hindi ko rin kilala.
What happened yesterday? whole day kitang hindi nakita dito sa school.
Break na kami ni Davin kahapon, then uminom ako sa isang bar tapos nanghila ng lalaki tapos ayun na.
Bat hindi mo ako sinabihan?
Sorry na, I'm frustrated hindi ko na alam ang ginagawa ko.
Cassandra Gabriella Ledesma!, pano kung mabuntis ka? Nasan naba yung lalaking yon? don't tell me, iniwan ka lang niya pagkatapos ng nangyari.
Ako ang nang iwan, kasalanan ko rin naman, hindi na niya ako responsibilidad.
But still. napapikit ito ng mariin habang ako napakagat labing nakatingin sa kaniya, ang tanga ko sa part na pano kung mabuntis talaga ako. Mapapatay na talaga ako ng magulang ko.
Rhyme, natatakot ako ngayon ko lang na realize pano kung mabuntis ako? umiyak na ako sa sobrang kaba, inabutan niya ako ng panyo at tumabi sa akin
Don't worry, Let's observe weeks if you'll get pregnant, ako na mismo ang maghahanap sa lalaking yon.
Thank you, at sorry na rin sa mga kagagahan ko.
Hindi mo pa nasasabi sa akin ba't kayo naghiwalay ni Davin. mas lalo akong napaiyak sa sinabi ni Rhyme. alalang alala ko pa lahat ng nangyari kahapon,
He cheated on me, I saw him kissing Lorraine. Sabi niya noon na walang namamagitan sa kanila ng babaeng yon.
Okay lang yan, marami pa namang iba.
Yon na nga eh, maraming iba pero siya ang gusto ko.
Please don't cry , ang panget mong umiyak.
I hate you! nag e emote tong tao eh tapos babanat ka ng ganyan.
See, atleast you're smilling now.
Oo na, salamat sa pang iinis mo.
Pagkatapos nang usapan namin ni Rhyme ay inihatid na niya ako sa room ko, bigla namang tumunog ang phone ko, kinuha ko iyon sa bag at binuksan, It was Chim calling.
Hello?
Hoy Sandra! Explain! Ano tong pinagsasabi ni Rhyme ha? Totoo ba yon?
Oo.
Naku Sandra pag ako talaga bumalik diyan, sasabunutan talaga kita!
Bilisan mo na kasing bumalik. I said tapos may simpleng tawa pa yon
By the way, Are you hurt sa nangyari sa inyo ni Davin?
Oo, pero wala na akong magagawa, nangyari na eh.
I'm sorry Sandra. mahinang sabi nito
Anong sorry? nagtatakang tanong ko
About Lorraine.
Ano ka ba! Hindi ka naman kasali at isa pa bumalik ka na, na miss na kita.
Na miss ko narin kayo ni Rhyme. Malapit na akong bumalik e ready mo na lahat ng explanation mo. Napatawa ako sa inakto ng kaibigan ko
Mukhang mahaba-habang explanation ang gagawin ko.
Dapat lang, sige bye na at malapit ng mag start ang class diba?
Oo nga eh, sige bye Chimberlyn.
Bye Cassandra.
Saktong pagtingin ko sa harap ko ay nakita ko si Davin na nakatayo sa harapan ko, I crossed my arms at tinaasan ko siya ng kilay. ang gago lakas ng loob magpakita pagkatapos ng nangyari.
What? sabi ko habang ang iba ko namang classmates ay nakatingin sa amin, well Davin is known here in school,
Let's talk. tipid na sabi nito, ayoko ng eksena kaya pumayag ako sa talk na gusto niya, nauna akong naglakad palabas habang siya naman ay nakasunod sa akin, nang makarating kami sa wala masiyadong tao ay hinarap ko na ito.
Anong gusto mong pag-usapan natin?
About yesterday, I'm sorry Sandra nadala lang talaga ako kay Lorraine at gusto ko na siya.
This is nonesense. akmang lalagpasan ko na siya ng hawakan niya ako sa braso.
Don't touch me!
Sandra, Let's officially break up.
Napatingin ako sa kaniya habang siya naman ay nakayuko. Ano pa nga bang aasahan ko sa kaniya? of course pipiliin niya si Lorraine.
Gago! sigaw ko sa kaniya at tumakbo papalayo. siya pa talaga ang may ganang magsabi na Let's break up! Dapat line ko yon eh!
BINABASA MO ANG
(Learo Series #1) Hello Stranger
RomanceAfter a heartbreak cause by her ex-boyfriend, Cassandra woke up one day with some random guy. She admitted that it was her fault by dragging this man last night. but, after a week their path crossed again, masiyadong ginugulo ng lalake ang isipan...