Hello? I picked up my phone when I heard it ringing.I have a lot of things to do right now at panay ang tawag ng isang katrabaho ko.
What about this time? I really need a vacation, I'm stress of this job!
Goodevening Ms.Ledesma, boss said that you need to revise your design. Hindi daw yon ang gusto niyang design para sa gagawing bagong project.
Again? I did it for almost four times already! hindi parin niya gusto?
I'm sorry Ms. pinapasabi lang talaga ni boss. napahilot ako sa sentido ko
I'm on my leave now Sam, why he keeps on bothering me?
He wants to finish this as soon as possible Ms. sorry po, kilala niyo naman si boss pagdating sa trabaho.
Okay babaguhin ko nalang, and I'm sorry.
Okay Ms. thank you. pagkatapos ay binaba ko na ang tawag.
May galit ba ang boss ko sa akin at ginagawa niya lahat ng to?
Kung ayaw niya sa design ko dapat humanap nalang siya ng ibang Architect!
I don't see any problem about my work, baka may sayad lang sa utak ang lalaking yon.
Magiging matandang binata sa sobrang init ng ulo.
I'm working now here in Canada as an Architect.
I love my job but sometimes naiisipan ko nang magbigti dahil sa boss ko.
Halos lahat ng katrabaho ko dito ay mga pinoy, even my boss he is a half pinoy.
Iniligpit ko muna ang mga gamit ko na nagkalat pagkatapos ay lumabas para kumuha ng tubig.
I'm tired, puros trabaho ang inatupag ko.
Halos alam ko na ang routine ko araw-araw, bahay to trabaho lang.
Napaupo ako sa sofa and then I turned on the TV.
At kung minamalas ka nga naman!
Trending News:Billionaire and Ceo Chloyd Gabvier Learo spotted dating with the famous model Neryleigh Ricaford. They saw them having a dinner in a fancy restaurant in Paris...
Jerk! mahinang bulong ko
Hindi na bago sa akin ang news nayan kada buwan yata ay iba-iba.
I'm sure next week or months ay iba na naman ang ma li-link sa kaniya.
Pati ba naman dito sa Canada ay masiyadong sikat ang pangalan niya? pati balita dito halos siya ang laman! kainis!
Napalundag ako sa gulat ng biglang may nagbato ng remote sa TV.
Sira na naman ang TV ko.
How many times I brought a new one? Hindi ko na mabilang sa sobrang dami.
Dally! Why did you do that?
Because it so noisy.
And you need to do that? you can just said it to me, you don't need to break our TV again! nakita kong parang anytime ay iiyak siya kaya ay kinarga ko siya at pinaupo sa lap ko.
You don't love me anymore. she said while sobbing
Don't say that baby, I love you so much, but don't do it again because that's bad.
S-sorry mommy. pinunasan ko ang luha niya at inayos ang kaniyang buhok.
I gave a smack kiss on her cheeks.
I'm sorry din baby, mommy is just tired because of work. I didn't mean to shout on you.
If you really didn't mean it mommy you should buy me a chocolate ice cream. naka pout pa ito habang nagsasalita.
Ang cute! nakakawala ng stress.
Okay but you should promise that you won't do that again.
Ganito talaga siya pag nag ta-tantrums, pag may nahahawakan ay bigla bigla niya lang ibabato.
I can't promise mommy, but I will try my best to do it.
Good girl, because of that I will buy your favorite ice cream but you can't eat during night okay?
Yes po mommy! magiliw na sagot niya sa akin
Dally? how was your school today?
It was fine mommy, my teacher gave me a five star because I was the first person to introduce myself to them.
Really? May I see how you do it? tumayo ito ng tuwid at inayos ang nagusot niyang damit, she is wearing her beautiful smile now, kita ko kung paano naglitawan ang dalawa niyang dimples.
Hello everyone, my name is Dally Gem Ledesma. I am 4 years old, I like to draw and dance. My mommy is an Architect and I want to be an Architect soon just like mommy.
You want what mommy's doing? hmm? baby?
Yes mommy, I already drew my dream house but it's a secret for now. I want to surprise you mommy.
You are so sweet baby, I wanna cry.
You are crying because you're happy mommy? inosenteng tanong niya sa akin
Yes, I'm crying because I have you baby.
Dally is such a sweet and intellegent kid. She's turning 5 years old soon at kasalukuyang nag-aaral dito ngayon sa Canada.
Pagkatapos kong patulugin si Dally sa kaniyang kwarto ay niligpit ko ang kaniyang mga gamit na nagkalat sa sahig.
She really loves to draw, tiningnan ko isa isa ang kaniyang artwork na gawa niya kanina sa school.
Napangiti pa ako sa huli niyang drawing dahil ako at siya ang ini-draw niya and a caption Mommy and her Gem, yes baby you are a gem to me.
I turned off the lights and walk silently. t
Tinapos ko ang lahat ng mga dapat kong trabahuin pati narin ang pag revise ng design ko.
Ewan ko nalang kung hindi niya pa to magustuhan.
It's already midnight before I finish my job.
I lay on my soft bed.
It's been five years at ang daming nagbago lalo na sa buhay ko.
Five years na hindi lang man bumabalik sa Pilipinas and I'm fine living here.
After what happened between me and Chloyd, I tried to forget him well effective naman siguro except nalang pagpalagi ko siyang nakikita sa balita.
Kahit saan siguro ako magpunta ay palagi kong maririnig ang pangalan niya.
Wala parin siyang pinagbago, he's still an asshole! may anak na nga siya kaya niya paring makipaglandian sa ibang babae! hindi na nahiya!
And why am I like this again?
Wala kanang pakialam sa kaniya Cassandra! Tandaan mo yan!
BINABASA MO ANG
(Learo Series #1) Hello Stranger
RomanceAfter a heartbreak cause by her ex-boyfriend, Cassandra woke up one day with some random guy. She admitted that it was her fault by dragging this man last night. but, after a week their path crossed again, masiyadong ginugulo ng lalake ang isipan...