Chapter 16

73 20 0
                                    


Kasalukuyan akong naglalakad sa hallway nang matagpuan ko si Lorraine, base sa itsura nito ay parang galit na galit habang nakatingin sa akin.

Ano na naman bang problema niya? Gusto ko nalang siyang iwasan at naglakad papunta sa ibang direksyon.

I heard her calling my name ngunit hindi ko siya nilingon at patuloy lang sa paglalakad.

Napatigil lang ako ng mahawakan niya ako sa braso. Nagulat naman ako ng makita siyang umiiyak sa harapan ko pa mismo.

Hindi ako halos makapaniwala sa mga nakita ko ngayon, ang kilala kong Lorraine ay maldita at hindi nagpapatalo.

Lorraine. mahinang banggit ko sa pangalan

Davin and I broke up already. hindi ko alam kung ano ang aking sasabihin, naaawa ako sa kaniya ngayon.

He cancelled our engangement Cassandra, and its all because of you. dagdag pa niya

Engagement? hindi ko alam yon

Bakit ako Lorraine?

Tanga ka ba? because he loves you! Ganun ka niya kamahal! patuloy padin ito sa pag-iyak

Gusto kong mainis sa kaniya dahil sa ako pa talaga ang sinisi niya kung bakit sila naghiwalay, pero as what I can see right now, I felt pity for her.

Lorraine, matagal na kaming wala ni Davin. Please lang huwag niyo na akong guluhin.

Matagal ko ng gusto si Davin na kahit anong lapit ko sa kaniya ay hindi niya ako magawang titigan dahil sayo. Eto na sana ang opportunity ko Cassandra! and you know what? Ang sakit lang isipin na pinunatahan niya ako to kneel infront of me not to propose but to beg na iatras ko ang kasal na gusto ko. I know that you have a relation to my cousin Cassandra. Mahal mo ba ang pinsan ko? o si Davin parin hanggang ngayon?  Hindi ako makapaniwala sa mga salitang lumabas galing mismo kay Lorraine.

At the first place hindi ko na kailangan pang mamili.

Kahit anong paliwanag ang sabihin niya or ni Davin ay hindi mababago non ang katotohanang mahal ko si Chloyd.

Lorraine, tama na please! nabaling ang atensyon ko kay Davin at lumapit ito kay Lorraine.

Ano pa nga bang magagawa ko Davin. pinunasan niya ang luha niya at ngumiti sa amin ng pilit bago umalis.

I'm sorry Cassandra. hinging paumanhin sa akin ni Davin

Totoo ba ang sinabi ni Lorraine?

She's telling the truth.

Dav- hindi ko na naituloy ang aking sasabihin ng pigilan niya ako.

I found out that my Dad is not my biogical father, kaya pala ang dali sa kaniya na magdesisyon sa sarili kong buhay. All he wants is fame and money, he got the opportunity na pakasalan ko si Lorraine dahil may gusto ito sa akin. Never naging kami ni Lorraine. Masaya na sana ako dahil napa cancel ko ang plano niya not until ay si Ate naman ang napagdiskitahan niya na ipakasal sa isa sa anak ng kaibigan niya na mayaman din. Ate didn't like the idea, naglayas ito but unexpected things happen, naaksidente ito at hanggang ngayon ay wala pading malay. I don't know if she will going to wake up. Habang tumatagal ay nawawalan na siya ng tsansang mabuhay.

I'm sorry Davin hindi ko alam. Bakit ngayon mo lang sinabi sa akin lahat ng to? nasasaktan ako ngayon para kay Davin

Naduwag ako Cassandra, kahit anong option ang gawin ko mawawala ka parin sa akin. And now I learned my lesson, I already lose you. Alam ko na may karelasyon kana ngayon. Kasalanan ko lahat ng to.

Davin, kung sinabi mo sana sa akin nong una palang maiintindihan pa sana kita... at the same time nagpapasalamat din ako sa ginawa mo sa akin. naguguluhan itong napatingin sa akin

What do you mean?

Dahil nakilala ko si Chloyd. nakita ko ang pagdaan ng sakit sa kaniyang mga mata.

You really love him that much? I nodded my head bilang pagsang-ayon.

Cassandra, noong una ay nagbabakasakali akong maisalba pa ang relasyon natin kaya gusto kong makipag-usap sayo, and lately I change my mind. Gusto ko nalang malaman mo ang side ko at sabihin sayong hindi kita kailan man na niloko. Cassandra, tinupad ko ang sabi mo sa akin noon, I didn't cheat. Ang dami kong pinangako sayo noon, yon lang ang natupad sa mga yon. Ang sakit lang isipin na iba na ang gagawa ng mga pangako ko.

Tuluyan na ngang bumagsak ang mga luha ni Davin.

He cried and that was new to me.

Nasasaktan din ako para sa kaniya, akala ko noon ay wala siyang pakialam sa nararamdaman ko but now he's telling me na tinupad niya ang pangako niya sa akin noon.

Wala akong ibang nagawa sa kaniya ngayon kundi ang yakapin siya.

Thank you Davin. bulong ko sa kaniya

Naramdaman kong niyakap niya ako pabalik.

Mahal na mahal kita Cassandra... Belated Happy Birthday.

Hindi mo nakalimutan?

Never in my mind. masuyo niyang hinaplos ang aking buhok

Kung dati ito ang nagpapatibok sa aking puso, ngayon hindi na.

I felt like the pain in my chest lessen, I can sleep peacefully now.

Siya na mismo ang kusang humiwalay sa yakap namin.

Salamat, hindi kita malilimutan Davin.

Talagang hindi mo ako malilimutan, ako kaya ang first love mo.

Napangiti nalang ako sa sinabi niya.

Yes! he is my first love, he is my first in all. first date, first kiss even my first dance.

Cassandra, eto na siguro ang huli nating pagkikita.

Ha? bakit naman?

Pupunta na akong America para don ipagamot si ate.

Paano ang pag-aaral mo?

Doon ko nalang din tatapusin ang pag-aaral ko. Maybe I can relax my mind there at magbagong buhay nadin don na wala si dad.

Kung yan ang desisyon mo, I wish you a better luck there.

Pagkatapos ng usapan namin ni Davin ay hindi ko na nga siya nakita.

That was his last goodbye.

He cleared things first for me.

Pinatunayan niyang minahal niya talaga ako sa loob ng dalawang taon naming pagsasama.

Pagkatapos ng pag-uusap din namin ni Lorraine ay hindi ko na din ito nakita sa school.

In-explain ko lahat kay Chim at Rhyme ang mga nangyari.

They felt bad for Davin.

And about Lorraine ay nagkulong lang naman daw siya sa kanila, sabi ni Chim.

Sana balang araw ay dumating din ang tamang tao para sa kanila.




(Learo Series #1) Hello StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon