Chapter 15

90 23 0
                                    


Belated Happy Birthday!!

Maagang bungad sa akin ni Chim sa umaga na may dalang cake kasama nito si Rhyme na may mga bitbit din.

Shot puno! sabi naman ni Rhyme at inilabas ang mga alak galing sa isang plastic bag. 

Natawa naman ako sa kanilang dalawa.

Salamat sa pagpunta, nag-abala pa kayo.

Hindi naman kami na-abala basta may pagkain at alak. sagot naman ni Rhyme

He's right. pagsang-ayon ni Chim sa sinabi ni Rhyme

By the way Sandra, ang ganda pala ng bagong unit mo ha! Sana all mayaman.

Hindi naman! birthday gift lang to ni daddy. Tutal daw nasa right age naman daw ako para bumukod ng ako lang mag-isa.

Okay ka lang ba dito? You're not scared here right? Chim asked

Bakit naman ako matatakot? 

Hindi naman takot yan sa multo si Cassandra, diba Sandra?

Mas takot pa nga ako sa pagmumukha mo Ryhme. natatawang sagot ko sa kaniya

Ikaw palang ang nagsabi sa akin niyan Cassandra, sa gwapo kong to. napangiwi naman kami ni Chim nang dahil sa sinabi ni Rhyme

Can I use your kitchen? Ako lang naman ang marunong magluto sa ating tatlo. he proudly asked

Go... feel free to use.

Naks! iba talaga basta richkid.

Drop that richkid-richkid thingy Rhyme! I said to him na may kasamang pag-irap

Pa humble. napatingin ako kay Chim dahil sa sinabi niya, pinanlikihan ko siya ng mata at ang isang to ay natawa lang. 

Kung tutuusin siya dapat ang sabihan ko ng pa humble, mas mayaman siya kesa sa akin ayaw lang niyang ipakita sa amin. 

Naisip ko bigla si Chloyd, mag-iisang linggo ko na siyang hindi nakikita dahil pumunta itong Thailand.

He is busy, I understand. 

Hindi naman niya nakakalimutang tawagan ako. 

Hindi ko pa pala nasasabi sa kaniya na hindi na ako nakatira kay daddy at nakalipat na ako sa bagong condo. 

I should tell him when he's back, I want to tell him in person.

Sandra nag-usap na ba kayo ni Davin? Naalala ko nong huli kaming mag-usap, yun din ang huli kong nakita siyang pumasok.

Hindi pa, but I will talk to him kung makita ko man siya. Bakit?

I notice kasi since you two broke up ay parang napabayaan na niya ang sarili niya at hindi na siya pumapasok. tama si Chim, yun din ang napansin kong pagbabago ni Davin.

Pansin ko din, pero ayoko ng makialam basta tungol sa kaniya. Lorraine will get mad at me. One time when Davin and I talking she hurriedly slap me.

She did that? Isusumbong ko siya kay kuya Chloyd!

Please no Chim! ayoko na ng gulo. Hayaan mo nalang si Lorraine.

Sumosobra na kasi siya! she hurted you! histerikal na pagkakasabi nito

Okay lang, kung sa susunod na ulitin niya payon ay hindi ko na talaga siya aatrasan. Kahit pinsan mo pa siya Chim I swear.

Tingin mo ano kayang sasabihing importante sayo ni Davin?

Hindi ko alam, but I think it's all about his side. You know... kung bakit kami naghiwalay.

Oo nga no? diba ang sabi niya lang noon ay mahal niya si Lorraine? which is napaka imposible non Sandra. Kilala mo si Davin, hinding-hindi yon magkakagusto lang basta- basta.

Siguro, pero wala rin namang magbabago. Pero gusto ko parin marinig ang side niya para matapos nato at matahimik narin si Lorraine.

After namin mag-usap ni Chim ay sinundan na namin si Rhyme sa kusina. 

Seryoso ito sa ginagawa niya habang kami ni Chim naman ay nakatingin sa kaniya

Ilang minuto lang ay narinig ko ang dalawang nag-aasaran, which is hindi na bago sa akin dahil ganiyan naman talaga kaming tatlo. 

Naagaw ang atensyon ko nang may nagdoorbell.

Nagpaalam muna ako sa dalawa at pumunta sa pintuan para pagbuksan iyon.

Gab? It's my twin brother, may dala-dala itong paper bag.

My gift for you, belated happy birthday. he said at binigay sa akin ang paper bag

Tinanggap ko naman yon.

Belated happy birthday sa atin... Pasok ka muna, bat ka pala nandito?

No need, papunta narin akong airport. Dinaanan lang talaga kita.

Airport? Why? saan ka ba pupunta? naguguluhang tanong ko sa kaniya

Ganito na ba talaga kalayo ang loob namin sa isa't-isa para hindi ko malaman ang mga ganap niya sa buhay?

Dad already allowed me to go in Canada.

Canada? teka ba't ang layo?

I'm staying there for a year i think, maganda ang opportunity ko don Sandra. Doon nalang din ako mag-aaral. nalungkot ako sa sinabi ni Gab, pero ano nga ba ang magagawa ko?

How about mom? does she know?

I already talk to her, matagal ko na tong pinagplanuhan, at first syempre ayaw nila but after, they accept it tutal para naman daw sa pangarap ko.

Ako lang pala ang walang alam dito? you didn't tell me! sinurpresa mo pa ako at ngayong araw ka na pala aalis. mahina itong napatawa

Bakit? you will going to miss me? pangaasar niya sa akin

Miss my ass! tanging sagot ko nalang sa kaniya

Take care of yourself here, and take care of Cali for me

Sa aming dalawa ni Gab mas close ni Cali ang kuya niya kesa sa akin sigurado akong umiiyak yon ngayon.

I will, don't worry! Mag-ingat ka din don, gusto mo ihatid kita?

No need. I have to go baka ma late pa ako sa flight ko. he said as he watch to his wristwatch.

Wala na akong nagawa, I wave at him as my last goodbye.

I'm happy for my brother, sana nga ay maging maayos siya sa Canada. 

He wants to be a model, maraming mga agencing kumukuha sa kaniya at naniniwala akong magiging successful siya soon. 

He's building his own name now, samantalang ako? ewan... umaasa padin kay daddy at undecided kung ano ang mga susunod kong gagawin.


(Learo Series #1) Hello StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon