Chapter 21

85 14 0
                                    


Napabangon ako sa pagkakahiga nang may marinig na katok galing sa pintuan.

Kahit nahihirapan ay pinilit ko paring tumayo para malaman kung sino. Imposible ring si Nagler iyon dahil may trabaho siya nang ganitong oras.

H-hi Brielle... dinalhan pala kita ng pagkain. bungad sa akin ni Ema

Salamat ha, nag-abala kapa. Pasok ka muna.  sabi ko sa kaniya at nilakihan ang bukas ng pintuan

Si Nagler nga pala, nasan siya?

Nasa trabaho at mamaya pa yon uuwi.

Ganun ba? kamusta naman ang pakiramdam mo?

I feel good... and thanks to Nagler for helping me. Isang Linggo nga siyang hindi nagtrabaho para bantayan ako. Nakakahiya na nga eh at mukhang naaabala ko na siya.

Ah- Brielle... gusto ko sanang magtanong... kung okay lang sayo? nag-aalangang sabi niya

Sure! what is it?

Boyfriend mo ba si Nagler? nahihiyang tanong niya. Samantalang ako naman, I remained shocked at nang makabawi ay napatawa nalang ako sa kaniya.

No! he is not. Bakit mo naman naitanong? Mukha ba kaming magkarelasyon?

Ano kasi eh... kahit kailan ay hindi pa namin nadinig na nagka nobya siya o nagpatuloy ng babae dito sa bahay niya kaya nagtataka lang ako. Huwag ka sanang magalit Brielle.

No, I'm not mad. Pero ang obvious mo Ema ha! do you like Nagler? I saw her turned her gaze and blush on my question.

O-oo at sana huwag mong sabihin sa kaniya.

Don't worry I got you! sabi ko sa kaniya para mapanatag ang kaniyang kalooban

Sa isang Linggo kong pananatili sa bahay ni Nagler ay wala akong nakitaang masamang ugali sa lalake, kaya hindi imposibleng magkagusto sa kaniya si Ema.

The people here also admired Nagler for being kind and calmed person, hindi mahirap pakisamahan.

Ilang minuto pa ay may kumatok na naman galing sa pinto.

Pagbukas ko ay agad bumugad sa akin ang mukha nila Rita at Lianne.

Brielle! maligo tayo sa dagat ang ganda ng panahon oh! sabi ni Lianne na nakatingin sa akin

I can't go, medyo masakit pa kasi ang mga sugat ko.

Sus! huwag mong ikulong ang sarili mo dito sa bahay... sayang ang ganda mo at e- expose mo naman. sabat naman ni Rita

Napalingon sila sa likuran ko nang makita nila si Ema na lumabas.

Hoy Ema! sumama ka na rin sa amin.

Sige. tipid na sabi niya sa kanila

Magpapalit muna ako.

Huwag na! okay na yang damit mo.

Napatingin ako sa suot kong damit, isang bestida na kulay puti na bili sa akin ni Nagler sa may bayan pa.

Hinila na nila ako palabas at nakarating na sa dagat, may nakita akong ibang mangingisda na nagsidatingan.

(Learo Series #1) Hello StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon