Do you think babalik pa ako don pagkatapos ng nangyari kanina?Ano ba kasing nangyari sayo at bigla ka nalang nag walk out? Chim asked
Wala, gusto ko lang sanang magpahangin.
Hindi ko na sinabi sa kanila ang totoo.
Ang daming tanong sa isip ko, kung ba’t siya nandito? kilala ba niya si Lorraine? or maybe he is a guest. I don’t want to see him, or the worst is nakita at na recognize niya ako kanina? hindi naman siguro, oo sana nga hindi.Sayang ang party. sabi ni Rhyme
You should go guys.
Hindi ka naman namin pwedeng iwan mag isa dito. dagdag ulit ni Rhyme
Okay lang talaga ako dito, wala naman akong gagawin at matutulog nalang mamaya pag-alis niyo.
If there’s something bad happen, tawagan mo lang kami. paniniguro ni Chim
Oo, sige na umalis na kayo. pagtataboy ko sa kanila
Pagkatapos ko silang paalisin ay kinuha ko ang cellphone sa bag ko, I check my phone kung may nag message, and I was right si mommy, binasa ko iyon at ni replayan siya.
Pagkatapos kong gawin ang lahat ng mga gagawin ko ay napagdesisyonan kong lumabas.
I’m walking at the sea side, hindi na ako pumuntang party dahil sa hiya at dahil narin don sa lalaki. Ba’t ba kasi palagi kaming nagkikita?
Alone? napalingon ako sa nagsalita, It’s him! shit!
Ikaw na naman? pagtataray ko, ngunit wala itong epekto sa kaniya at nginisihan lang ako
I told you, I will find you. he step closer to me
A-ano bang kailangan mo sa akin? If this is about what happened between us, I’m telling you it’s not your fault. You don’t need to take responsibility.
I want to clear something, actually about us.
What us? nakipagtitigan ako sa kaniya, hindi ko pinahalatang hindi ako komportable sa kaniyang presensya.
Well, that night there’s nothing happened-
You mean, walang nangyari sa atin? hindi ko na siya pinatapos sa kaniyang sasabihin.
Oo
You brute!
akmang hahampasin ko na siya ng ma-alala kong hindi pala kami close.You can slap me, I understand, I lied to you.
okay! gusto ko na talaga siyang tadyakan dahil sa ginawa niya but I’m thankful dahil hindi niya ako pinabayaan nong gabing yon at wala rin siyang ginawang masama sa akin.
Explain why I’m wearing a polo that morning.
You puked and-
Stop! you dressed me?
Yes, nakapikit ako non promise.
I saw sincerity in his eyes. Nakakahiya parin ang pinaggagawa ko nong araw na yon.
I’m thankful at nalaman kong wala palang nangyari sa atin and thanks to you for taking care of me that night.
I’m sorry. he simply said
Apology accepted. Now I can sleep well.
Nakahinga ako ng maluwagYou’re dreaming on me?
Akala ko talaga matino na tong kausap, napataas ang kilay ko sa sinabi niya, tumawa ito ng mahina pero shit! ang sexy namang pakinggan.
ASA!
Sabi ko at nagsimula nang maglakad, at ang loko nakasunod sa likod ko.
Ano kayang pangalan niya? Kahit naman anong pangalan ay bagay sa kaniyang gwapong mukha.
Wait, Pwede mo na bang sabihin ang pangalan mo?
No.
Nagpatuloy lang ako sa paglalakad, hindi ko siya nilingon, akala ko hindi na siya nakasunod sa akin kaya binagalan ko ang paglalakad nang biglang may bumunggo sa likuran ko, no other than him.
Napaharap ako sa kaniya at sobrang lapit naming dalawa, wait? Am I turn on? I like his smell, ang sarap sa ilong.
Buti nalang at ang lalaki na ang kusang lumayo.
I’m Chloyd.
Did I ask? Gosh! namumula yata ako. Ito na, siya na mismo ang unang nagpakilala.
Incase, I saw your eagerness to know my name.
Mind reader ka ba?
Napatakip ako sa bibig ko ng kusang lumabas ang mga salitang yun na dapat ay sa isip ko lang.
I’m right. May I know yours?
Bakit ba siya titig na titig sa mukha ko? para bang may hinahanap.
Total mind reader ka naman, hulaan mo nalang.
If my guess is right, Can you grant my one request?
Aba! ang swerte mo naman, baka mamaya ano pang e request mo ha! Naku, at baka masapak na talaga kita.
Tumawa na naman ito at parang hindi makapaniwalang nakatitig sa akin, feeling ko tuloy ang ganda ganda ko.
Don’t worry, this is easy. Actually, ikaw nga ang swerte dito.
Bakit naman?
You can have me.
Pwede na palang masamid gamit ang sariling laway. nasamid tuloy ako, alam ko namang nagloloko lang tong isang to, patulan ko nalang ang kalokohan.
Sige na hulaan mo na, kung ano-ano pang pinagsasabi.
Cassandra?
Shit! how did you know my name? Are you a stalker?
It doesn't matter, now can I have my request?
Fine! One request and that’s all.
Date me.
Date, What? !
Naging OA na ang aking reaksiyon, kung ano ano kasing lumalabas sa kaniyang bibig.
Nakakagulat, masiyadong bulgar.
Kuya? napatigil ako sa pag-iisip ng may taong nagsalita.
Sandra? anong ginagawa mo dito? at magkakilala ba kayo?
Ah-ano kasi, may tinanong lang siya Chim.
Did I heard it right? Chim called Chloyd kuya? magka ano-ano ba sila?
Kuya, I’m glad you’re here. akala ko di ka pupunta.
I’m searching for you in the crowd, that’s why I brought my self here.
By the way kuya, this is my friend Cassandra Gabriella Ledesma.
Wow! kinumpleto pa talaga niya ang pangalan ko, inilibot pa nito ang kamay sa aking braso.
And Sandra, this is my cousin kuya Chloyd Learo.
Magpinsan pala ang dalawa, kaya pala magkamukha.
Why I didn’t realize it from the first place?
BINABASA MO ANG
(Learo Series #1) Hello Stranger
RomanceAfter a heartbreak cause by her ex-boyfriend, Cassandra woke up one day with some random guy. She admitted that it was her fault by dragging this man last night. but, after a week their path crossed again, masiyadong ginugulo ng lalake ang isipan...