Thanks, but no thanks. I said to Davin, nilagpasan ko na itoLooks like you're happy with Rhyme, kayo ba?
Hindi makapaniwalang napalingon ako sa kaniya, ang lakas naman ng loob niyang magtanong, eh hindi ko nga sila pinapakialaman ni Lorraine.
Rhyme is my friend, of course I'm happy with him.
Ilang minuto rin akong nakipagtitigan sa kaniya, kahit nong naging kami pa ay palaging issue si Rhyme sa aming relasyon, nagagalit ito pag sobrang lapit ko kay Rhyme. Davin was my first boyfriend, malaki ang tiwala ko sa kaniya na hindi siya pareho sa ibang lalaki, but he dissapoints me. Siya lang ang nag iisang lalaking kinu- kwento ko sa pamilya ko. kahit pa hindi ko ito ipinakilala kina Daddy, but I'm almost there, naghahanap lang ako ng tyempo dahil sa may pagka strikto si Daddy. Mabuti nalang at hindi ako sumugal, baka pag nagkataon sumugal na nga ako sa maling tao pa.
Sorry. mahinang sabi nito
For what?
Sa lahat. He said
Davin, we should stop talking to each other. you have Lorraine already, baka kung ano pang isipin non, pag nakita tayo.
Lumapit lang ito at inilagay ang towel sa akin. He's confussing me. Lumayo ako ng kaunti sa kaniya.
Take care of yourself, always Sandra. he said while looking directly into my eyes.
Of course, you too. I smiled at him, kahit pilit ang ngiting yon.
Davin! Someone called him, napalingon kaming dalawa sa tumawag ng kaniyang pangalan, lumapit ito kay Davin at ipinalibot ang kamay nito sa kanyang braso.
Lorraine. Davin said
Dad wants to see you, kung saan saan ka kasi pumupunta. tapos napatingin ito sa akin, Mag kasing tangkad lang kami ni Lorraine, maganda ito kaya ako napalitan.
Sandra, how's your day here? she asked me
It's fun. I replied
Mas magiging masaya payan mamayang gabi, I'm expecting your presence later. I nod my head bilang pag sang ayon.
Excuse me, kailangan ko nang magpalit. sabi ko sa kanila at naglakad papasok.
Sumapit ang gabi ng maging busy na ang lahat, kahit si Chim na nagpapalit ng damit at hindi mapakali sa susuotin nito, nakailang bihis na rin ito.
What do you think? she asked me
Pretty.
Sandra naman! be honest.
I'm honest Chim, kahit anong isuot mo bagay naman sayo, ikaw lang tong sobrang insecure sa sarili.
She didn't listen and keep continuing on what she's doing.
I look at Chim's face, she have similarities with Lorraine's face, bukod kay Lorraine parang may nakita narin akong kahawig talaga ni Chim, I can't remember.
Hindi ka pa ba magpapalit? Chim asked
Mamaya na. humiga ako sa kama at pinikit ang aking mata.
Sandra, We should go to the party, huwag mong sabihing magmumukmok kalang dito?
Hindi ako umimik nang lumapit ito sa akin at niyugyog ang aking balikat.
Fine, magbibihis na ako ang kulit mo.
Pagkatapos kong magbihis ay dumiretso agad ako sa may salamin.
I know you're beautiful already, but please huwag mo naman masiyadong gandahan, baka ikaw ang mapagkamalang may birthday. she said
Pinaupo ako nito at nilagyan ng konting make-up.
Nakakahiya naman, I'm sure maraming bisita mamaya.
Oo, mostly mga bussiness partners ni tito ang dadating at mga relatives.
Chim, sa sobrang tagal na natin magkaibigan ay hindi ko pa nakikita ang mga magulang mo.
Ikaw rin kaya, hindi ko pa na me-meet ang parents mo, minsan nga napapa isip ako kung magkaibigan ba talaga tayo.
Tell me about your parents, I mean, you have a good relationship with them right?
Oo naman, si dad busy lang talaga siya sa business niya kaya hindi kami masiyadong nagkikita, si mommy naman nasa ibang bansa din, pero babalik siya next month. And ang older brother ko naman ay may sarili ring business.
Chim's relatives are into business, alam ko yon sikat ang apilyedo nila interms of business. They are wealthy and popular.
I'm looking forward to meet your parents and Rhyme's parents. dagdag pa nito
Me too.
Pagkatapos namin mag-usap ng kung ano-ano ay sinundo na kami ni Rhyme sa aming kwarto at pumunta sa venue kung saan gaganapin ang party.
It is a pool party, umupo kaming tatlo sa may bakanteng upuan.
Ang daming tao. sabi ni Rhyme
Nilibot ko ng buong tingin ang mga tao na narito, ang iba ay mga ka schoolmates namin and the others are not familliar.
After an half hour ay nagsimula ng magsalita ang host, pagkatapos non ay lumabas na si Lorraine kasama si Davin, nagpasalamat lang ito sa mga nagpunta.
Nakatuon naman ang atensyon ko sa kanilang dalawa.
Baka may matunaw. bulong sa akin ni Rhyme, hindi pa nga nagsisimula ang party ay pinapainit na niya ang ulo ko.
Whatever.
Ibinalik ko ang tingin kina Lorraine, kasama parin nito si Davin. Mukhang walang makakapaghiwalay sa kanilang dalawa.
Parang nawalan naman ako ng hininga ng may lalaking lumapit kay Lorraine at hinalikan ito sa pisngi.
It's him. mahinang bulong ko at napatayo sa upuan, what is he doing here?
Akmang iaalis ko na ang tingin sa kaniya ng siya naman ang biglang lumingon sa direksyon ko.
I automatically turned my back at naglakad para sana umalis don, nang sa hindi inaasahan natapilok ako sa suot kong heels at nahulog sa pool.
Narinig ko ang pagsinghap ng mga tao na nandon at ang pagtawag sa aking pangalan.
After that, someone save me from drowning.
Umuubo pa ako at binabawi ang aking hininga, until I realize all eyes on me.
Parang ako pa yata ang bida ngayong gabi nato, I felt embarass.
Sandra! tawag sa akin ni Chim
Are you okay? tanong naman ni Rhyme na siyang nagligtas sa akin at kagaya ko basang basa na rin ito.
Oo, ayos lang ako. Nakakahiya.
Let's take her to our room para makapagpalit.
Habang naglalakad ay hindi ako lumingon o tumingin sa kahit sino dahil sa kahihiyan.
It's his fault! that guy made this mess to me.
BINABASA MO ANG
(Learo Series #1) Hello Stranger
RomanceAfter a heartbreak cause by her ex-boyfriend, Cassandra woke up one day with some random guy. She admitted that it was her fault by dragging this man last night. but, after a week their path crossed again, masiyadong ginugulo ng lalake ang isipan...