Chapter 29

73 19 0
                                    


One time ay nasabi ko kay daddy na may gusto akong tulungan na makapag-aral and that is Nagler.

Ikwenento ko sa kaniya na siya ang tumulong sa akin nong maaksidente ako.

My dad voluntarilly talked to Nagler face to face.

Ang hirap makumbinsi ni Nagler pero nong si dad na ang pumunta sa kaniya ay napa oo nalang ito sa offer ko.

Gusto kong galing mismo sa akin ang perang pangpa-aral kay Nagler pero si dad mapilit kaya ay sinagot niya na lahat ang mga gastusin ni Nagler.

Masaya ako para sa kaniya, deserve niya lahat to, alam kong malayo pa ang mararating niya. Utang na loob ko sa kaniya ang pangalawa kong buhay.

One day makikita ko nalang siyang maging successful sa buhay na parang hindi ko na siya kayang abutin, na parang hindi na siya ang Nagler na nakilala ko.

I can't wait to witness that momment of his life.

Nandito ako ngayon sa harapan ng condo ni Chloyd.

Ilang minuto din akong nakatayo dahil sa kaba.

Parang gusto ko nalang mag back out pero hindi, dapat ko siyang makausap kung hindi ay mababaliw na ako sa kakaisip.

I sighed heavily and push the doorbell botton.

Nakailang pindot pa ako dahil wala paring nagbubukas.

Maybe he's in work this time.

Nag doorbell ulit ako pero wala padin.

Unti I gave up, baka hindi pa ngayon dapat kausapin si Chloyd.

Nagulat ako ng may bumukas ng pinto.

I was wearing my beautiful smile when suddenly a woman appeared infront of me.

My smile fell down.

Hindi ako nagkakamali ito yong babae kahapon na kasama ni Chloyd sa mall na may bata.

Bakit? she smiled at me, ayokong mag-isip ng masama pero kabaliktaran non ang iniisip ko ngayon.

This woman is beautiful and have an angelic voice.

Who are you? I asked to her

Bahala na kung magmukha akong rude sa harapan niya, bakit ba kasi nandito siya ngayon sa condo ni Chloyd.

Ako nga pala si Harmony, si Chloyd ba ang hinahanap mo? casual na tanong niya

Bakit ka nandito sa loob ng condo niya?

Bawal ba ako dito sa condo ng boyfriend ko? I was stunned of her words

B-boyfriend?

Sino ka ba miss? my boyfriend is resting by now, hindi ko siya pwedeng istorbohin. Sa ibang araw ka nalang bumalik.

Parang baliw akong napatawa dahil sa sinabi niya.

I can't believe this!

I was hurt right now and my feelings doubled when a kid approached Harmony, the same kid yesterday, the one who called Chloyd daddy.

This is our son by the way.

Son? he have a fucking son from other girl?

The kid look like 5 years old.

So, matagal na siyang may anak? and from the start ay niloloko niya lang ako?

Hindi ko na nakontrol ang nararamdaman ko.

Frustration and anger consume me already.

Nakatingin lang ako sa kanila at unti unting naglakad papalayo.

My knees are trembling and I can't stop myself from crying.

Chloyd betrayed me, he is good in making such a sweet word and a fucking fake effort!

Malinaw na sa akin lahat, anak niya yong bata dahil sa pagtawag nitong daddy sa kaniya at pagpapasok ng babae sa condo niya.

He is a fucking cheater!

A fucking playboy!

Shit! ba't hindi ko yon nahalata? because I was blinded by love and he is a good pretender?

Nice game Chloyd you really enjoy playing with my feelings.

Bakit niya nagawa sa akin lahat ng to?

Maybe he wants some revenge?

I don't know at hindi ko na gustong malaman ang idadahilan niya.

All of these are lies!

Pinilit kong makalakad ng tuwid kahit na hirap na hirap ako.

Pinagtitinginan na din ako ng ibang tao.

Maybe they think of me as a crazy woman.

Kinulong ko ang sarili ko sa kwarto habang umiiyak.

Hanggang ngayon kahit isang tawag ay wala akong natanggap sa kaniya, nagpapatunay lang na nagsasabi ng totoo yong babae niya.

Ang tanga mo Sandra!

Nagbabakasakali akong puntahan niya ako dito sa bahay at sabihin ang lahat ng totoo sa akin, but there's no Chloyd.

Days passed again, alam kong nahahalata na nila daddy ang nangyayari sa akin pero hindi lang sila nagsasalita.

Habang tumatagal ay unti unting nabubuo ang desisyon ko.

I need to talk to dad kahit magmakaawa o lumuhod ako sa harap niya para payagan niya lang ako gagawin ko.

Dad, I need your permission for me to work abroad please...

Akala ko ay aangal pa siya sa desisyon ko but I was wrong, pinayagan na niya ako.

Hindi siya nagtanong kung bakit nagbago ang desisyon ko.

Mabuti nalang at naayos ko na ang lahat ng problema ko bago ako aalis except sa problema ko kay Chloyd.

Bahala na siya sa buhay niya ayoko na siyang makita.

After he cheat! ang kapal na siguro ng mukha niyang magpakita pa sa akin.

Ilang araw din siyang hindi nagparamdam, maybe that was the sign, ang tanga ko lang para hindi malaman kaagad.

And also... I want my flight as soon as possible, mas mabuti ay kung bukas agad...




(Learo Series #1) Hello StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon