CHAPTER:5

1.2K 18 0
                                    


CHAPTER 5


CRIZA POV'S:



Naka sakay kami sa jeep papuntang sa purok uno.

"Putangina manong hinay-hinay lang!"Kinabahan na utos ni ima.


Hindi ko sya masisi kasi naman kami lang yung pasahero dito at kung maka maniho naman tong si manong parang road to death agad punta namin para tuloy kaming naka sakay ng roller coaster ride.



"hindi na atah tayo makakarating sa pupuntahan natin dito na matatapos buhay natin...."Bero naman nitong si Miko bahagya pang tumatawa.



"Hoy miko!wag ka nga mag salita ng ganyan nasa beyahi tayo!"Suway dito ni tore.



"Saan naman galing Yan?"Mataray na tanong dito ni nicna.



"Duhh...sa lola ko kasi sabi ng mga matatanda hindi dapat mag sabi ng mga ganyan habang nasa behayi ka! hindi ba tinuro ng lola mo Yan?"Pataray ding sagot nito sabay taas kilay.


"Ahhh...ganon bayon!?"Kamot batok na sabi naman ni kie mukhang hindi din alam.



"Beyahing disco tayo pero parang beyahing kamatayan tayo pupunta...."Tumatawa na sabi ni ima.


Goshh wag naman!sana pala hindi nako sumama kung ganon! sorry lolita sorry lolito sana hindi nalang ako sumuway sa utos nyong wag pumonta sa mga ganitong sayawan.




"Hoy ima wag nyo nga takutin si ning baka maihi sya ... hahahahaha!"Tumatawa na sabi ni nicna kaya agad ko syang sinamaan ng tingin.


"Are you okay Ning?"Tanong naman sakin ni kie at ni ngitian ko lang ito.



Thank God naka rating kaming walang ngyari,pagakarating namin sa purok uno agad din kaming sumakay ng motorcycle.



"May disco bang umaga ?" biglang tanong ni miko kaya napa isip din ako aba oo nga naman meron ba?


"Syempre wala no!"Sagot naman ni nicna.



"May pageant syempre bago yung disco hindi ba kayo naka punta ng disco?"tanong ni Colin samin sabay naman kaming tumango dito."edi pareho lang tayo!"Sabi naman nito kaya napa ngiwi ako kala ko naman naka punta na ito.



Nang makarating kami sa covered court ng purok uno nagsisimula na ang pagtawag ng mga presentative ng bawat barangay.




"Barangay magayon asan na presentative nyo!!?"Sigaw ng babae sa harapan ng stage.



"Diba barangay nyo yon ning?"Baling sakin ni ima i just nod.





"Ma'am yung presentative ng barangay magayon nag blackout...!"Sigaw ng isang bakla.



"Ohh..is that so?,so sino dito ang taga-barangay magayon please come here..."Sigaw ng mc sa stage.


"Ito ma'am!She from barangay magayon!"Nicna suddenly shouted then she grab me to the stage all people ang staring at me.


"Nicna bitawan mo'ko!"Utos ko dito habang sinosubokang kumawala dito.

Nasa harap kami ngayon ng backstage.


"Si ning ma'am sa barangay magayon iyan!"nicna excitedly said.


"Ohh really? miss ning can you please proceed to the —"Nicna cut him off.

Hide the Mafia Queen (COMPLETE)Where stories live. Discover now