CHAPTER 3CRIZA POV'S:
Nagising nalang ako dahil sa ingay ng kawali at matinis na bosis ni lolita.
"Wake up ning maaga kapa sa school! nako kang bata ka baka magka award super late student kana!"sigaw nito saakin mula sa labas ng aking kuwarto.
Unti-unti akung bumangon mula sa pagkakahiga at tinignan ang orasan sa bedside table ko, it just only 6am ang aga panaman at kung naka sigaw itong si lolita kala mo 8am na!
"Ito napo lolita babangon na!!!" Sigaw ko dito habang naka simangot.
"Ning si lolo mo ang mag hahatid Sayo!"Sigaw nanaman nito kala mo nasa kabilang baryo ako kung maka sigaw.
"NO NEED!"I shouted to dahil sa inis umagang-umaga e."mag motorcycle nalang po ako lolita."dugtong kopa sabay kuha ng towel ko.
Hindi Kona hinintay sagot nito at agad akung pumasok sa banyo,pagka pasuk ko agad kung sinara pinto at pinono ang baldi ng tubig at hinawakan ito.
"Ang lamig baka naman pweding half both lang diba?hindi naman ata mahahalata ang lamig kasi ng tubig e!"Bulong ko saking sarili habang naka titig sa baldi at tabo saking kamay."Basta buhok ko nalang babasain ko total nag banwas naman ako ka gabi and amoy fresh pa naman ako!"Nag simula akung basain buhok ko habang naka tuwad ang position at nilagyan ito ng shampoo pagkatapos ay nag hilamos nag toothbrush."Done..."
Lumabas ako ng banyo ng matapos akung maligo but hindi naman ligo ang ginawa ko...hahaha agad kung sinuot aking uniform at pagkatapos ay lumabas nako.
"Ohh ning ang gusot ng uniform mo!"bukad sakin ni lolita habang naka konot noo pa itong hinagud ako ng tingin kaya tinignan ko naman uniform na suot ko at komonot noo ko.
"Saan Jan? Hindi naman po lolita huh!"konot noo kung sagot e bakit ba! at least naka uniform at malinis naman huh kahit na hindi ko ito nilabhan hahaha.
"Gosh..apo your already seventeen and in that age you should be responsible ayy nakung bahala..kana hali kana kakain na Tayo!"Naiinis nitong sabi at umalis at sinundan ko lang naman ito ano ba kasi problema sa uniform ko e ano naman kung gusot at anong connect don sa pagiging seventeen ko?
Ng matapos akung kumain kinuha kona bag ko at nag paalam sa mga ito,na una nako kay lolito kasi mag co-commute naman ako at hindi ako sasabay kay lolito.
Nasa kanto ako ngayon nag-hihintay ng motorcycle, timing namang dumaan si manong roro.
"Oii pareng ning the great sakay na!!wala kanang ibang masasakyan kasi may traffic don ning may nagka bongoan don...mamahalin pa naman yung kotsi tssk!"Chika nito sakin tsk..kahit minsan talaga maritis itong si manong roro at para pang nanghihinayang don sa kotsi.
Sumakay ako dito."mamahalin e ano naman hindi naman atin kaya pake ko! Sige na pareng roro ma le-late nako!"Utos ko dito at tumawa lang naman ito bago pinaandar ang motorcycle nito.
Habang nag-mamaniho ito ay nadaanan namin yung sinasabi nya at oo nga mamahalin yung kotsi sayang naman naka titig ako dito ng biglang nahagip ng paningin ang lalaking mukang may-ari ng sasakyan ang pogi.
Mukang napasin ata nito na naka titig ako sakanya kaya tinaasan ako nito ng kilay kaya mabilis akung nag iwas tingin dito.
"Oii pareng ning wag mong tignan."Biglang babala ni manong roro sakin.
"At bakit naman?"Nagtatakang tanong ko dito.
"Kasi mga feeling ang mga pogi ngayon! mapanakit hahaha...reto nalang kita sa anak ko!" Tuwang-tawa nitong sabi akala ko naman kung ano na yon lang pala loko din tung pareng roro nato.
YOU ARE READING
Hide the Mafia Queen (COMPLETE)
AcakThis story is about a child being hide because her own mother want her die. Her mother wanted some revenge for what his husband done to her life and she found her daughter a perfect target. His father already knew what his wife wanted to do that's...