CHAPTER 4CRIZA POV'S:
Habang tumatakbo ako kasama classmates ko ng bigla akung nahiwalay sa kanila,kaya dumeritso ako sa exit pero bago ko panaman mahawakan ang doorknob ng may biglang may humila sapulsohan ko.
"Oii oii ano ba!pwede wag ngayon mag drama kuya..kasi may sunog kailangan kung mabuhay hindi pako nagkaka jowa...."Agad-agad kung sabi dito habang hinahawi ang kamay nitong naka hawak sakin.
"Look...i'm saving you,kung sa exit ka dadaan you will killed yourself criza!"Nag-aalala nitong sambit kaya nagtaka ako at why do he knows my name.
"And why do you know my name huh!?"Pataray kung tanong sabay taas ng kilay.
"Hindi na mona kailangan malaman let's go!"Sabi nito at agad akung hinila patakbo lintik.
Habang hatak-hatak ako ng lalaking hindi ko naman kilala ay bigla akung na tisud.
"ARAYYY....ikaw kasi e! natisud tuloy ako! hatak-hatak sakin e...ano ba tayo!walang tayo...!"Reklamo ko akala ko susumbatan nya ako pero hindi,kasi bigla nalang akung binuhat pa bridal style.
"Next time you should be careful criza!not all the time i'm here for you to save you....!"Sabi nito aba ako patong may sala e sya kaya tung hinahatak ako iba-din to! at hindi ko naman sinabing iligtas nya ako but still thanks.
"E! may sinabi bakung iligtas mo'ko?diba hindi at it's your fault naman!"Matigas kung sabi at pinandilatan ito.
"No need na sabihin mo it's my job to save you i vow's to protect you my treasure"Sagot naman nito at ngumiti sakin at tama ba narinig ko treasure ako e hindi naman ako gold huh!e anong klasing treasure ako muta...hahaha kalukohan.
Nang maka labas kami sa likoran ng school agad nya akung binaba tsk..sayang na injoy kopa naman ang buhatin e.
"Kaya mong maglakad pauwi?"He asked.
"Natisud lang naman ako hindi na lumpo at hindi ako maglalakad pauwi!sasakay ako ng jeep e ang layo kaya ng bahay namin tass.......palalakadin mo'ko aba...such a stupid question..!"I said in sarcastic ways and glare on him.
"Your always cute my treasure....i can't wait to see you again."He said then smile,walang bahid ng pagka-inis ang bosis nito at ang sweet nito sakin.
"Seriously huh? how sure are you na magkikita pa tayo after this, that's will never happened...oiii!"Mataray kung sabi dito sabay irapan but tinawanan nya lang ako.
"I'm sure criza we will, please take care uwi kana okay no boys or else i will killed them all."Matigas nitong sabi at agad akung hinalikan sa pisngi.
Natulala lang ako naka tingin sa lalaking tumakbo palapit sa bugatti na sasakyan at ngayon ko lang napagtanto ito pala yung lalaking tinaasan ako ng kilay yung maykabanggaan.
"Teka...lang ano pangalan mo!??"Sigaw ko dito.
"Bye.... criza see you my treasure!"Sigaw nito bago sumakay sa kanyang sasakyan at pinaharorot ito paalis.
Habang naglalakad ako papuntang sa entrance ng madinig ko ang sigawan ng mga bosis ng classmates ko sinisigaw pangalan ko kaya lakad takbo ginawa ko.
Laking gulat ko ng nakipag suntokan si kie sa isa-sa mga bombero.
"Nasa loob pa kaibigan namin ano ba!papasukin mo'ko Ning!!!!"Sigaw ni kie habang hinahawi ang kamay ng mga pumipigil dito."putangina!"
"Ning!!"Nicna shouted.
"Hoyyy!!!! Andito ako!!"Pasigaw ko habang tumatakbo palapit sa kanila.
"Si Ning!"Sigaw ni Colin na etinutoro ako.
Ng maka lapit ako sakanila ay agad akung naka tangap ng batok sa mga ito.
"ARRAYYY.....akala ko ba nag-aalala kayo sakin e bakit nyo ko binabatokan ng ganito!?"Pasimangot ko at tumawa lang sila sakin.
"Pinag-alala mo ako—este kami pala kala namin na pano kana..."Nag-aalala na sabi ni kie at bahagyang ngumiti.
"Ang masamang damo hindi madaling mamatay."Biglang singit ng kung sino kaya agad kaming lumingon sa likoran.
BOOM!!! E SINO PA NGA BA KUNDI SI STARFISH...
"Buti na nga lang diba?buti ikaw hindi ka na sunog?"Naka ngiting sabi ko.
"Ning remember naka tira sya sa dagat!"Sabi naman ni Tore kaya agad kaming nag tawanan.
"You know what ? loser kayong lahat .... "Naiiritang sabi ni starfish at inis na umalais.
"Ning san ka ng galing huh?"Mausisang tanong sakin ni nicna.
"Don!!"sagot ko sabay turo sa bandang likoran ng school."Nga pala san banda pala ng school yung na sunog?"tanong ko dito sabay yakap kay ima.
"Sa malapit sa office ng teachers actually don daw nag start yung sunog they didn't know kung bakit nagka sunog at halos masunog ang bahaging left yung mga classroom ng first section at star section...kahit yung sa principal office hindi naka ligtas.....the exit is not available din kaya kung don ka lumabas for sure na sunog ka!"Mahabang paliwanag ni kie.
Huh? Buti nalang hindi ako dumaan sa exit kundi tuksa ako don! Thanks to that man.
Maaga kaming nagsiuwian dahil sa ngyari ang sabi nga ng mga bombero parang sinadya daw yung pagsunog,pero sino naman kaya ang may galit at sinunog school namin.
And sino kaya yung lalaking niligtas ako hindi kaya sya yung nag sunog ng school but bakit naman?
Imbis na umowi ng maaga,iba ginawa namin.
"So mag karaoke Tayo!"suggestion ni ima.
"Hindi! narinig ko kanina sa ate ko may disco daw sa purok uno!!"Sabi ni Colin at agad na tumango mga classmates ko ang iba naman hindi sumang ayon.
"Wag sa disco maraming manghihipo e!"
"Papatayin ako ni kuya pag pumonta ako.."
"Ako nga e pero gusto kung ma try..!"
"Hindi naman ata masama kung sumuway minsan Diba?"Sabat ko at agad silang lumingon sakin."Bakit?"Nagtatakang tanong ko dahil saakin sila nakatingin.
"Really is that you ning?may sumanib bang kaluluwa Sayo?"Manghang tanong ni kie sakin sabay hawak sakin noo.
"Goshh.....ning susuway ka kay lolita at lolito mo?na impakto kaba?"
"Oo nga ning baka bitayin kami ni lolita mo wag kang gaya-gaya sa mga suwail na iyan!"
"Ning umowi ka nalang ......sabog ka ata e!"
Sabay-sabay nilang sabi na hindi sang-ayon na sumama ako,kaya komot aking noo.
"At bakit huh!?kayo lang ba marunong sumoway....!?"Naka simangot kung tanong dito at bahagyang kinakat aking labi.
Niyakap naman ako ni kie ng hinapit nito aking bewang sabay bulong."Ning...kasi si lolita at lolito mo makakalaban namin if isinama ka namin...!"Paliwanag nito sakin habang yakap-yakap ako.
"Hoyyy isama nyo si ning iiyak Yan!"Biglang singit ni miko sabay hinala sakin palayo kay kie."wag masyadong touching....."Naka ngiting pang-asar pa ito kay kie.
Wala silang nagawa kasi gusto kung ma try yung sinasabi nilang disco,at yung ibang classmates namin umowi kasi hindi daw sila papayagan.
YOU ARE READING
Hide the Mafia Queen (COMPLETE)
De TodoThis story is about a child being hide because her own mother want her die. Her mother wanted some revenge for what his husband done to her life and she found her daughter a perfect target. His father already knew what his wife wanted to do that's...