CHAPTER:1

2.1K 36 0
                                    

CHAPTER 1


Seventeen years passed.

LOLITA POV'S:

"Ning!hapon na yung mga kambing kunin muna bago mag dilim tama na muna yang pagbabasa mo! ning apo!!"sigaw ko sa aking apo na naka upo sa malaking bato,hindi ito kalayuan sa bahay busy ito sa pagbabasa ng pakitbook daw.


"Opo lolita sandali lang to isang chapter lang po!" Sagut naman nito sakin hayysss tung batang to!ano ba kasi tung mga pinagbabasa nya.



"ning apo Sige na kunin muna ang kambing mamaya na iyan ning hindi naman yan tatakbo apo Sige na!"pag-pupumilit ko dito kasi naman itong apo ko walang isang salita! isang chapter lang daw pero may plus one nanamang chapter.



"Lolita naman e!istrubo ka!"inis nitong sambit at padabog na tumayo mula sa pagkakaupo.


Hayysss itong batang to!kung hindi mo titigilan sa pang ngu-ngulit walang mangyayari sa utos mo.


"Ohh asan si ning?"tanong saakin ng asawa kung kakadating lamang.



"Inutosan kung kunin na ang mga kambing dahil nag didilim na!" Casual kung sagot dito sabay bugtong hininga.



"Malaki na si ning at beside she's seventeen already!malapit ng mag bago buhay nya sana nga lang kaya na syang protektahan ng anak natin!ayaw kung may mangyaring masama sa nag iisang apo kung babae!"malungkot nitong sambit.



Maging ako man ay nalulungkot sa darating na buwan na kaarawan nya,she don't know what happening behind her back and I'm afraid if one day we can't available to protect her.


A tears starting to full through my cheeks kaya mabilis kung pinunasan upang hindi mapansin ng aking asawa ayaw kung magpakita ng kahinaan sa kanya yon yung hindi ko gagawin sa harap ng aking mahal na asawa






Bumalik ako sa loob ng bahay,para maghanda ng isasaing.



Habang naghahanda ako sa aking isasaing ng narinig kung sigaw ng aking apo agad kung tinawag ang aking Asawa.



"Lito!tignan mo si ning baka ano ng ngyari sa batang iyon doon!bilis...!"matigas kung utos na agad naman itong umalis.


Tinapos ko ang aking ginawa at ng maisaing kona ito ay agad din akung sumonod dito, lumabas ako upang tignan anong ngyayari sa mga ito.





Ng laki pa bahagya aking mata ng makita si ning na hinahabol ang kambing na kumakawala dahil ayaw magpa huli.



"Anong kagulohang ngyayari dito lito?bakit naghahabolan si ning at ang kambing?"Matigas kung tanong dito bored naman itong sumolyap saakin.


"Lita can't you see they're playing! and i bet they having fun!"he casually answered.


"You bet huh! really lito can't you even see clearly they're not playing around!go help Ning!"Matigas kung utos dito na agad naman itong nag react.

"Okay fine!i will help just don't shout at me!"Inis nitong sabi at inirapan pa ako i just smirk at him ano sya duh!





"Lolita help.....this stupid goat is playing hard at me...ahhhh!!!"sumbong nito saakin habang inis na inis sa kambing."damm you goat!"inis nitong sabi sa kambing.




"Your lolito will help you ning don't worry!"sigaw ko dito at pinandilatan ako ni lito pero tinawanan ko lang ito sabay thumbs up and he just half smiling sabay smirk




"Lolito help me! your not helping me you just teasing the goat away!"Inis na utos nito."ahhhh.. lolito naman e! stop teasing the goat!!"inis na inis nitong utos sakanyang lolo."you goat come here! or else iihawin kita!"Banta nito sa kambing.



"Ning I'm helping you but this goat is hardheaded just like your lolita!"Sagot naman ni lito kaya agad nag dilim paningin ko dahil sa sinabi nito.



Hindi talaga nag babago itong lalaking to! pinakasalan kona bwisit paren sa buhay ko at mas lumala pa ata.


Sinamaan ko ito ng tingin."duh! your not helping ning lito! your just pushing the goat away!"pang-aasar ko dito,he grinning smile.



"Lolito!"tawag ni ning dito."go get the rope and ipulopot mo sa leeg ng kambing!"matigas nitong utos sakanyang lolo napa bugtong hininga nalang ito at sinunod utos ng apo.


Natawa nalang ako habang nakatingin sa kanila at mas lalo pakung napa hagikhik ng sinubokan ni lito itali ang lubid sa leeg ng kambing,naka ilang subsub ito sa damuhan habang si ning naman ay tinatawanan ang kayang lolo na bwisit na bwisit na sa kambing.






I hope this moment will never end.....

Hide the Mafia Queen (COMPLETE)Where stories live. Discover now