Her POV
" The results are out!" ani Jared habang nakangiti itong umupo malapit sa akin.
"Results?" takang tanong ko.
" Nakalimutan mo na ba? We just took the final exams last week," sagot niya.
Oo nga pala. Sa dami dami kasi nang nangyari ngayong linggo nakalimutan kong ilalabas na nga pala ang results nang exams. I got the first place last year pero mukhang malabong makukuha ko ang unang pwesto para sa mga outstanding students sa University this year.
" You wanna check out the bulletin?" ani Ares.
" No," tipid kong sagot.
Nasa tambayan kami ngayon. It has been a long time simula nang tumambay ako rito.
" You're not okay, are you?" tanong ni Ares.
" Love quarrel?" sabat ni Jared.
" You've been acting weird the past days, " ani Ares.
Am I acting weird? I took a sip of my soda at saka tumingin kay Ares.
" I'm not acting weird. I'm just worried about Lola. Isang linggo na siya sa hospital at hindi pa rin umu-okay ang kondisyon niya," sagot ko.
Isang linggo. Isang linggo na nga pala ang nakalipas nang mangyari iyon.
" Ilang araw ka nang tulala. Is it because of what I said?" tanong ni Ares.
"Alam niyo nauutot ako," ani Jared at saka nagpaalam.
Mukhang nabasa niyang kailangan naming mag-usap ni Ares tungkol sa bagay na iyon.
Umalis nga si Jared and I looked at Ares.
"Lola found out about our failing marriage. Kaya siya naatake sa puso. She actually came para makitang ikasal uli kami ni Orion. "
But the opposite happened.
"We're getting divorced,"dagdag ko.
" And what will you do now? " tanong ni Ares.
Sa ngayon, wala akong gustong gawin kundi kalimutan siya.
I took a deep sigh.
" I'll -, " bago ko pa matapos ang sasabihin ko ay bigla ko na lang naramdaman ang mga kamay ni Ares sa baywang ko.
What the-!
" Forget about him. Date me instead," aniya na ikinagulat ko.
O_____O
" Your life became miserable because of him. Why don't you just date me instead?"
Nagulat ako sa ginawa niya.
Agad kong inalis ang mga kamay niya sa baywang ko.
I looked at him. He looks so serious.
" H-hoy! T-Tigilan mo nga yang pang-aasar sa akin..., " ani ko.
" I'm serious. Dead serious."
0_____0
Hindi ako sanay na nakikitang nagseseryoso si Ares. Sanay ako sa mga pang-iinis at pang-aasar niya.
" Naku Ares, ewan ko sa iyo. Diyan ka na nga," sambit ko at saka kinuha ang bag sa mesa.
I need to get out from here.
Dumiretso ako sa classroom. I sat on my sit at saka nilabas ang earphones ko.
I'm so dumb. Alam ko na namang hindi nagbibiro si Ares. But how can he proved to me na hindi rin niya ako lolokohin.
BINABASA MO ANG
We Got Married Book Two
RomanceAfter realizing that Orion can't love her back, Fern Sarmiento left to heal her broken heart. Pero sa isang insidente ay nakilala niya ang isang basagulerong gangster, si Ares. Nagkautang siya rito pagkatapos nitong mabangga ang mamahalin nitong kot...