Twenty Four🌸

212 8 7
                                    

Fern's POV

" You look so serious, I was just kidding," ulit ni Ares nang mapansing wala akong reaction sa sinabi niya.

My eyes were focused on Orion. Nakatingin siya sa akin at mukhang binabasa kung ano ang pinag-uusapan namin ni Ares.

Umiwas ako nang tingin at saka kinurot si Ares sa tagiliran.

" Diyan ka na nga,"aniko at umalis na roon. Hindi ko maipaliwanag kung bakit kakaiba ang naramdaman ko sa mga tinging itinapon sa akin ni Orion.

Bumalik ako sa beach house. Tumungo ako sa kusina para kumuha nang maiinom.

Damn that Orion. Ginugulo na naman niya ako.  Pero bakit naman ako papaapekto? In a just month, sasabihin ko rin naman kay lola na magdidivorce kami. Yeah, I made up my mind. Ayoko na talaga nang ganito. I want a life without Orion. Mas lalo lang akong nahihirapan kung andiyan siya.

Humiga ako sa kama at saka inabot ang unan at ipinangtakip ko iyun sa aking mukha.

"He had chosen you over me," naalala ko na naman ang sinabi ni Vanessa.

Lalo lang ako nainis. This is Orion's fault. Bumalik siya dahil gusto lang niya akong guluhin at gusto niya ulit na habulin ko siya.

Kailangang gumawa ako nang paraan para lubayan niya ako.

Rinig ko ang pagbukas nang pintuan nang kwarto.

" Hoy Fern, bakit naman umalis ka ron?" tanong ni Chantal. Inalis ko ang unang nakatakip sa aking mukha at saka tinapunan siya nang isang irap.

" Obviously dahil ayoko sa mga ganoong lugar," sagot ko.

" Ang kj mo talaga. Ang ganda nga nang atmosphere doon eh. I even saw how romantic Ares  is. Ang perfect niyo talaga together," ani Chantal at kunwari ay mala Cinderella na nagpaikot ikot.

I rolled my eyes.

" By the way, umalis ka kasi kaagad hindi mo tuloy nakita iyong nangyari," masaya niyang sabi sa akin at padapang nagdive sa kama ko.

I looked at her at tinaasan nang kilay.

"What?"

" I think mas lalong nahuhulog sa akin si Orion," nakangiting sagot niya.

" At paano naman nangyari iyun?"

" I think he's asking me out for a date!" masiglang sambit niya.

" Really?"

I doubt nagigibg ambisyosa na ang babaeng ito. Mali ang interpretasyun niya sa mga kilos na ipinapakita ni Orion sa kanya.

" Ano ka ba dapat nagcecelebrate tayo! Kuha lang ako nang beer,"aniya at tumungo sa kusina.

Bumalik itong may hawak hawak na beer.

" Malayo tayo ngayon sa school so ibig sabihin pwede tayong uminom. We are not minors anyway," aniya at iniabot sa akin ang isang  canned beer.

"I don't drink," sagot ko dahil alam kong mababa lamang ang alcohol tolerance ko. Baka mapatumba pa ako nang canned beer na ito.

" Geez, come on. Mababa lang ang alcohol content nito," aniya at pilit iniaabot sa akin ang beer.

Pero bakit ko nga naman sasayanin ang opportunity para uminom? Ang tagal rin nang huli akong makatikim nang alak.

Kinuha ko iyun at saka ininum. I consumed it all at saka ko naramdaman ang unti unting pag-iinit nang pisngi ko.

Chantal did the same. Ininum niya rin ito nang isang laklakan lamang.

"  Don't tell me lasing ka na?!" tanong ni Chantal nang makitang nahihilo ako.

" S-sigurado ka bang mababa lang ang content nang ininom natin?" paninigurado ko dahil ramdam kong malakas ang tama nang iniabot niya sa aking beer.

Halata ko ring maski siya ay nahihilo sa ininum niya. Inabot niya ang canned beer na ininum namin at saka binasa ang nakasulat.

" The words are written in chinese characters...,"aniya at saka ipinakita sa akin ang sulat.

Hindi naman kami chinese at saang lumaplop ba nang mundo nakuha ni Chantal ang maiinom na ito?

" Naubos na kasi ang nasa ref. kanina at naalala ko ang nakita kong beer sa bag ni Jared," ani Chantal na namumula na rin ang pisngi.

" You mean kinuha mo ito sa bag ni Jared?" tanong ko. Nakakaramdam na ako nang kakaibang  init sa katawan.

" Yup," ani Chantal habang pinapay payan ang sarili gamit ang kamay.

Geez, ano bang klaseng beer itong nainum namin. Tumayo ako kahit pagewa gewang na akong naglakad. Binuksan ko ang pintuan nang veranda para naman kahit papaano ay makatulong ang lamig nang hangin sa init na nararamdaman ko.

I looked back at nakitang tulog na si Chantal sa sahig. Akala ko ba mataas ang tolerance niya sa alak?!

Tsk.

Nakaramdam ako nang uhaw kaya naisipan kong kumuha nang maiinum sa baba.

I opened the door and looked around. Though I have a blurred vision of what I was seeing ay pinilit ko pa ring naglakad pagpunta sa kusina. I took a mental note naman kanina kung saang banda ang kusina.

I have to drink dahil uhaw na uhaw na ako. I think natutuyo na lahat nang ugat ko sa katawan.

I was trying my best to balance myself dahil talagang pagewang gewang na ako sa hallway.  Wala man lang akong makasalubong ni isa kina Ares. What was Chantal thinking at sa bag pa ni Jared niya kinuha ang ininom namin?! I only had a sip but I feel so dizzy. I don't trust that guy. Siguradong may halong chemical ang inuming iyon.

I looked around and hindi na familiar pa sa akin ang hallway kung saan ako
naglalakad. All I know is I have to get to the kitchen to drink.



(Note: There are typographical errors and grammatical errors in my story. This is unedited kasi. I'll try to edit this soon kapag may free time ako. Xie Xie. )

We Got Married Book TwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon