Away with you

(A/N) OMGG HAPPY 1K READS EVERYONE! Thank you all for reading!!!
Warning: malala to mga bes, ang haba emeged naka 3600 words ang author niyo 😭

---

"Okay...nasubukan na natin yung unang plano, at hindi tayo nag tagumpay." Bongbong sighed, "Sa totoo lang, alam ko naman na hindi ko mapapa oo ang mga magulang ko..."

"Yun lang ang naisip ko eh, na mag beg ka na lang pero hindi pala ganun ka dali." His best friend replied. "Pero may plan b ako."

"I'm listening, Leni." Bongbong crossed his arms.

"Okay, so, what if...tumakas ka na lang?" She suggested.

He was shocked at her words, "Ha, Ano? Tumakas? Hindi mo ba kilala ang mga magulang ko! Pag sinubukan kong tumakas, siguradong mahahanap ako nun! At pag nahanap ako, may punishment ako pag uwi."

"Hindi! Pag malayo na tayo, hindi ka na mahahanap ng pamilya mo." She assured him.

"Teka, tayo?" He asked, confused.

"Oo. Ano ka ba, ayaw ko rin ng arranged marriage no!" She said, removing her veil and taking her wedding dress off, only leaving on a white jumpsuit that was under it. "Kaya tatakas na rin ako."

Bongbong was taken aback at first, but agreed to run away with her, away from his current situation, because deep down, he did want to escape.

The two had come from wealthy families, where arranged marriages had been the norm and everyone was expected to be married off into another rich family once they were old enough.

Unfortunately for their families, Bongbong and Leni were against their marriages and absolutely hated the people they were set up with, so they did the only thing that came to mind which was...Fleeing the Philippines to go to the United States.
-
"O, ano na?" Leni asked as they walked around the crowded airport.

"Pupunta na tayo sa apartment, nakakuha na ako." He replied, pointing to the exit.

"Nakabili ka na kaagad? Saan yun?" She asked.

"Penthouse sa New york ata...basta, alam na ng driver. Speaking of, andyan na siya!" Bongbong said and hurried to the black limousine while Leni followed.

"Dalian mo manong! Baka makita pa kami dito ng media, alam mo naman, Marcos yung katabi ko dito." Leni tapped the driver's shoulder when they got inside of the vehicle.

"Excuse me? I'm sorry, I'm not quite sure if I understand your request, madam." The driver said.

"Ay! Amerikano pala! Hindi mo naman sinabi!" Leni turned to Bongbong, then back to the driver. "I'm sorry, I thought you would be Filipino...I was just telling you to drive aa fast as you possibly can, though. Since we're in a hurry to avoid any media."

"Ah, okay! Got it!" And with that, he started driving.

Bongbong laughed, "Nakalimutan mo ba na wala na tayo sa Pinas? Syempre Amerikano yung driver kung nasa U.S. tayo."

"Whatever." She rolled her eyes and sat back in her seat, crossing her arms.

"By the way, ang galing mo palang mag english. Paano ka natuto?" He asked.

Leni laughed, confusing him. "H-hindi mo magugustuhan yung explanation ko!"

"Bakit naman hindi? Sige na sabihin mo na." Bongbong insisted.

"Sige na..." Leni started, "Marunong akong mag english dahil puro mga amerikano ang mga manliligaw at boyfriends ko dati." She explained, shocking her friend.

"Talaga? Pero magaling ka sa english, kaya ang ibig sabihin nun ay marami kang naging boyfriend na amerikano." He teased her, "Kaya pala bagsak grades mo noong nasa highschool tayo, sa college ka lang gumaling. Puro boyfriend ang iniintindi mo kasi."