Alaga

Bongbong worriedly called his best friend for help; he had recently adopted a new dog and had no idea what to do with the pet- he wanted a companion, but it was such a sudden decision that by the time he adopted one, he didn't know what to do. With her being the animal expert since she had taken care of dogs for many years, and also had her own, he turned to her for help.

''Leni! Kailangan ko nang tulong mo!'' Bongbong shouted as soon as she picked up the call.

She pulled the phone away from her ear for a moment, ''Ano ba yan! Ang lakas naman ng boses mo, Ba't sumisigaw ka? Ano ba ang nangyari at kailangan mo akong tawagan ng sobrang maaga?'' Leni asked.

''Si Marco kasi! Ang wild, kinakalat yung pagkain niya, hindi naman kinakain!'' Bongbong said.

She let out a tired sigh, ''Bong, ilang beses na akong nag paliwanag sayo tungkol dyan- hindi mo pa rin nagegets?''

''Nakalimutan ko kasi, ang dami mong sinabi tungkol sa mga aso, parang nag lecture ka pa nga!" He complained.

''Talaga? Ako pa nga yung tutulong tas ikaw yung magcocomplain?'' Leni said in an upset tone.

''Just- Tulungan mo na lang ako, please...'' Bongbong desperately begged.

She gave in, ''Sige na nga. Mag meet tayo ngayon dahil hindi na kita matutulungan over the phone, dahil tuwing nangyayari yun wala namang effect, di mo pa rin naiintindihan yung mga gagawin sa aso. Baka mas maganda kung ipaliwanag ko na lang in person.''

''Ay, Salamat!'' Bongbong thanked her. As soon as the call ended, he went to get his dog right away and put him in his leash. 

Leni texted him an address,

'Puntahan mo ako dito.'

When he was about to open the front door to exit his home, his dog suddenly started barking angrily.

''UY! Tumigil ka nga- nakakainis naman to, o!'' Bongbong tried to calm him down but failed to do so. ''Ang kulit nito!''

After what seemed like forever, Bongbong finally got his dog to get outside, into the car to get going. 

---

''Nandito na ako, nasaan ka?'' He asked Leni over the phone as he drove. ''Ang laki naman ng park na to.''

''Nasa west side ng park- syempre kailangan malaki yung area, para may freedom yung mga aso.'' She explained.

''Ano? Lahat to para sa aso?'' He said in disbelief, looking out of the window to see how large the space was. 

''Oo! Anything for dogs.'' Leni said, and it was as if her smile could be heard through the phone.

''Tsk, lahat kayong dog owners, ba't obsessed sa mga aso niyo? Hinahalik halikan niyo pa, tas ang dami niyong ginagastos na pera para sa mga yan.'' Bongbong questioned. 

''Parang mga baby na kasi ang pets! Syaka ba't ganyan ka magsalita? Akala ko gusto mo ng aso.'' Leni replied.

''Akala ko kasi na madaling alagaan, ganito pala! Ang kukulit!" He complained.

"Bumaba ka na nga ng kotse- Ay nakikita ko na yung sasakyan mo!" Leni shouted.

She was there; standing in the grass, her hair let down- it was quite long, but she chose to keep it tied up most of the time, so this was the first time she actually did something different with it.

And he thought she looked absolutely stunning.

He saw her jumping up and down and waving her hands in the air, trying to get his attention as she smiled like a maniac- with her dog.