Ang Aking Ligaya

(A/N): Oo tagalog ang title ngayon HAHAHAHA
Prompt from: DoofyFloofy OTP prompts

THANK YOU FOR 2K!! hindi to yung celebration chapter dahil sad lel nagsusulat pa aq

Warning: sad chapter ulit 😭
Ito ang effect nang puro sad songs ang pinakikinggan anyways I love u moira lel
---
"Paki pirmahan na lang po maam at ilalagay na lang yung pera sa bank account niyo."

Leni was at a meeting with a lawyer for her husband's last will and testament.

She was shocked to find out that Bongbong had left everything to her- property, money, business- all of it. Though she received a lot of great things, the widow couldn't bring herself to be happy; he was gone, and she couldn't do anything about it.

"Sige, Salamat." She sighed, and walked out of the office.
---
It was like she was emotionless. Her face had no expression, she couldn't smile- nor could she even cry. She was still in disbelief that he wasn't there anymore.

It's shocking how fast a moment of happiness can suddenly turn into the worst situation imaginable. They were fine a few days ago- and now he had just all of a sudden left her.

"Wala na ba talaga siya?" She looked up at the sky as she walked,

"Sana masaya ka dyan, mahal."

Leni thought.
Nagaalala ako kasi wala ako dyan para alagaan ka...

Her deep thinking was interrupted by her phone ringing,

Risa Hontiveros...

She sighed before picking up the call, "Hello?" Leni said quietly.

"Uy! Tawag kami nang tawag sayo all week, ngayon ka lang sumagot!" Risa yelled, concerned for her friend's
well-being. "Ano mare, kumusta ka na?"

"I'm okay." Leni lied, not wanting to worry her.

"Mukhang hindi ka okay, rinig na rinig sa tono ng boses mo..." Risa noticed the depression in Leni's voice.

"Tama ka, hindi ako okay." Leni admitted. "Namatay yung asawa ko Ris- and it's barely been a week."

Risa sighed, feeling sympathy for her. "I know, that's why, bilang mga kaibigan mo, kailangan ka namin icomfort. Gusto mong sumama sa amin ni Grace mamayang gabi? Pupunta kami sa restaurant." She asked.

Leni didn't hesitate before giving her response, "Hindi, okay lang ako. Pero salamat- at sorry na hindi ako makakapunta."

"Ha? Bakit hindi ka pwede?" Risa asked, disappointed.

"Busy lant ako ngayon, with..." Leni tried to think of an excuse, "The will. Maraming kailangan asikasuhin sa mga property at shares sa business."

Risa just listened to her explanation, "Okay, sige...Pero sure ka na ayaw mo?" She asked one last time.

"Sure ako, sorry. Next time na lang." Leni apologized.

"Okay lang, naiintindihan ko naman. Mag ingat ka ha, kumain nang maayos- alam kong malungkot ka ngayon pero wag mong pababayaan ang sarili mo, baka si Bongbong ang malungkot pag ginawa mo yun." Risa said, worried for her.

Leni laughed, but sadly, upon hearing his name. She agreed with Risa, "Oo nga. Baka umiyak lang ako nang umiyak at hindi na kumain dahil sa lungkot kung hindi nagexist si Bong."

Memories came rushing back to Leni, "Naalala ko noong lagi niya akong sinasabihan na alagaan ang aking sarili...'Leni matulog ka nang at least 8 hours, Leni bawasan mo yung chocnut mo baka tumaas ang blood sugar mo, Leni inumin mo yung vitamins mo'..."