Kabanata 8

3.5K 120 0
                                    

Kabanata 8

Third Person P.O.V

Nakatanga ang lahat at walang umimik simula ng umalis si Sera. Wala ni isang nagsalita dahil galit din ang itsura ni Rizen. Naglakad din ito palabas at malakas na sinaradohan ang pinto kaya napapitlag pa ang iba ng makaalis sya ay don pa lang sila nakahinga ng maluwag.

"Ang bigat 'non ho!"
sabi ni Nathan at humawak pa sa dibdib nya.

"Anong nangyari 'don?"
Takang tanong ni Aiden. Napalingon naman si Prince Yros kay Mia na kanina pa tahimik.

"Did you know?"
Tanong ni Prince Yros. Malungkot na ngumiti si Princess Mia sa kanya at tumango kaya napalingon na rin ang iba.

"Anong nangyari?"
Tanong naman ni Princess Elie.

Huminga ng maluwag si Princess Mia.
"He asked me if I could still marry him but I refused..." Nagulat naman silang lahat sa sinabi nito.

"W-Why?"
Tanong ni Princess Elie

"Is it because of Sera?, you refuse to his proposal?" Curious na tanong ni Prince Yros. Umiling si Princess Sera.

"Bakit hindi ka pumayag? Mahal na mahal ka ni Kuya.." malungkot na sabi ni Princess Elie.

"Lalo akong magkakasala kung magpapakasal ako sa kanya.."
Mahinang sabi ni Princess Mia.

"Bakit ka magkakasala?"
Tanong ni Princess Gail.

"Magkakasala ako dahil papakasalan ko sya kahit hindi ko na sya mahal?!" nagulat silang lahat. Si Prince Yros naman ay nakaramdam ng tuwa sa dibdib nito.

Napatakip naman sa bibig si Princess Elie. Sya mismo ang nasasaktan para sa kuya nya kaso nararamdaman nya din ang hirap na dinanas ni Mia.

"P-paano nawala Mia? Mahal na mahal nyo ang isa't-isa diba?"
naluluhang tanong ni Elie dahil buto ito para sa Kuya nya at kay Mia.

"Ayokong mahalin ko sya dahil mahal nya ako..gusto ko kusa kung nararamdaman na mahal ko sya...ayokong mastuck sya sa pagmamahal kong hindi naman sigurado sa nararamdam ko..may mas deserving sa pagmamahal at hindi ako yun...tama bang mamahalin mo ang isang tao dahil nalaman mong mahal mo sya? Diba ang unfair 'non..ayoko ng masaktan namin ang isa't-isa kaya tinapos ko na...hindi lang ito tungkol 'don sa ginawa sakin ni Sera at pagiwan sakin ni Rizen 'nong araw na yun...matagal ko ng gustong sabihin sa kanya ito...matagal ko na ring dinadala sa dibdib ko at nailabas ko na nga...feeling ko nakalaya ako..at sana nakalaya rin sya, alam kong may magmamahal sa kanya ng tapat at buo kesa sakin... " Lumuluhang sabi ni Princess Mia at naglakad papaalis sinundan naman sya ni Prince Yros.

Ang mga royalties na naiwan ay hindi pa rin makapaniwala sa nangayari saksi sila sa istorya ng dalawa. Saksi rin sila kung paano ipagpilitan ng mga nakapaligid sa kanila na dapat si Prince Rizen ang mahalin nito. Naiintindihan sya ng mga royalties. Sana lang ay mahanap nila ang pagmamahal na kayang manatili at kaya silang ipaglaban.

Sa kabilang dako naman ay hindi makatulog si Prince Rizen dahil naalala nya ang lumuluhang muka ni Princess Sera. Hindi pa nya ito makikitang umiiyak kahit noong lagi nya lang itong nakikitang nakangiti sa kanya. Hindi nya alam kung bakit nya ito naiisip.

"Arghh f*ck!"
Inis na sabi ng Prinsepe ng sumagi ulit sa utak nya ang umiiyak na si Princess Sera.

"How can I make her suffer if she cries I'm the one who suffers!?" Inis na sabi ng Prinsepe at tinaklob ang unan sa muka nya.

Prince Nathan P.O.V

Aya...

Aya...

Aya....

"Ano ba!?"
Napabalikwas ako ng may tumamba saakin ng kung ano at nakita ko ang future Asawa ko.

"Kanina mo pa ako tinitigan!, Nakakailang ka na!, Gusto mo suntukan na lang tayo!?, Kanina pa ako naasar sayo ah, kulang na lang ipagpalit mo 'yang panget mong muka sa muka ko eh!" Nakangiti lang akong nakatitig sa kanya habang sya ay inis na pinagsasabihan ako. Napapatitig ka naman talaga sa ganda nya eh. Lalo pa't namumula ang pisnge nya sa inis saakin.

"Aray!"
Daing ko ng pukpukin nya ako ng libro na hawak ni Aiden na kinuha ni Aya para ipangpukpuk saakin. Si Aiden naman ay nakataas pa rin ang kamay na akala mo'y may hawak pa rin na libro at nakatulala pa ito.

"Isa pang tingin mo sakin sasapakin na talaga kita" seryosong banta ni Aya kaya ngumuso ako at tumigil.

"Masakit yun ahh..."
Pagpapaawa ko at hinimas ang ulo ko na tinamaan nya. Agad naman syang lumingon at lumapit saakin.

"Masakit ba talaga?"
Nagaalala nyang sabi kaya napangisi ako.

"Oo at wag mo akong hawakan please" pagdadrama ko kahit hindi naman nya ako hawak.

"Alam mo ang arte mo-"

"Inga nyo, halikan mo na yan"
Sabi naman ni Aiden na mukang naasar na saamin. Nakangisi akong lumingon kay Aya na kumurap-kurap pa sa harapan ko. Namumula. Lumapit ako sa kanya at napahagikhik naman ako ng pumikit sya.

"Wag ka masyadong manabik sa mga labi ko" Mahinang bulong ko sa kanya kaya napamulat sya at nakita kong namumula sya kaya napatawa ako.

"Hays wag mo namang masyadong ipahalata na baliw na baliw ka sakin...pogi ko talaga"

______________________________________

Nathan + Aya = Nathya is sailing!!!

:)

Reincarnated To The Body Of The Hated PrincessWhere stories live. Discover now