Kabanata 16

2.9K 115 2
                                    

Kabanata 16

Sa kabilang dako naman ay hindi na mapakali si Prince Rizen. Lahat sila at nagalala hindi pa rin gumigising Ang Hari sa natamo nitong sugat inaalagaan sya ni Reyna Hera. Nandoon rin si Prince Qin na lubhang nagaalala para kay Princess Sera.

"Mamayang gabi tayo, dito ako manggagaling sa harap...sa likod naman si Rizen, wag na kayong sumama kami na lang ang bahala"
Sabi ni Prince Yros nagpaplano na sya para masagip ang kapatid nya.

"Sasama ako"
Sabi naman ni Prince Qin. Bumuntong hininga si Prince Yros at tumango.

Isasama nila si Sage dahil alam nya ang mga pasikot-sikot doon sa Bezon Kingdom. Kinagabihan ay naghanda na silang lahat para sa pagalis.

"Magiingat ka"
Sabi ni Princess Mia kay Prince Yros.
Tumango naman si Prince Yros at nagpaalam na kasama sila Qin, Rizen, At Sage.

Nakarating sila sa Bezon Kingdom at tumago muna sila.

"Maraming bantay sa likuran kesa sa harap, dito na lang tayo lahat dumaan sa harap siguradong mahuhuli tayo kapag sa likod tayo dumaan" sabi ni Sage. Tumango naman sila at unti-unting naglakad papasok sa kaharian.

"Maghiwa-hiwalay tayo para agad nating makita si Princess Sera"

Maghiwa-hiwalay naman sila. Inisisa Isa ni Prince Rizen ang bawat Isang kwarto ngunit wala syang makita. Gusto na nyang makita si Princess Sera. Makakapatay sya kapag may nangyaring masama dito.

"F*ck where are you Sera?"
Bulong na lang ni Prince Rizen ng hindi makita si Princess Sera sa mga kwarto.

Si Prince Qin naman ay wala ring mahanap. Napatango ito ng may kawal na dumaan ng mawala ito ay agad syang nagpatuloy sa paghahanap. Nahihirapan pa silang maghanap dahil sobrang daming bantay.

Napalingon naman si Prince Rizen sa Isang kawal na may dalang susi at pagkain sa kamay nito. Agad nya itong sinundan. Huminto ito sa Isang kwarto sa may madilim na parte tumago sya ng buksan nito ang pinto.

Nakaalis na ang kawal ay pasara pa lang ang pinto ng agad nyang ihara ang paa niya para makapasok sya.
Nanlaki ang mga mata nya ng makita nya si Princess Sera na punong-puno ng mga sugat. Nakaramdam sya ng matinding pagkirto sa dibdib ng makita ang kalagayan ng Babae. Agad na nya itong kinakalagan sa pagkakatali.

Minulat ng prinsesa ang mga may nya ng may maramdaman syang presensya sa kwarto.

"R-Rizen..."
Nanghihina nyang sabi. Nakita nya ang muka ng binata. Agad syang lumapit sa binata ngunit nawawalan na sya ng lakas. Hinawakan ni Prince Rizen si Sera at pakiramdam naman ni Sera na ligtas na sya.

"Thank God I found you....Come Sera I will bring you home..you will be safe....rest for now.." Agad na sinalo ni Prince Rizen ang katawan ng dalaga ng mawalan ito ng malay.

Naitakas nila si Princess Sera sa Palasyo at gali na galit si Reyna Vesin ng malaman ito. Pinagamot nila si Princess Sera at hanggang ngayon ay hindi pa rin sya gumigising. Samantha ang Hari naman ay nagpapagaling pa pero nagkamalay na ito.

"Si Reyna Vesin po ang nagutos sakin na patayin si Princess Sera pero hindi ko ginagawa...Sya rin po ang pumatay Doon sa bangkay na natagpuan sa likodan ng palasyo dahil ayaw nyang magsalita ito, lahat po ng nakakaaalam sa pagtataksil nya ay pinapatay nya, Sya rin po ang ispiya ng Bezon, nakita ko rin na nakakatanggap sya ng sulat galing kay Haring Silas kaya ako pumunta sa kwarto nya noon para kumpirmahin at hindi nga ako nagkamali pero nabisto nya ako..pinagtanggkaan nya ang anak ko...Wala akong nagawa kundi ang sundin inuutos nya....patawarin nyo ako" pagsisiwalat ni Heldi kay Reyna Vesin.

Nalaman ito ng Hari at galit na galit ito. Hindi nya alam ang gagawin nya dahil nagpakasal sya sa Isang taksil at may kasalanan kung bakit sila nagkalayo ng matagal ni Reyna Hera.

Reincarnated To The Body Of The Hated PrincessWhere stories live. Discover now