Kabanata 6
Third Person P.O.V
Nanatili sila sa kuta ng Dating Reyna at kasama si Haring Pietro dahil gabi na rin. Nakatulog sa kakaiyak si Sera at nakita ito ni Prinsipe Rizen ay nilagyan nya ito ng kapa para maging silbing kumot nito. Umupo sya sa tabi ng dalaga na tulog at pinagmasdan ito.
"Grabe hindi parin ang makapaniwala, ang tapang naman ni Reyna Hera 'no nakaya nya 'yun"
Sambit ni Aya."Napakasakit ng nangyari sa kanya, humahanga ako sa kanya dahil nakaya nyo po yun" nakangiting sabi ni Mia sa dating Reyna.
"Noong nakulong ako ng mahabang panahon ay Wala akong naiisip kundi makita ko ang mga anak ko at Ngayon kasama ko na sila...masaya na ako.."
Nakangiting sabi ng Reyna at tumingin sa dalawang anak nya. Nagising na din si Princess Sera at nagulat pa ito na nakatitig sa kanya si Prince Rizen kaya napaatras sya."Eh si Haring Theodore po ba hindi nyo namimiss?" Bigla namang sabi ni Prince Nathan kaya napatawa si Haring Pietro. Siniko ni Prince Wade si Prince Nathan, sinapok din ni Prince Yros.
"Aray!"
"Simula ng hindi nya ako hinanap at pinaniwalaan ay wala na sa isip ko ang Hari....tanging mga anak ko na lang ngayon ang gusto kong makasama" nakangiting sabi ng Reyna ngunit sa loob nito ay parang hindi pa rin kontento dahil hindi nya kasama ang lalakingi minamahal.
"Ina...ipapaliwanag ko lahat kay Ama ang lahat" sambit ni Prince Yros kaya napalingon sa kanya ang lahat.
"Huwag na anak Hindi rin sya maniwala ayoko na silang guluhin ni Vesin, ipangako nyo na wala kayong sasabihin sa kahit na sino, ayokong kumalat ang balita, hindi pa tapos, mapanganib dahil alam kong nasa palasyo lang din ang pinakamahigpit nating kalaban" seryosong sabi ng Reyna.
"May itinutukoy na kayo Ina?"
Tanong ni Prince Yros. Pati ang Royalties ay gusto ring malaman."Sa ngayon ay hindi ko pa alam ngunti aalamin ko rin ito kaya gusto kong tulungan nyo ako dahil kayo ang malayang nakakalabas at nakakapasok sa palasyo, makaasa ba ako?"
"Yes Ma'am"
Parang batang sabi ni Prince Nathan."Makakaasa po kayo"
Sabi naman ni Princess Mia."Pero paano po naman kayo babalitaan kung malayo kayo samin?"
Tanong naman ni Prince Aiden."Tch hindi nyo naiitatanong na may sa laging daga si Hera magaling rin yang gumapang kaya nga lagi nyang ginagapang si Theodore noon-" hindi na natapos ang sasabihin ni Haring Pietro at agad syang binato ni Reyna Hera ng sandata nito mabuti na lang ay nakailag ito kaya napatawa naman ang iba.
"Manahimik ka, Basta darating ako sa hindi nyo inaasahang pagkakataon"
Sabi ni Reyna Hera at sinamaan pa ng tingin si Haring Pietro."Kailangan nyo ba talagang malayo saamin Ina? Kapag naipaliwanag namin ni Sera ang lahat kay Ama baka payagan nya kaming makita at makasama ka.." pagsusumamo ni Prince Yros sa kanyang ina.
"Anak...hindi pa ngayon ang tama at ligtas na panahon, gustong-gusto ko na rin kayong makasama kaya lang masyadong mapanganib lalo na't alam na ng Hari ng Bezon na nakatakas kami, masyadong mapanganib, nagbabalak ng lumusob ang Bezon at marami silang kaalyadong ibang kaharian" pagbabala ni Reyna Hera.
"Pero..."
"Huwag kang magalala sakin anak...marami na akong napagdaan at kung may mangyari man saakin....ay mahalaga ay nakita ko kayong muli..."
Malungkot na ngumiti si Reyna Hera."Ina hindi ako makakapayag na magkakahiwalay pa tayong muli...hindi..." Sabi ni Prinsesa Sera at niyakap ang Ina.
"Nako huwag kayong masyadong magalala sa Ina nyo kasi 'yan may laging pusa yan, mahirap mamatay-"
"Ikaw kaya ang patayin ko?"
Banta ni Reyna Hera kay Haring Pietro na kanina pa sya inaasar.
Napatawa na lang sila sa kakulitan ng Hari.Rizen P.O.V
Naging malinaw ang lahat saamin ng ikuwento ni Reyna Hera ang tunay na nangyari. Sa sobrang panganib ng panahon ngayon ay mahirap magtiwala sa iba. May itinutukoy rin si Reyna Hera na ispiya at mga kakampi ng Bezon Kingdom na nasa loob lamang ng palasyo at 'yun ang kailangan naming lutasin.
Napatingin ako sa gawi ni Seraphine na parang baboy kung kumain. Sobrang kalat nya. Nakakapagtaka dahil noon ay sobrang hinhin at elegante nyang gumalawa ngayon parang tanga. Napasinghal na lang ako at umiling.
"Prince Rizen pinapatawag po kayo ng mga magulang ninyo nasa Silid nyo po sila.." napalingon ako kay Lady Feiren. Agad naman akong tumango at sumunod sa kanya.
"What is it mom, dad?"
Tanong ko naman ng makita ko sila. Hinalikan muna ako ni Mom sa pisnge at umupo sa tabi ni Dad."Well anak...alam mo naman na nagkakaedad na kami at Ikaw lang ang magiging tagapagmana ng trono ng ating kaharian kaya kailangan mo na ring humanap ng iyong magiging Reyna, hindi magtatagal at gaganapin na rin ang pagpapakilala saiyo bilang crown prince...hindi naman sa minadali ka namin pero parang ganon na nga.." mahinahong sabi ni Mom.
"May natitipohan ka ba anak?..kung wala pa ay kung gusto mo lang ay ipapakilala kita sa ibang mga binibini dito ngunit kung meron ka namang iniibig ay hindi ka namin pipigilan" seryosong sabi ni Ama.
Kasal...Isang babae lang ang sumagi sa isipan ko si Mia iyon....alam kung malaki ang kasalanan ko sa kanya at yun ang dahilan kung bakit kami nagkalayo pero hanggang ngayon ay sya pa rin.
"I have someone that I love dad but I don't know if she still wants to marry me"
I once ask Mia if she could marry me and she said yes....but after for what I did I don't think she's still wants to marry me.
"I hope you can fix it anak...malapit ka ng maging Hari at natural lang na kailangan ng reyna at ayaw ka naming ipilit sa iba dahil ang magiging reyna mo ay yun din dapat reyna sa puso mo" sabi ni Dad at hinawakan pa ang kamay ni Mom na nakangiti ngayon.
I will talk to her then....we never had a proper conversation since for what I did. I wish I'm not too late.
"You left me Rizen....Wala ka 'nong panahon na iyon...I was hurt but you left me that day, I needed you to stay but you didn't...How can I still marry you if you can't be with me for all the times I needed you the most?, I already forgive you but I'm sorry Rizen...but I can't marry you..."
I looked at her eyes. It's done...the happiness and love in her eyes everytime she sees me is vanished... it's gone and it was my fault.
"Is it really over Mia?.."
I looked at her eyes. I know my tears were about to drop but I was still holding into it. I don't want to cry infront of her."The day you don't choose me is the day you lose me.." She turn her back at walk away.
It's too late....I'm too late.
That day was a mistake. She needed me that day but I'm still the crown prince and have duties. I was tasked to go to Yezon Kingdom that day. She ask me if I could stay with her but I don't. I still leave choosing to be a good son but that day is the day I lose her. She tells me everthing that Sera is always hurting her that day she wants me stay and she wants me to fight for her but I don't. I'm sorry Mia...It turn out to be I was supposed to protect her but I'm the one who break her.
"I hate you Sera...."
I said full of anger. That day flashback in my mind. The day she hurt Mia. I know Mia already forgive Sera but I won't. She should take all the blame.You will be suffer Sera...
______________________________________
:)
YOU ARE READING
Reincarnated To The Body Of The Hated Princess
Roman d'amourSi Ivelisse ay isa lamang simpleng babae na magisa na sa buhay at ang kasama na lang nyang natitira ay ang kanyang lola. Nabago ang lahat ng may makita syang lumang libro sa aparador ng lola nya at nagising na lamang siya na wala na sya sa kanyang t...