Kabanata 29
Rizen P.O.V
We found Jaze but it makes me think...na bakit ang dali lang para saamin na mahanap si Jaze. Nasa Isang kwarto lang sya nakagapos ngunit hindi rin nakalock ang pinto.
"Umalis na tayo rito bago pa nila mahalata" Sage said but I looked around and make sure everyone was here. My heart begins to start beating fast because I don't see Sera here.
"Where's Sera?"
Agaran kung tanong. Kinakabahan.Luminga rin sila sa paligid pero walang Sera. Kinakabahan na ako baka kung ano nanamang masamang mangyari sa kanya.
"Stay here..hahanapin ko sya sa loob"
Sabi ko ngunit hindi pa ako nakaalis ng makita namin si Sera na naglalakad patungo saamin."Oh ayan na pala si Sera, Bilisan na nating umalis" agaran ding sabi ni Sage. Napalingon naman ako kay Sera na tahimik lamang.
It's weird 'cause everytime Sera was near me I felt my heart is beating fast but now my heart is beating because of nervousness.
"Are you okay?" I ask her she looked at me but It doesn't have effect in me. There's something in her eyes that I couldn't tell.
"Yes..."
She said which made me shivered hearing her voice makes me nervous.
I felt like somethings not right..Weeks had passed but I'm still thinking why Sera has been acting weird lately. Like Yesterday Prince Qin visited her but Sera not even bother to look at him nor talk to him which made me and Qin suspicious.
I know Qin and Sera are good friends and I told her to stay away from Qin but that doesn't mean she has to act that she doesn't even know her friend.
"Anong nangyari kay Sera?"
Tanong ni Qin at parehas kaming tumingin sa babaeng nasa terrace nakatayo lang sya doon ng matagal na oras."I don't know...the day we save Jaze to Bezon Kingdom and comeback here she started acting like that.." I just said. Even Yros was here.
"Maybe she's just need sometime to rest," Yros said but I can't she that she's tired.
I just go to my room and sleep. I suddenly woke up when I felt someone was touching my face I open my eyes and I saw Sera. She was smirking. I looked at her, her eyes are full of desire but I don't feel anything when she touches me, feels like she is just nothing to me.
"What are you doing here in my room?" Tanong ko sa kanya but she just continue touching my face. I feel disgusted by her touch which made me confused.
"I want you, Rizen.."
Her voice makes shivered in my whole system. She started undressing her dress but I stopped her."No Sera, this is not the right time!"
I seriously looked at her this time. I know Sera won't do this kind of thing."Then when? I know you love me, let's just do this" pagpipilit nya at tinuloy ang pagtanggal sa butones nya. Agad ko syang pinigilan.
"Look Sera, It's not I don't want to do this with you but I respected you, I will wait till we get married, just not now Sera" I said seriously. She looks so annoyed.
Nagulat ako ng pilit nya akong hinahalikan pero agad akong tumayo at umiwas agad sa kanya. Nabuhay ang galit sa dibdib ko dahil malakas ang kutob ko na hindi sya si Sera.
My Sera won't do this kind of thing...
"You are not Sera!, Who are you!?, Where is my Sera!?" Galit na galit kung sabi. She looked at me, smirking which made me more mad.
"Kung sabihin ko man sayo ngayon at puntahan sya sa tingin nyo buhay pa 'yun?" Nakangisi nyang sabi.
Third Person P.O.V
Napangamba naman ang lahat dahil Isang linggo na ang nakalipas simula nang bumalik sila galing sa Bezon Kingdom ay akala nila ang totoong Sera ang Kasama nila.
"Isang linggo na.... Hindi man lang natin na malayan na si Sera ang kasama natin..baka kung anong ng masamang nangyari sa kanya" mangiyakngiyak na sabi ni Princess Elie.
"Hush now....hahanapin natin si Sera"
Pagpapatahan na sabi ni Prince Aeron. Naiyak na rin ang Reyna at Ang Hari naman ay hindi makausap ng matino. Silang lahat ay parang natamlayan."Kilala ko si Silas...Kilala ko syang gumalaw...baka kung ano ng ginawa nya sa anak ko..." Umiiyak na sabi ni Reyna Hera agad naman syang niyakap at pinatagan ng Hari. Si Prince Yros naman ay lubhang nagaalala rin para sa kapatid nya. Malalim naman ang iniisip ni Prince Rizen at hindi rin makausap ng matino dahil hindi sya sumasagot sa kahit anong itanong sa kanya.
"Hindi...ipanatag natin ang loob natin na walang nangyaring masama kay Princess Sera" sabi naman ni Heldi habang hawak ang anak. Si Jaze naman ay nasa tabi nito na namumula na rin ang ilong dahil nawawala ang ate nya.
"Kailangan natin syang mahanap."
Sabi naman ni Princess Gail nang makaalis ang Reyna at Hari dahil pinagpahinga muna ng Hari ang Reyna."You're right...I'm also getting worried" nagaalala ding sabi ni Princess Bella. Dumating sila kasama si Princess Cali at Prince Qin ng nabalitaan ang pagkawala ni Princess Sera.
"We also ask Irhan and Zion about this and they said there Kingdom is willing to help to search for Princess Sera and you can count on our Kingdom too" sabi naman ni Princess Cali kaya agad syang pinasalamatan ng mga Royalties.
"Don't loose hope everyone, let's just hope na buhay pa si Sera" sabi naman ni Princess Aya.
"pero kailangan na rin nating maging handa kung ano man ang mangyari.." malungkot din na sabi ni Prince Wade agad namang umiling si Prince Nathan na mangiyakngiyak na rin ngayon.
"Hindi! Walang mangyayari sa kanya!, masamang damo 'yun hindi sya pwedeng mamatay!" Parang batang sabi ni Prince Nathan.
______________________________________
:)
YOU ARE READING
Reincarnated To The Body Of The Hated Princess
RomanceSi Ivelisse ay isa lamang simpleng babae na magisa na sa buhay at ang kasama na lang nyang natitira ay ang kanyang lola. Nabago ang lahat ng may makita syang lumang libro sa aparador ng lola nya at nagising na lamang siya na wala na sya sa kanyang t...