Kabanata 34

1.9K 67 0
                                    

Kabanata 35

Seraphine P.O.V

Nagulat ako ng biglang sumulpot sa harapan ko si Qin. Nakangiti sya saakin. Tumingin naman ako kay Rizen na nasa likodan nya. Ngumiti sya at tumango. Humarap ako kay Qin.

"Can I talk to you?"
Tanong nya. Nagtaka naman ako kung bakit gusto nya akong makausap.

"Oo naman.."
Pumunta kami sa garden. Tahimik lang muna sya at naririnig ko ang malalim nyang paghinga.

"Look, I don't know how to say this..."
Naiilang nyang sabi kaya napakunot ang noo ko.

"Ano ba yun?, may problema ba?"
Tanong ko but he just stared at me.

"I...I lik- there's this one girl that I like but I can't have her, I really really like her a lot but she's belong to someone else" nagulat naman ako dahil wala akong nalalaman na may nagustohan na pala sya.

"Pano mo naman nasabi na may nagmamay-ari na sakanya?, Tinanong mo ba sya?" Tanong ko.

"Wala akong lakas ng loob na sabihin sa kanya and I can see it in her eyes the way she look at him and the way he look at her they love each other..." Napalungkot naman ako sa sinabi nya.

"Ang sakit naman ng sitwasyon mo, gusto mo ba talaga sya?" Tanong ko.
He just nodded.

"Edi agawin mo!"
Suhestyon ko pero tumitigil lang sa saakin at biglang tumawa at umiling.

"Bakit ka natatawa? Seryoso ako sa sinabi ko, agawin mo sya" seryoso ko namang sabi kaya lalo syang natawa.

"I'm actually okay with it, I don't want to be a big wall between the two, I just want to confess my feelings to her to finally get over with it and move forward" he said.

"Hindi mo talaga sya aagawin?, Sigurado akong panget naman 'yung lalaking tinutukoy mo!" Sabi ko kaya natawa nanaman sya.

"Hala happy ka? Teka sino ba 'yung tinutukoy mo?" Excited kong tanong pero pinitik nya lang ang noo ko.

"Hindi mo na kailangang malaman.." napanguso naman ako at hinawakan ang noo ko.

"Ang damot mo naman, sabihin mo na kasi, umamin ka ba sa kanya?" Tanong ko.

"No...I don't want to be ackward between us and I know she don't want to hurt me either because I'am her friend, I'm contented to be just friends to her and I'am gonna treasure that  and I'm happy that she's happy" nakangiti nyang sabi kaya napangiti na rin ako.

"Hayaan mo siguradong makakahanap ka rin ng pagmamahal na deserve mo at deserve ka...."

"Pero sasabihin mo ba sa kanya?" tanong ko. He just smiled.

"I already told her... she's just not noticing it" napakunot naman ang noo ko.

"Pwede ba 'yun sinabi mo pero hindi nya nalalaman?" Tanong ko kaya natawa sya.

"It's possible...ginawa ko nga eh"
Napatango na lang ako.

Napatayo naman kami sa pagkakaupo namin ng makita namin si Khajira at si Sage na naglalakad patungo sa gawi namin.

"San kayo galing?"
Tanong ko. Nagkatinginan naman sila.

"A-ahh 'don lang.."
Namumulang sabi ni Khajira kaya pinagsingkitan ko ng mata si Sage.

"Ano?"
Tanong nya ng makita ang itsura ko.

"Huy sinasabi ko sayo ah!, pag ito inano mo patay ka sakin!" banta ko.

"Wag kang magalala hindi ko sya aanohin....sa ngayon.."sabi ni Sage kaya binatokan agad sya ni Khajira. .

"Yan ang natutunan mo sa kakalapit kay Nathan eh, mahirap talaga pag napapaligiran ka ng mga abnormal"
Sabi ko na lang kaya natawa si Qin. Pumasok na kami sa loob at nakita namin sila doon.

"Did you do it?"
Rinig kong tanong ni Rizen kay Qin. Tinapik na lang ni Qin ang balikat ni Rizen.

"I already did but she doesn't know.."
Tumingin naman sila saakin kaya nagtaka ako. Tinaasan ko sila ng dalawa kong kilay para tanongin kung ano pero hindi sila sumagot.

"Maganda araw sa inyong lahat, ako ang reyna ng Hera Kingdom ay malugod na binabalita sainyo ang pagiisang dibdib ng aking panganay na anak na si Prince Yros na syang magiging susunod na tagapagmana ng trono at ang nagiisang prinsesa ng Fira Kingdom na ngayon ay magkakaisa na dahil sa pagiisang dibdib ng dalawa, ako si Reyna Hera ay binibigay ang malugod na basbas para sa inyong dalawa" anunsyo ni Ina. Nandito ang lahat ng tao at marami talagang dumaloy ng malaman na malapit ng ikasal si Kuya Yros at Mia.

"Ako si Haring Theodore ng Hera Kingdom ay binigyan din ng basbas kayong dalawa naway maging isa kayong matapat at magpagkakatiwalaang tagapagpuno ng inyong kaharian" sabi naman ni Ama at nagpalakpakan ng ang mga tao.

Nalalapit na ang pagiisang dibdib ng dalawa kasabay na kokronahan na rin si Kuya Yros para maging susunod na Hari ng Hera Kingdom.

"Uy may ikakasal na ha!, May una ng gagawa ng orasyon sa kama-" pinigilan agad ni Aya ang sasabihin ni Nathan.

"Ang baboy mo talaga!"
Sabi naman ni Aya kaya hindi makapaniwalang nakatingin si Nathan.

"Naiingit ka ba? Sabihin mo lang sakinnpwede naman nating iadvance- aray!" Binatokan ulit sya ni Aya at sinamaan ng tingin kaya napatawa na lang kami.

"Suportahan na lang natin si Yros sa pagtawid sa liwanag" sabi naman ni Wade at parang nagoorasyon pa sa style nya ngayon.

"pero mauuna ka 'don sa liwanag ha, ipapasyal ko pa sila sa dilim eh" sabi ni Nathan at inakyaban si Rizen at Sage katabi nito si Aiden, Qin, Jadhin, Aeron.

"Magisa ka"
Sabi ni Rizen at tinanggal ang pagkaabay ng kamay ni Nathan sa balikat nya.

"Bakit nauna ka na sa liwanag?!"
Hindi makapaniwalang tanong ni Nathan at napatakip pa sa bibig at palipat-lipat ang tingin samin ni Rizen.

"Kung ano-ano iniisip mo ah!, Aya pakitalian na nga 'yan" baka kung ano pa masabi ni Nathan. Malala na talaga.


______________________________________

:)

Reincarnated To The Body Of The Hated PrincessWhere stories live. Discover now