Kabanata 25

2.3K 91 0
                                    

Kabanata 25

"Dumating na po si Prince Qin kasama nya po si  Princess Bella at Princess Cali" anunsyo ni Heldi.

Pumunta lahat sila sa may trono ng Hari at Reyna at doon nila nakita sila Prince Qin, Princess Cali at Princess Bella na kausap ang Hari.

"Pakisabi sa magulang mo na maraming salamat sa ginawa nilang tulong" sabi ni Reyna Hera kay Princess Bella.

"Makakarating po" sabi naman ni Princess Bella.

Napalingon naman sila at nakita ang mga royalties na naglalakad papalapit sa kanila. Nagbati sila sa isa't-isa. Tinaasan naman ng kilay ni Princess Bella si Prince Wade na tahimik lang ngayon.

Nakita naman ni Prince Rizen na ngumiti si Princess Sera kay Prince Qin kaya tiningnan nya ito. Unti-unting nawala ang ngiti ni Princess Sera ng makita ang mariin na pagtingin sa kanya ni Prince Rizen at naalala ang sinabi nito.

"Don't come near to that guy again, you won't like it if I get mad, You know I'm very territorial, I don't share what's mine, If you come near to that guy again you will face consequences, Consequences of Rizen, now do you still want to go near to  that guy?"

Agad namang umiling si Princess Sera sa naiisip. Lalapitan na sana ni Prince Qin si Princess Sera ng biglang lumihis si Princess Sera at tinakloban ang tenga.

"Anong ginagawa mo?" Kunot-noong tanong ni Prince Qin kay Princess Sera.

"Ha? Ano? Choppy, Choppy wala akong marinig hahahaha....ha...ha" ackward na tumawa si Princess Sera at umalis Doon. Naiwan naman si Prince Qin na nagtataka.

Samantala si Prince Wade naman ay tahimik lang sa Isang tabi at hindi lumalapit sa masayang nagkwekwentohan na mga Royalties kasama sila Prince Qin, Princess Cali at Princess Bella. Umiwas sya ng tingin ng mapadako ang tingin ni Princess Bella sa kanya.

Tumalikod sya dahil papalapit na si Princess Bella sa pwesto nya.

"Pakshet!"
Inis na lang na sabi ni Prince Wade ng bumilis na ang tibok ng puso nya.

"What are you doing here?" Napaigtad naman sya ng marinig ang boses ni Princess Bella. Huminga muna ng mamalim si Prince Wade at seryosong hinarap ang prinsesa.

"Wala nagpapahangin lang"
Simpleng sagot ni Prince Wade.
Natahimik naman sila.

"Sorry for rejecting you that day.." mahinang sabi ni Princess Bella.

"Wala yun...tsaka alam ko naman na gusto mo talaga si Rizen hanggang ngayon...Diba?" Tanong naman sya kanya ni Prince Wade.

"What makes you think that I still like him?" Tanong naman ni Princess Bella kaya napalingon sa kanya si Prince Wade.

"I can see the way you look at him"
Sabi ni Prince Wade na napangiti pa ng mapait.

"I wasn't looking at him anymore"
sabi naman ni Princess Bella kaya agad na nagulat si Prince Wade.

"Sino ng tiningnan mo si Nathan!? May gusto ka kay Nathan!?" Over agad na tanong ni Prince Wade.

"What!? No! I was saying that I was not looking at Rizen anymore.." sabi naman ni Princess Bella.

"Sinong tinitingnan mo?"
Takang tanong naman ni Prince Wade.

"Ikaw.."

"Ako!? Bakit ako? Gusto mo 'yung muka ko!? Palit tayo!?" Nainis naman agad si Princess Bella.

"This is why I hate talking to you! You're so slow!, I was not looking at him anymore means I don't like him anymore! And I was now looking at you means, I like you now! Arghh I hate you! Don't come near me!" At umalis agad si Princess Bella.

"Huy joke lang!" agad namang habol ni Prince Wade.

"Don't talk to me!"
Inis na sabi ni Princess Bella.

Seraphine P.O.V

Luminga-linga muna ako dahil ayaw kong makasalubong sa hallway si Prince Rizen kahit na makasama ko rin naman sya mamaya dahil papunta kami ngayong Sairin Kingdom para bumisita doon.

"Sinong tinataguan mo?"
Nagulat naman ako at napalingon kay Kuya Yros mabuti na lang at sya yun.

"W-wala Kuya"
Sabi ko na lang at hinila sya papunta sa labas. Nagtago ako ng kunti sa likodan nya para hindi ako mapansin ni Rizen na inaayos ang kapa nya.

Sumakay na kami lahat sa mga kabayo namin. Hindi na ako nagabalang tingnan pa si Rizen.

Matiwasay naman kaming nakarating sa Sairin Kingdom. Agad namang bumati ang Reyna at Hari saamin at bumati naman kami pabalik. Agad din naman nilang niyakap si Rizen at Elie.

Hinatid naman kami ni Heneral sa hapag na maraming nakahain na pagkain.

"Kaya namin kayo pinatawag din dito ay dahil nalalapit na ang pagkokorona kay Rizen bilang crown prince at syempre kailangan na rin nyang maghanap ng Reyna diba anak? Have you ready fix it between you and princess Mia?" Tanong ng Hari kaya nagulat naman si Prince Rizen at Prince Mia. Maski ako ay nagulat din pero hindi na ako nagtaka na sya ang pinili ni Rizen maging Reyna. Medyo nakaramdam naman ako ng konting sakit doon pero nanahimik na lang ako.

"I..I-"

"Why is there a problem anak? You told us that you want Mia to be your Queen but you have to ask her first right, Looks like okay na naman kayo ni Mia, I hope okay na rin sa kasal"
Sabi naman ng Reyna kaya natahimik ang lahat.

Mia was always the choice anyways.

"A-ahh we already talk about this po...Hindi po kami magpapakasal ni Rizen..." Sabi naman ni Princess Mia.
Muka namang nagulat ang Hari at Reyna doon.

"Oh? And Why is that Ija? Akala ko maayos na kayo..." Sabi naman ng Reyna at pinapakiramdaman pa ang paligid dahil sobrang tahimik. Nakayuko na lang rin ako habang kumakain kahit ramdam ko ang tingin nila saakin.

"I already have someone to marry po"
Nagulat naman kami sa sinabi ni Princess Mia. Hinawakan ni Princess Mia ang kamay ni Kuya Yros na katabi nya ngayon muka rin namang nagulat rin si Kuya Yros na hindi makapaniwalang nakatingin kay Princess Mia pero nginitian na lang sya nito.

"It took me awhile to realize this po that I was already falling for him, His always there for me, Cares for me, Hindi naman po sya mahirap magustohan at mahalin, and for Rizen you know I don't want to hurt you by marrying you while I don't know if I have actually feelings for you, I don't want you to be stuck in my unsure love that's why I let go for you to be free and to think sometime...I have found my man..I'm sure you will find the girl who deserve your love and you to be deserve for hers" nakangiting sabi ni Princess Mia.

Napalingon ako kay Rizen at sinusuri ang eskpresyon nito. Akala ko'y may makikita akong sakit sa mga mata nya pero wala ngumiti lang sya kay Princess Mia at sinabi ang katagang.

"I already found what I deserve too and I'm sure that girl would be worth it to love" Sabi nya at tumingin sakain.

______________________________________

magsimula na rin kayong
magorasyon  hahaha...

Reincarnated To The Body Of The Hated PrincessWhere stories live. Discover now